โรบินสัน ลุยกลยุทธ์เซกเมนเดชั่นต่อเนื่อง เดินหน้าปลุกตลาดยีนส์คึกผนึกกว่า 30 พันธมิตรแบรนด์ยีนส์ เปิดแคมเปญยีนส์ซีซั่นใหม่ 'ROBINSON JEANS 2019’ โหมหนักทั้งโปรโมชั่น และบิ๊กอีเว้นท์มาร์เก็ตติ้งทั่วประเทศ ย้ำตำแหน่งนัมเบอร์วันยีนส์ เดสติเนชั่น

อังคาร ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๘:๒๔
นางสาวคนึงหา แซ่ตั่น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารสินค้า บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดยีนส์ของไทยในปัจจุบัน มีมูลค่าตลาดรวมถึง 22,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งแบ่งตลาดออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Economy, Standard, Premium และ Super Premium โดยในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ตลาดยีนส์มีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างรวดเร็ว เนื่องจาก 'ยีนส์' กลายเป็นมัสแฮฟแฟชั่นไอเทมของคนยุคใหม่ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ตอบโจทย์ในแง่ของฟังก์ชั่นนอล กับการเป็นไอเทมเครื่องแต่งกายที่มีความคงทน ดูแลรักษาง่าย เท่านั้น แต่ยังตอบโจทย์ในแง่ของอิโมชั่นนอล กับการเป็นแฟชั่นที่สามารถนำมามิกซ์แอนด์แมทช์ได้อย่างลงตัวกับทุกเอเวอรี่เดย์ลุค สร้างความคล่องตัว และเข้าได้กับทุกไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน ทั้งทำงาน และอาฟเตอร์เวิร์ก โดยโรบินสันคาดการณ์ว่าในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2562 (เดือนพฤศจิกายน – ธันวามคม 2562) ตลาดยีนส์จะมีความคึกคักมากขึ้น เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่เป็นฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยว ที่นักช้อปน่าจะมีดีมานด์ในการจับจ่ายสินค้ายีนส์ เพื่อใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวที่สูง ประกอบกับการออกคอลเลคชั่นใหม่ของแต่ละแบรนด์ในช่วงวินเทอร์ซีซั่น และการทำรายการส่งเสริมการขายที่น่าสนใจของห้างฯ และผู้ประกอบการทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เหล่านี้น่าจะเป็นคีย์หลักสำคัญที่ส่งผลให้ตลาดยีนส์ของไทยยังคงเติบโตได้ในทิศทางบวก

สำหรับ โรบินสัน ภาพรวมกลุ่มธุรกิจยีนส์ในช่วงครึ่งปีแรก 2562 (เดือนมกราคม – มิถุนายน) ยังคงเติบโตในเกณฑ์ที่น่าพอใจ แม้ต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยมีอัตราการเติบโตราว 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา รวมทั้งยังคงเป็น 1 ใน 3 กลุ่มสินค้าของโรบินสันที่ได้รับความนิยมและมียอดขายที่สูงอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดขายคิดเป็น 8% จากยอดขายรวมของธุรกิจ และยังคงรักษาตำแหน่ง 'ผู้นำตลาดยีนส์' (NO.1 Jeans Destination) ในกลุ่มห้างสรรพสินค้า ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 40% โดยมีจำนวนพันธมิตรแบรนด์ยีนส์ทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 30 แบรนด์ ที่จำหน่ายในโรบินสัน ประกอบด้วย กลุ่ม Interbrand อาทิ Levi's, LEE, Wrangler, Lee cooper, Von Dutch, Guess, CK Jeans ฯลฯ กลุ่ม Thai & Local Brand อาทิ MC ,Hara, Gasoline, Davie Jones, Rossaniyom, Niyom Jeans, Jack Russel ฯลฯ และกลุ่ม Exclusive Brand ได้แก่ Pacific Union Denim บนพื้นที่ขายรวมกว่า 20,000 ตารางเมตร โดยมีสัดส่วนของนักช้อปแบ่งออกเป็น กรุงเทพฯ 20% และต่างจังหวัด 80% เนื่องจากโรบินสันมีสาขาครอบคลุมต่างจังหวัดถึง 38 จังหวัดของไทย ส่งผลให้ฐานนักช้อปในต่างจังหวัดมีจำนวนที่สูงตามไปด้วย ซึ่งนักช้อปมีพฤติกรรมการช้อปยีนส์เฉลี่ย 3-4 ครั้งต่อปี

โดยความสำเร็จข้างต้นเป็นผลมาจากการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ ด้านพื้นที่ขายและสินค้า โดยโรบินสันมีการขยายพื้นที่ขายของกลุ่มสินค้ายีนส์ใน 2 สาขาล่าสุดของโรบินสัน ได้แก่ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ชัยภูมิ ในปลายปี 2561 และห้างสรรพสินค้าโรบินสัน พะเยา ในเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา รวมทั้งมีการเพิ่มแบรนด์ Variety ทั้ง Top Brands และ Thai Brand ที่มีดีไซน์มากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกที่เพิ่มขึ้นแก่นักช้อป ด้านการจัดรายการส่งเสริมการขายและอีเว้นท์มาร์เก็ตติ้ง โรบินสัน ให้ความสำคัญกับแบรนด์แคมเปญ พร้อมการจัดโปรโมชั่น อาทิ ลดสูงสุดถึง 50%, สินค้าราคาเดียว, ซื้อ 1 แถม 1, การแจกของพรีเมี่ยม รวมทั้งเน้นการทำ Local Marketing ในชุมชน สถานที่ราชการ สถาบันการศึกษาต่างๆ โดยจัดให้มี Troop นอกพื้นที่ เพื่อสร้างการรับรู้ กระตุ้นการจับจ่าย และเพิ่มทราฟฟิคของนักช้อปที่แผนกกลุ่มสินค้ายีนส์มากขึ้น และที่เป็นไฮไลท์สำคัญคือการจัดบิ๊กแคมเปญอย่าง Robinson Jeans ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ทุกสาขา โดยในแคมเปญฯ ยังจัดให้มีบิ๊กอีเว้นท์ ซึ่งจะมีศิลปิน – ดาราหมุนเวียนไปสร้างสีสันแก่แคมเปญฯ ในจังหวัดต่างๆ ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง ด้านบริการ โรบินสัน มีการจัดอบรมพนักงาน เพื่อให้บริการแนะนำการเลือกยีนส์ที่เหมาะกับนักช้อป ประจำทุกเคาน์เตอร์แบรนด์ยีนส์ชั้นนำ ซึ่งสร้างจุดเด่นให้แก่แผนกสินค้ายีนส์ของโรบินสันเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรุกตลาดยีนส์ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และกระตุ้นการจับจ่ายของนักช้อปกลุ่มสินค้าแผนกยีนส์ของ โรบินสันให้มีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง โรบินสัน จึงมีการใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท เปิดแคมเปญยีนส์ซีซั่นใหม่ 'Robinson Jeans 2019' (โรบินสัน ยีนส์ 2019) ที่ครั้งนี้มาในคอนเซ็ปต์ 'Light Magic' การพบกันของแฟชั่นไอเทมสุดฮิตอย่าง 'ยีนส์' กับความอัศจรรย์ของ 'สีสัน' ที่จะช่วยเพิ่มความสนุกสนานและความสดใสให้แก่ชีวิตในสไตล์ที่เป็นตัวของตัวเอง โดยมาพร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจทั้งของแคมเปญฯ และแบรนด์ ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม – 10 พฤศจิกายน 2562 ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็น สินค้าแผนกยีนส์ ลด สูงสุด 50% รับฟรีกระเป๋าเดินทาง Proofs ขนาด 20 นิ้ว มูลค่า 2,990 บาท เมื่อช้อปครบ 10,000 บาท หรือขนาด 24 นิ้ว มูลค่า 3,290 บาท เมื่อช้อปครบ 15,000 บาท รับฟรีคูปองแทนเงินสด 400 บาท เมื่อช้อปทุก 4,000 บาท (ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์) รับฟรีนาฬิกา Casio รุ่น G-MS MSG-C100-2A มูลค่า 6,400 บาท สำหรับนักช้อปที่มียอดช้อปสูงสุด 3 ท่านแรก รับฟรีกระเป๋า BP World มูลค่า 1,190 บาท สำหรับนักช้อปที่มียอดช้อปสูงสุด 10 ท่านแรก รับส่วนลด สูงสุด 50% เมื่อแสดงใบเสร็จยอดช้อป และ รับส่วนลดเพิ่มและรับคืน รวมสูงสุด 29% จากบัตรเครดิตชั้นนำที่ร่วมรายการ รวมทั้งโปรโมชั่นของแบรนด์ Levi's ซื้อครบ 4,900 บาทขึ้นไป รับส่วนลด 25% และรับฟรีกระเป๋าคาดพรีเมี่ยม มูลค่า 1,290 บาท Mc Jeans ซื้อชิ้นที่ 1 ลด 20% ชิ้นที่ 2 ลด 50% และแลกซื้อ T-Shirt มูลค่า 395 บาท Wrangler / Lee ซื้อ 1 ชิ้น ลด 15% ซื้อ 2 ชิ้น ลด 50% Bovy ซื้อ 1 แถม 1 ทุกสุดสัปดาห์ และซื้อครบ 2,500 บาท รับฟรีกระเป๋ายีนส์ มูลค่า 990 บาท

