อลิอันซ์ อยุธยา พาเยาวชนเดินตามฝัน กับ Allianz Explorer Camp 2019 ฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เปิดโลกเรียนรู้กับเยาวชนทั่วโลก

พฤหัส ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๘
อลิอันซ์ อยุธยา พาเยาวชนเดินตามฝัน กับ Allianz Explorer Camp 2019 ฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เปิดโลกเรียนรู้กับเยาวชนทั่วโลก

โอกาสเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ ซึ่ง "บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ร่วมกับกลุ่มอลิอันซ์ และ สโมสรบาเยิร์น มิวนิค" เล็งเห็นความสำคัญในการเปิดโอกาสให้แก่เยาวชนไทย โดยทุกปีจะคัดเลือกเยาวชนอายุระหว่าง 14-16 ปี จากทั่วประเทศ จากการทดสอบสมรรถภาพและทักษะทางด้านฟุตบอลให้ไปเรียนรู้ กระทบไหลนักเตะดาวดังบาเยิร์น มิวนิค สัมผัสประสบการณ์ระดับโลกไกลถึงประเทศเยอรมนี

ล่าสุด ปี 2019 มีความพิเศษกว่าทุกปี โดยเปิดรับสมัครเยาวชนไทยทั้งชายและหญิง อายุ 14-16 ปี ที่มีความมั่นใจในตัวเอง สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เข้าร่วมโครงการ "Allianz Explorer Camp 2019" ค่ายเยาวชนระดับโลกที่มุ่งส่งเสริมให้เยาวชนจากทั่วโลกได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง ฝึกความแข็งแกร่งทางร่างกายกับโค้ชบาเยิร์น มิวนิค พร้อมเยือนสนามอลิอันซ์ อารีน่า ซึ่งมีเยาวชนตัวแทนประเทศไทยที่ได้รับการคัดเลือก 3 คนจะได้รับประสบการณ์สุดพิเศษ ครั้งหนึ่งในชีวิต ร่วมกับเยาวชนกว่า 50 คน จาก 20 กว่าประเทศทั่วโลก ณ เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี

โชกุน นายสันต์ฐิติ เปรียบปรางค์ นักเรียนชั้นม.4 โรงเรียนรักษ์วิทยา 1 ใน 3 คนที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ เล่าว่ามีพี่ๆ ในโครงการ Allianz Explorer Camp 2019 ไปที่โรงเรียนและเล่าให้ฟังว่าโครงการดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้ไปต่างประเทศ เป็นทุน 100% ที่ผู้ได้รับคัดเลือกไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งได้ไปพบนักเตะสโมสรบาเยิร์น มิวนิค มีการเล่าถึงต้นแบบของผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นแร็ปเปอร์ที่เรารู้จัก ทำให้เห็นว่าถ้าพูดภาษาไทยจะได้เฉพาะกลุ่มคนไทย แต่ถ้ามีทักษะภาษาอังกฤษก็จะมีกลุ่มผู้คนฟังเพลงมากขึ้น ดังนั้น จึงจุดประกายความคิด ความฝันของเราให้ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากอยากเป็นแร็ปเปอร์ที่สร้างสรรค์เพลงที่สามารถขายได้ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้อื่นได้ด้วย

การสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ เด็กทุกคนต้องอัดคลิปวิดีโอเพื่อแนะนำตัว ในหัวข้อ "มองเห็นตัวเองในอนาคตเป็นอย่างไร?" โชกุน เล่าต่อว่าได้จัดทำวิดีโอในรูปแบบการร้องแร็ปด้วยภาษาอังกฤษ ซึ่งแต่งเองตั้งแต่ 3 ทุ่มถึง ตี 2 โดยเนื้อหาแร็ปเป็นการบอกเล่าว่าอยากทำเพลงเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น พูดถึงความเท่าเทียมของ เพศ สีผิว ต่อมาเมื่อผ่านคัดเลือก 20 คนก็ได้เข้าค่ายที่ประเทศไทย ซึ่งมีกิจกรรมมีทั้ง ระดมความคิด ฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ได้รู้จักและเรียนรู้การทำงานร่วมกับเพื่อนๆ จากหลากหลายที่มาและมีทักษะที่แตกต่างกัน เปิดประสบการณ์ชีวิต ยิ่งได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 3 ที่ได้ไป Allianz Explorer Camp 2019 ที่ประเทศเยอรมนี ยิ่งได้เรียนรู้ เปิดโลกทัศน์ มุมมองใหม่ๆ มากขึ้นไปอีก

