ช.การช่าง จัดโครงการส่งเสริมนวัตกรช่างชุมชน ชวนชุมชนคิดค้นนวัตกรรมสร้างสรรค์สังคม พร้อมหนุนโอกาสต่อยอดศักยภาพ

พฤหัส ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๓
บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) จับมือสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และสถาบันเชนจ์ฟิวชั่น (Change Fusion) ภายใต้มูลนิธิบูรณชนบทแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานวัตกรรมและยกระดับทักษะช่างชุมชนผ่าน "โครงการส่งเสริมนวัตกรช่างชุมชน" ซึ่งเป็นโครงการประกวดสิ่งประดิษฐ์ที่มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาชุมชนท้องถิ่น โดยเตรียมเปิดรับสมัครช่างชุมชนที่มีความสามารถและความคิดสร้างสรรค์จากทั่วประเทศร่วมส่งผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมเข้าประกวด เพื่อชิงทุนสนับสนุนเพื่อพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ มูลค่ารวมกว่า 600,000 บาท พร้อมรับโอกาสในการยกระดับการทำงานสู่การเป็น "นวัตกรช่างชุมชน" และต่อยอดขีดความสามารถของสิ่งประดิษฐ์อย่างรอบด้านจากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญก่อนขยายผลสู่ระดับประเทศ ตลอดจนโอกาสในการขอรับทุกสนับสนุนจากภาครัฐต่อไป

"โครงการส่งเสริมนวัตกรช่างชุมชน" ถือเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมมือกับภาคชุมชนท้องถิ่นเพื่อพัฒนานวัตกรช่างชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมและครบวงจร บนพื้นฐานของการส่งเสริมการแก้ไขปัญหาของชุมชนและสังคมอย่างตรงจุดด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

โดยโครงการฯ จะใช้วิธีนำเอาต้นแบบสิ่งประดิษฐ์ของช่างชุมชนที่มีศักยภาพมาพัฒนาต่อยอดด้วยการถ่ายทอดทักษะความรู้จากองค์กรผู้เชี่ยวชาญให้แก่ผู้เข้าแข่งขันทั้งนี้ ผลลัพธ์ที่ได้จากโครงการฯ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับชุมชน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับภารกิจของ ช. การช่าง ที่มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทย

เจ้าของผลงานที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกทั้ง 10 ทีม จะได้รับทุนสนับสนุนสำหรับการพัฒนาผลงานในเบื้องต้น พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมอบรมด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ก่อนที่จะมีการคัดเลือกผลงานที่ดีที่สุด3 ชิ้นเพื่อเข้ารอบสุดท้ายซึ่งจะได้รับรางวัลเป็นทุนสนับสนุนสำหรับการพัฒนาอีก รางวัลละ 100,000 บาท พร้อมโอกาสในการรับคำปรึกษาอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาเทคนิควิศวกรรมการออกแบบผลิตภัณฑ์ และการจัดการธุรกิจนวัตกรรมโดยมีเป้าหมายหลักเพื่อปรับปรุงและพัฒนาผลงานดังกล่าวให้เป็นเลิศทั้งในด้านประโยชน์ประสิทธิภาพประสิทธิผลในการใช้งานโครงสร้าง คุณสมบัติรูปลักษณ์ ความสะดวกในการใช้งานการบำรุงรักษา ฯลฯ จนได้เป็นนวัตกรรมต้นแบบที่สามารถเผยแพร่ใช้งานในวงกว้างเพื่อตอบโจทย์ปัญหาชุมชนและสังคมในบริบทต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

ช่างชุมชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถกรอกใบสมัครออนไลน์ได้Facebook Fanpage ช่างชุมชน ช.การช่าง(https://www.facebook.com/grassrootinnovator/) หรือโทรติดต่อ 093-3279184 ภายในวันนี้จนถึงวันที่ 30พฤศจิกายน 2562

เงื่อนไขและกติกาการรับสมัคร

- เป็นบุคคลธรรมดาที่มีภูมิลำเนาอยู่ในชุมชน หรือองค์กรชุมชน

- สิ่งประดิษฐ์ที่ช่างชุมชนพัฒนาขึ้นจะต้องเสร็จสมบูรณ์

- ผลงานสิ่งประดิษฐ์ต้องไม่เป็นการลอกเลียนแบบ ละเมิดลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า หรือทรัพย์สินทางปัญญาของบุคคลอื่น

- เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างผลกระทบที่ดีต่อชุมชนท้องถิ่น และสามารถพัฒนาต่อยอดเพื่อนำไปใช้ในชุมชนอื่นๆ ได้ โดยมุ่งเน้นสิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานการก่อสร้างระบบชลประทานพลังงานทดแทนเครื่องจักรกลเกษตร และอื่นๆ

- ผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด

- ประกาศผลผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกในวันที่ 30 พฤศจิกายน2562 ทาง Facebook Fanpageช่างชุมชนช.การช่าง (https://www.facebook.com/grassrootinnovator/)

นับเป็นอีกหนึ่งโอกาสดีๆ ที่เหล่านวัตกรชุมชนไม่ควรพลาดสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมนวัตกรช่างชุมชน สามารถกรอกใบสมัครได้ที่ http://bit.ly/2MMrnfBรวมถึงสอบถามเพิ่มเติมได้ทางFacebook Fanpageช่างชุมชน ช.การช่าง หรือ โทร.093-327-9184 หรือทาง LINE: Jacknawee

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%