และไฮไลท์สำคัญของแคมเปญฯ กับการจัดบิ๊กอีเว้นท์มาร์เก็ตติ้ง เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้นำด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ รวมถึงความเป็น No.1 Jeans Destination ของโรบินสัน โดยประเดิมที่สาขารังสิตเป็นแห่งแรก กับการผนึกกำลัง 26 แบรนด์ยีนส์ชั้นนำระดับโลก อาทิ Levi's, MC Jeans, Lee, Wrangler, Lee Cooper, Hara, BJ Jeans, Bovy, Von Dutch แบรนด์ไทยยอดฮิต อาทิ Gasoline, Davie Jones, Rossaniyom, Blacksheep Jeans, Routeblue Denim, Niyom Jeans, Jack Russel, 7th Street Jeans, R.A.D., และแบรนด์เมนซ์แวร์ แอนด์ ยูนิเซ็กส์ อย่าง Beverly Hills, Polo Club, Pacific Union, Play Boy, Hybrid, Awesome ขนทัพสินค้ายีนส์คอลเล็คชั่นใหม่มาร่วมแต่งเติมชีวิตของนักช้อปให้มีสีสันในคอนเซ็ปต์ 'Over The Rainbow' (โอเวอร์ เดอะ เรนโบว์) เอาใจคนรักแฟชั่นยีนส์ทีมีความยูนีค ไม่เหมือนใคร ได้สนุกสนานกับการมิกซ์ แอนด์ แมทช์ ระหว่าง 'ยีนส์'

และ 'ไอเทมสี' 3 สไตล์ ทั้ง Colorful, Pastel และ White ต่างให้สุดในแบบของตัวเอง พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ ลด สูงสุด 70% รับสิทธิ์ชิงโชค บัตรของขวัญโรบินสัน, ตั๋วเครื่องบิน, รีสอร์ทห้องพัก, กระเป๋าเดินทาง เรียกว่าใส่ยีนส์ไปพักผ่อนแบบสบายๆ เมื่อช้อปสินค้าภายในงานครบ 1,500 บาท และช้อปยีนส์แบบฟรีๆ พร้อมรับสินค้าพรีเมี่ยม จากแบรนด์ชั้นนำ เพียงลงทะเบียนรับสิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2562 ที่ Cascata ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต โดยแต่ละแบรนด์ยีนส์ชั้นนำยังได้เตรียมความพิเศษทั้งในด้านสินค้า และโปรโมชั่นมาให้นักช้อปมากมาย เริ่มที่...

นางสาวโกวิตรี เสรีมนตรีกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "สำหรับงานนี้ Levi's จะนำ Levi's 501 ริมแดง USA มาเปิดตัวเฉพาะที่โรบินสันเท่านั้น กับยีนส์ทรางกระบอกสุดคลาสสิคที่เป็นที่นิยมมาอย่างยาวนาน และได้ถูกปรับดีเทลบางส่วนให้เข้ากับยุค ทำให้ไอเทมนี้เหมาะกับการสวมใส่ในทุกโอกาส พร้อมแท็บ Big E ที่ควรคู่แก่การสะสม พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ ลดสูงสุด 40%"

ด้าน นายณัฐพันธ์ พรกฤดา ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการตลาด บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า "Mc Jeans ให้ความสำคัญกับกิจกรรมดังกล่าว ด้วยการนำสินค้าไฮไลท์พิเศษที่จัดมาเฉพาะงานนี้ (Exclusive Item Only @Robinson) กับกางเกงยีนส์ริมแดง Mc Jeans Selvedge Series จำนวน 2 รุ่น พร้อมจัดเต็มสินค้า New Collection 'Street Cult.' ที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นด้วยไอเทม Street Look สไตล์ Oversize และ Hot Item ที่ขายดีอย่าง 'Mc Hoodie' ซึ่งเป็น Unisex สามารถใส่ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นพิเศษ ลด 30% สำหรับสินค้า New Collection และจัดเต็มด้วยสินค้าราคาพิเศษเฉพาะงานนี้อีกมากมาย"

ส่วน นายตามตะวัน แจ่มจำรัส ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัล เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า "สำหรับ แบรนด์ Wrangler ได้นำยีนส์คอลเลคชั่นพิเศษ Wrangler x Ananda Collection การออกแบบร่วมกันระหว่างแรงเลอร์ และอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ถ่ายทอดออกมาเป็น Collection ที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ บ่งบอกความเป็นตัวตนของตัวเอง ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายสไตล์ และคอลเลคชั่น True to Nature (Denim performance) มาให้สาวก Wrangler ได้ช้อปแบบจัดเต็ม รวมทั้งสาวกแบรนด์ Lee ที่มี Exclusive import item เฉพาะโรบินสัน มาให้ช้อปกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟอีกด้วย"

ต่อด้วย นายฐนสรรค์ ภัทรเพชรศรัณย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฤทธิ์สิริภัสร์ จำกัด กล่าวว่า "แบรนด์ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีน & Garage Jeans นำสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษ Street Work Wear Style 2019 ของ #Garage Jeans Series โดยเป็นผ้าดิบ 140z ตัดเย็บตะเข็บโดยเป็นลูกโซ่ทั้งตัวและผสมผสานกับ ผ้า Canvas ลายโลโก้หัวจ่ายน้ำมัน โดยเป็นลิขสิทธิ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนค์ #ปั๊มน้ำมันแก๊สโซลีน และการาจ มาให้นักช้อปได้ช้อปกันอย่างจุใจภายในงาน"

และ นางสาวอนิสรา ลาเพ็ชร์ กรรมการ บริษัท นิยมยีนส์ จำกัด กล่าวว่า "นิยมยีนส์สรรสร้างความเป็นยีนส์ภายใต้เอกลักษณ์ที่มีความโดดเด่น ทั้งด้านดีไซน์ รูปทรง ตอบโจทย์ความต้องการแก่นักช้อป โดยแคมเปญ Robinson Jeans 2019 ในครั้งนี้ นิยมยีนส์ได้ออกแบบและจัดเตรียมคอลเลคชั่นใหม่ที่ออกแบบมาจำหน่ายในงานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมีรุ่นสินค้าพิเศษจากสาขาอื่นมากกว่า 20 รุ่น ให้เลือกช้อปกันแบบไม่อั้น อีกทั้งยังมีโปรโมชั่นพิเศษสุด จัดโปรหนักให้ทั้งร้าน กับโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 และ ยีนส์ราคา 990 บาท ซื้อ 1 แถม 1 ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากสาวกนิยมยีนส์แน่นอน"

นอกจากนี้ กิจกรรม ยังมีอีกหนึ่งความพิเศษกับการสร้างปรากฏการณ์แฟชั่นโชว์ยีนส์สีสันสุดอลังการ นำโดยนางเอกซุปเปอร์สตาร์ชื่อดังของเมืองไทย 'ญาญ่า - อุรัสยา' ที่นำทัพดารา นายแบบ นางแบบกว่า 50 ชีวิต อาทิ สกาย – วงศ์รวี, ริว วชิรวิชญ์, คิมม่อน – บาส SBFIVE, น้ำตาล พิจักขณา, ภณ ณวัสน์, ออกัส วชิรวิชญ์, โอบ นิธิ เพื่อโชว์เทรนด์ยีนส์คอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด กับ 'ไอเทมสี' 3 สไตล์ ทั้ง Colorful, Pastel และ White พร้อมมินิคอนเสิร์ตของศิลปินหนุ่ม 'เดอะทอยส์' ในวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2562 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ Cascata ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ทั้งนี้ นักช้อปสามารถร่วมประมูลคอลเลคชั่นที่ชื่นชอบในแฟชั่นโชว์ ผ่านทาง Facebook Robinson Department Store ในระหว่างวันที่ 26 – 30 ตุลาคม 2562 เพื่อร่วมในโครงการ 'Jeans for ALS' สมทบทุนช่วยเหลือผู้ยากไร้ ที่ป่วยด้วย โรค ALS (โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง) ของ มูลนิธิสนับสนุนสถาบันประสาทวิทยา ร่วมกับ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่ายา และอุปกรณ์การแพทย์ต่อไป

"โรบินสัน หวังว่าแคมเปญ 'ROBINSON JEANS 2019' ทั้งในส่วนสินค้า โปรโมชั่น และกิจกรรมในแคมเปญฯ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักช้อปดังเช่นทุกๆ ปีที่ผ่านมา ซึ่งโรบินสันมีแผนที่จะผนึกกำลังพันธมิตรแบรนด์ยีนส์ จัดกิจกรรมภายใต้แคมเปญฯ ในสาขาต่างจังหวัด อีกกว่า 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุพรรณบุรี, สกลนคร, ระยอง, สมุทรสาคร เพื่อสร้างความคึกคักและกระตุ้นการจับจ่ายสินค้ากลุ่มยีนส์ของโรบินสัน และรักษาความเป็น No.1 Jeans Destination ในกลุ่มห้างสรรพสินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งคาดว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นยอดกลุ่มสินค้ายีนส์ของโรบินสันให้โตตามเป้าตามไปด้วย" นางสาวคนึงหา กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้