"การเรียนรู้ในค่ายที่ประเทศไทย เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ทำให้ได้เห็นมุมมองความคิดของเพื่อนๆ ลักษณะพิเศษเฉพาะของแต่ละคน และเมื่อได้ไปประเทศเยอรมนี เจอเพื่อนๆ หลายประเทศ อาทิ ฮ่องกง จีน เยอรมนี ทำให้ได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างชัดเจน เพราะจะต้องสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ อีกทั้งได้ฟังสำเนียงภาษาอังกฤษที่หลากหลาย สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เราได้เรียนรู้ตามความฝัน และได้ความกล้า ได้ทัศนคติที่ดี ได้มุมมองความคิด เปิดโลกของเรามากยิ่งขึ้น โครงการปีนี้ดีมาก เพราะไม่ได้จำกัดเฉพาะนักฟุตบอลแต่เปิดกว้างให้ทุกคนที่อยากเข้าร่วม เพียงสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษ และมี ทัศนคติที่ดีอยากเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ อยากให้โครงการเปิดโอกาสให้แก่เด็กมากขึ้น และเพิ่มระยะเวลาให้นานขึ้น" โชกุน กล่าว

โชกุน เล่าต่อไปว่าทุกคนที่สนใจอยากเข้าโครงการนี้ ขอให้มองว่าถ้าเราคิดจะทำอะไรเราต้องทำมันทันที ต้องกล้าออกจากพื้นที่ของตนเอง ออกจากcomfort zone ไม่ต้องกลัวอะไร เพราะหลายคนมักจะกลัว อยากให้ทุกคนก้าวออกมา จักรวาลมันใหญ่มาก โลกก็เป็นส่วนหนึ่งของระบบสุริยะ และทุกคนก็อยู่ในประเทศหนึ่งของโลก เป็นคนตัวเล็กๆ มีชีวิตเพียงเท่านี้ ควรทำอะไรที่อยากทำ ดีกว่าไม่ได้ทำอะไร ความฝัน ความกล้าคิดกล้าลงมือทำ ล้วนเป็นทัศนคติ มุมมองที่ได้จากการร่วมเข้าโครงการ Allianz Explorer Camp 2019

เช่นเดียวกับ ไบรท์ นายก้องภพ สุพุทธิพงศ์ นักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เล่าว่ารู้จักโครงการนี้จากคำแนะนำของแม่ ซึ่งเมื่อได้เห็นโครงการก็สนใจ เพราะเป็นคนชอบฟุตบอลถึงจะไม่ได้เป็นนักฟุตบอล อีกทั้งโครงการในปีนี้ก็เปิดกว้างให้แก่เด็กทุกคนที่สนใจเข้าร่วมได้ ซึ่งตนได้ทำวิดีโอส่งเข้าสมัครเป็นเรื่องการอยากผลิตสิ่งใหม่ที่สามารถใช้ได้ทั่วโลก โดยยึดต้นแบบอย่างมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ในการสร้างสรรค์เฟสบุ๊ค จนเป็นที่รู้จักและใช้กันทั่วโลก อยากสร้างสรรค์ นวัตกรรมที่ดีและเป็นประโยชน์แก่ทุกคน เมื่อผ่านการคัดเลือกเข้าค่ายที่ประเทศไทย ทำให้ได้เรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษ ความรู้จากนอกห้องเรียน และทักษะอื่นๆ โดยเฉพาะการปรับตัวเข้ากับคนที่หลากหลาย ยิ่งเมื่อได้ผ่านคัดเลือกไปเข้าค่ายที่ประเทศเยอรมนี เจอเพื่อนจากหลากประเทศ ทำให้ได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ การใช้ชีวิต และทำให้มั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น

"ทุกคนที่ได้มาเข้าค่ายในโครงการ Allianz Explorer Camp2019 มาจากหลายประเทศ เราใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสาร ไม่มีใครตัดสินเรื่องพูดถูกพูดผิด หรือตำหนิคนที่พูดไม่ได้ ซึ่งแตกต่างจากการเรียนในชั้นเรียนบางคนก็มักตำหนิเราเมื่อเราพูดไม่ได้หรือพูดผิด ซึ่งเพื่อนในค่ายไม่เป็น หากเราพูดผิดเขาก็จะช่วยแปล ช่วยแก้คำให้ถูกต้อง ได้รับมิตรภาพที่ดี รู้จักการให้ และได้มิตรภาพที่สวยงาม โครงการนี้ได้ให้ประสบการณ์ชีวิตอย่างที่เราคาดหวังไว้ ไม่ว่าจะจากเพื่อนใหม่ กิจกรรมใหม่ และทำให้จุดมุ่งหมายชีวิตชัดเจน กล้าที่จะคิด กล้าที่จะทำ และกล้าที่จะมีจุดมุ่งหมาย"ไบร์ท กล่าว

"ไบร์ท" ใฝ่ฝันอยากเป็นแพทย์ ซึ่งก็เหมือนกับเด็กทั่วไปที่เป้าหมายอาจจะมีความคลาดเคลื่อน แต่เมื่อได้เข้าร่วมโครงการ Allianz Explorer Camp2019 ทำให้เป้าหมายชัดเจนมากขึ้น มีความกล้าที่จะฝัน มีความกล้าในการทำอะไรใหม่ๆ โฟกัสไปยังจุดมุ่งหมาย

ตบท้ายด้วยนล นายกนล มงคลปทุมรัตน์ นักเรียนชั้นม.4 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เล่าว่ารู้จักโครงการนี้จากแม่และพี่ๆ ในโครงการที่ได้ไปโรดโชว์ที่โรงเรียน ได้ฟังรายละเอียดก็สนใจเข้าร่วมโครงการนี้ และเราก็เป็นแฟนคลับของสโมสรบาเยิร์น มิวนิค อยู่แล้ว ยิ่งทำให้เกิดความกระตือรือร้น และอยากเข้าร่วมทำฝันให้เป็นจริง จึงได้อัดวิดีโอเรื่องอนาคตของตนเอง คือ การพากย์บอล และได้พบกับนักบอลที่เป็นไอดอลของตนเอง เพราะต่อให้ไม่ได้เป็นนักฟุตบอลแต่ความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอล รวมถึงตัวนักฟุตบอลเป็นแรงบันดาลใจทำให้กล้าทำสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

"ค่าย Allianz Explorer Camp2019 ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องราวมากมาย โดยเฉพาะการได้มิตรภาพจากเพื่อนใหม่ที่ไม่ใช่เพียงมาใช้ชีวิต เรียนรู้ร่วมกันในระยะเวลาสั้นๆ แล้วจบไป แต่ยังทำให้ได้เครือข่ายเพื่อนที่ดีที่ยังคงติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ที่สำคัญยังทำให้ผมได้ รู้ว่าแต่ละวัฒนธรรม การใช้ชีวิต การสื่อสารของแต่ละประเทศเป็นอย่างไร ได้มุมมอง ได้เห็นถึงการทำงานร่วมกันของเพื่อนแต่ละประเทศ เพราะการเรียนการทำงานเป็นทีมกับเพื่อนคนไทย ส่วนใหญ่ทุกคนจะไม่ค่อยกล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็น แต่เมื่อไปเรียนรู้ร่วมกับเพื่อนต่างชาติ ทุกคนจะกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นต่อให้ความคิดเห็นนั้นอาจจะแตกต่างไปจากคนอื่น ได้เรียนรู้การยอมรับความคิดเห็น และกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นของตนเองออกมา รวมถึงยังทำให้กล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น เพราะต่อให้ผมเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียน แต่เมื่ออกนอกห้องเรียนก็ไม่ได้ใช้ เพื่อนคนไทยทุกคนก็พูดไทยกัน" นล กล่าว

"อยากให้ทุกคนเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองสมัครเข้าร่วมโครงการ Allianz Explorer Camp เป็นโครงการ มีประโยชน์ และเพิ่มเติมประสบการณ์ชีวิตที่ไม่สามารถไปหาซื้อที่ไหนได้ อยากให้ทุกคนได้ลองลงมือทำ ลงมือสมัคร เพราะการไม่ลองก็ถือว่าเราตัดสิทธิ์ตัวเองไปแล้ว แต่ถ้าลองแล้วพลาดก็ขอให้ตั้งใจสมัครเข้าร่วมโครงการอื่นๆ ต่อไป และอยากขอบคุณไปทาง อลิอันซ์ อยุธยา ที่ได้จัดโครงการดีๆ เหล่านี้ ให้เด็กไทยได้มีโอกาส ได้เปิดโลกทัศน์ ได้เห็นความฝัน และมีความกล้าในการลงมือทำสิ่งต่างๆ ที่สำคัญทำให้กล้าพูดภาษาอังกฤษ มีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น" นล กล่าว

ตลอด 10 กว่าปี "อลิอันซ์ อยุธยา" มุ่งมั่นสร้างสรรค์โครงการเพื่อสังคม เน้นพัฒนาเยาวชนไทย ภายใต้แนวคิด "ปันความรู้สู่เด็กไทย" ไม่ว่าจะเป็น กีฬา เทคโนโลยี การเงิน ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและ อื่นๆ เพราะตระหนักว่าเยาวชนไทยมีความสามารถหลากหลาย และควรได้รับโอกาสในการการพัฒนาต่อยอดไปได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน