ทีเอ็มบี จับมือ คริสตี้ส์ ประเทศไทย เตรียมจัดงานประมูลผลงานศิลปะเพื่อการกุศล Charity Art Auction นำ 15 ผลงานจากอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติ สู่การส่งต่อ ต่อยอด และจุดประกายเยาวชนและชุมชน

พฤหัส ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๕๗
ทีเอ็มบี ร่วมกับ สถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทย แถลงข่าวการจัดงาน Charity Art Auction การประมูลผลงานศิลปะเพื่อการกุศลครั้งสำคัญเพื่อฉลองโอกาสครบรอบ 10 ปี โครงการไฟ-ฟ้า โดย ทีเอ็มบี และ ครบรอบ 20 ปี สถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทย โดย ทีเอ็มบี มอบผลงานศิลปะ 15 ภาพจากอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติ อาทิ ผลงานจาก อ. ถวัลย์ ดัชนี, อ.ประเทือง เอมเจริญ, อ. ปรีชา เถาทอง, อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต เป็นต้น สู่การประมูลในครั้งนี้ โดยรายได้ทั้งหมดจะนำไปใช้ในกิจกรรมของโครงการไฟ-ฟ้า และโครงการสาธารณกุศลเพื่อจุดประกายเยาวชนและชุมชนผ่านมูลนิธิทีเอ็มบีต่อไป

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี กล่าวว่า "ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ทีเอ็มบี มีความมุ่งมั่นในการทำกิจกรรมเพื่อเยาวชนและชุมชน จึงเป็นที่มาของโครงการไฟ-ฟ้า กิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ซึ่งริเริ่มขึ้นในปี 2552 ภายใต้ปรัชญา "TMB Make THE Difference" มีจุดมุ่งหมายเพื่อมอบโอกาสและปลูกฝังให้เยาวชนอายุ 12-17 ปี รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต (Art & Life skills) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อให้เยาวชนเติบโตเป็นผู้ที่มีความพร้อม ในการเป็นผู้นำที่มีคุณภาพ และเป็นบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้คืนสู่ชุมชน และเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ปัจจุบันศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้ามีทั้งหมด 5 แห่ง ในกรุงเทพ และสมุทรปราการ"

"ซึ่งในโอกาส 10 ปีของโครงการไฟ-ฟ้า จึงทำให้ ทีเอ็มบี มีความคิดว่าเราควรจะทำอะไรที่จะจุดประกายสังคมให้เห็นถึงการมอบโอกาสให้กับเยาวชน จึงเป็นที่มาของกิจกรรมประมูลภาพศิลปะการกุศล Charity Art Auction ในครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด The Mastery that Inspires the Ordinary ซึ่ง 'The Mastery' หมายถึง ผลงานอันทรงคุณค่าของอัครศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ที่จะมาช่วยกันต่อยอดและจุดประกายสร้างเด็กธรรมดาที่สวยงามให้สังคมไทย กับโครงการ ไฟ-ฟ้า โดย ทีเอ็มบี จึงเป็นที่มาของการคัดเลือกผลงานชิ้นเอกทั้ง 15 ผลงานจากอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติ ที่นำมาประมูลในครั้งนี้"

นอกจากนี้ นายปิติ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "ซึ่งในการประมูลครั้งนี้ ถือว่ามีความพิเศษมาก เพราะเราได้รับความร่วมมือจากสถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทย ซึ่งถือเป็นสถาบันประมูลชั้นนำของโลก และในปีนี้ก็เป็นปีที่ สถาบันประมูล คริสตี้ส์ ประเทศไทย ครบรอบ 20 ปี จึงนับเป็นโอกาสดีๆ ที่ ทีเอ็มบี และ คริสตี้ส์ จะได้ร่วมทำสิ่งดีๆ ด้วยกัน ซึ่งคริสตี้ส์ ได้ให้การสนับสนุนการประมูลครั้งนี้เป็นอย่างดี โดยไม่คิดค่าตอบแทนจากการดำเนินการประมูล ทำให้รายได้ทั้งหมดจากการประมูลภาพผลงานของอัครศิลปินในงาน Charity Art Auction นี้ จะนำเข้าสู่มูลนิธิทีเอ็มบีเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมของโครงการไฟ-ฟ้าและโครงการสาธารณกุศลต่างๆ ต่อไป"

นางประภาวดี โสภณพนิช ผู้จัดการทั่วไป สถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทย ได้กล่าวว่า "ในโอกาสครบรอบ 20 ปี สถาบันประมูลคริสตี้ส์ ประเทศไทย รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานประมูลใน ครั้งนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นอีกครั้งของประวัติศาสตร์การประมูลที่มีผลงานศิลปะจากอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติของไทยมากถึง 15 ภาพ แต่การประมูลครั้งนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับเยาวชน สังคมและประเทศไทยด้วย

"การประมูลครั้งนี้จะประกอบไปด้วยผลงานศิลปะจำนวน 15 ภาพจากอัครศิลปินและศิลปินแห่งชาติ อาทิ ผลงานของ อ. ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งนำมาประมูลในงานนี้ถึง 4 ผลงาน ที่ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์และเทคนิคที่ต่างกัน ได้แก่ ผลงาน ชื่อ เวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นภาพเขียนสีน้ำมันขนาดใหญ่, ผลงาน ชื่อ ลายน้ำทอง 2 ซึ่งเป็นงานแกะไม้และปิดทอง, ผลงาน ชื่อ วิญญาณ 2 และผลงาน ชื่อ ภูริทัตตชาดก ที่ใช้เทคนิคปากกาบนกระดาษ รวมถึงผลงานของ อ.ปรีชา เถาทอง ที่มีถึง 2 ผลงาน ได้แก่ ผลงานรูปทรงแสงบนหอไตร วัดพระสิงห์ และ รูปทรงแสงบนวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และผลงานภาพเขียนสีน้ำมัน ชื่อ ฤดูหนาว โดย อ.ประเทือง เอมเจริญ และผลงานภาพเขียนสีน้ำมัน ชื่อ พระพุทธเจ้าประสูติ โดย อ. จักรพันธุ์ โปษยกฤต และผลงานชิ้นเอกอีกมากมายของอัครศิลปิน ที่นอกจากจะทรงคุณค่าแล้ว ยังเป็นผลงานที่เป็นมิติสำคัญของวงการศิลปะไทยในแต่ละยุคอีกด้วย จึงอยากเชิญชวนให้ผู้สนใจ นักสะสม ได้เข้าร่วมการประมูลครั้งนี้" นางประภาวดี กล่าว

โดยจะเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมผลงานทรงคุณค่าทั้ง 15 ภาพ ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 11.00 - 16.00 น. และงานประมูล Charity Art Auction จะจัดขึ้นในวันเดียวกัน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. - 21.30 น. ณ โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพ ผู้สนใจเข้าร่วมงานและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ 02-252-3684

ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการไฟ-ฟ้า โดยทีเอ็มบี

โครงการ "ไฟ-ฟ้า" เกิดจากมุมมองที่ทีเอ็มบี ต้องการที่จะคืนสิ่งดีๆ ให้กับสังคม เพื่อเปลี่ยนให้ชีวิตคุณดีขึ้นอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด Make THE Difference โดยทีเอ็มบี เล็งเห็นว่า "เด็กทุกคนมีพลัง และเป็นกำลังสำคัญ ในการผลักดันชุมชนไปในทิศทางที่ดี" โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือเยาวชนอายุ 12-17 ปี ให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ผ่านการทำกิจกรรมสร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบ โดยมุ่งเน้นทักษะทางศิลปะ (Art skills) และทักษะการใช้ชีวิต (Life skills) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อที่เยาวชนไฟ-ฟ้า จะสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อเปลี่ยนตนเองให้ดีขึ้น รวมถึงช่วยกันจุดประกายการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ชุมชน และสังคมดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า มีทั้งสิ้น 5 แห่ง ได้แก่ ประดิพัทธ์, ประชาอุทิศ, จันทน์, บางกอกน้อย และ สมุทรปราการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest