“เดสมอนด์ ตูตู” ประกาศผู้ชนะรางวัล International Children's Peace Prize ประจำปี 2562 ได้แก่ “เกรตา ธันเบิร์ก” จากสวีเดน และ “ดิวิน่า มาโลม” จากแคเมอรูน

อังคาร ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๖
รางวัล International Children's Peace Prize เป็นความคิดริเริ่มขององค์กรสิทธิเด็กสากลอย่าง KidsRights โดยในแต่ละปี ข้อความของผู้ชนะรุ่นเยาว์เหล่านี้จะเข้าถึงผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก

จากบรรดาผู้สมัครที่น่าประทับใจทั้งสิ้น 137 คน จาก 56 ประเทศ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจาก KidsRights ได้เลือกดิวิน่า จากแคเมอรูน และเกรตา จากสวีเดน เป็นผู้ชนะประจำปีนี้ รางวัล International Children's Peace Prize จะจัดพิธีมอบรางวัลที่กรุงเฮก ในวันที่ 20 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับวันเด็กสากล พิธีมอบรางวัลสุดพิเศษนี้ยังเฉลิมฉลองครบรอบ 15 ปี ของการมอบรางวัล International Children's Peace Prize ซึ่งได้กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และเข้าถึงผู้คนทั่วโลกกว่า 1.2 พันล้านคนในปีที่ผ่านมา

สารแสดงความยินดีเป็นการส่วนตัวจากอาร์ชบิชอป ตูตู

อาร์ชบิชอป ตูตู องค์อุปถัมภ์รางวัล International Children's Peace Prize และ KidsRights มานานกว่าทศวรรษ กล่าวในข้อความส่วนตัวถึงผู้ชนะว่า "ผมรู้สึกทึ่งกับพวกคุณ ข้อความอันทรงพลังของคุณนั้นทวีขึ้นไปอีกจากพลังของหนุ่มสาวและความเชื่อมั่นที่แน่วแน่ว่า เด็กสามารถ ไม่สิ ต้องพัฒนาอนาคตของพวกเขาเองได้ พวกคุณคือผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ที่เผยให้เห็นว่าเด็กสามารถขับเคลื่อนโลกได้"

แนะนำผู้ชนะรางวัล

มาร์ก ดัลแลร์ต ผู้ก่อตั้ง KidsRights และประธานคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า "อิทธิพลของทั้งเกรตาและดิวิน่าต่ออนาคตเด็กหลายคนนั้นปรากฏให้เห็นชัดแจ้ง พวกเขาเป็นผู้ชนะอันชอบธรรมของรางวัล International Children's Peace Prize ประจำปี 2562"

ดิวิน่า มาโลม (อายุ 14 ปี จากประเทศแคเมอรูน หัวข้อ: สันติภาพ) ประเทศแคเมอรูนประสบกับภัยก่อการร้ายมานับตั้งแต่ปี 2557 ครั้งหนึ่งดิวิน่าเดินทางไปทางตอนเหนือของประเทศ เธอรู้สึกหวาดกลัวที่ได้เห็นว่าเด็กมักตกเป็นเหยื่อของการก่อการร้ายเหล่านี้ เธอตระหนักว่าเด็กหลายคนไม่รู้สิทธิของตัวเอง ดังนั้น เธอจึงก่อตั้ง Children for Peace (C4P) ขึ้นเพื่อเตือนเด็ก ๆ เกี่ยวกับความอันตรายในการเข้าร่วมกลุ่มติดอาวุธ พร้อมกับเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของเด็กในการสร้างสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน ปัจจุบัน C4P เป็นเครือข่ายที่มีเด็กราว 100 คน ทั่ว 10 ภูมิภาคของแคเมอรูน เธอส่งเสริมให้พวกเขาเป็นผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงและมีส่วนร่วมในการริเริ่มด้านสันติภาพในชุมชนของตน เธอได้จัดค่ายสันติภาพเด็กระหว่างชุมชน จัดตั้งชมรมสันติภาพขึ้นในสุเหร่า และแถลงการณ์ต่อต้านความคลั่งไคล้ความรุนแรงร่วมกับเด็กคนอื่น ดิวิน่ามีแผนการที่ยิ่งใหญ่สำหรับอนาคต และจะไม่หยุดส่งเสริมสิทธิเด็กในการอยู่อย่างสันติ

เกรตา ธันเบิร์ก (อายุ 16 ปี จากประเทศสวีเดน หัวข้อ: สิ่งแวดล้อม) เธอเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและต้นแบบของการเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศสำหรับนักเรียนทั่วโลก เธอรับรู้ปัญหาภาวะโลกร้อนเป็นครั้งแรกเมื่อมีอายุได้ 8 ขวบ ซึ่งขณะนั้นเธอรู้สึกตกใจมากที่ผู้ใหญ่ดูจะไม่ใส่ใจกับปัญหานี้อย่างจริงจัง เธอไม่เข้าใจว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงไม่ลงมือเพื่อแก้วิกฤตสภาพอากาศ เกรตารู้สึกหดหู่ เธอไม่ยอมกินอาหาร ไม่ไปโรงเรียน และไม่พูดคุยนานหลายเดือน เกรตายังลงมือปฏิบัติโดยเริ่มจากตัวเธอเอง เธอหยุดเดินทางด้วยเครื่องบิน เลิกทานเนื้อสัตว์หรือนม และหยุดซื้อของที่ไม่จำเป็น ซึ่งหมายความว่าเธอไม่ซื้อของใช้ใหม่ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2561 เกรตาตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่เธอต้องยกระดับความพยายามสู่อีกขั้นและเปล่งเสียงออกมา เธอต้องการให้คนรับรู้และลงมือทำมากขึ้น เกรตาได้แรงบันดาลใจจากแคมเปญ March for Our Lives ซึ่งเป็นผู้ชนะรางวัล International Children's Peace Prize ปี 2561 เธอจึงไปนั่งประท้วงหน้ารัฐสภาสวีเดน พร้อมชูป้ายที่เขียนข้อความว่า skolstrejk foer klimatet (หยุดเรียนเพื่อประท้วงสภาพอากาศ)

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรางวัล International Children's Peace Prize ได้ที่ http://www.kidsrights.org/childrenspeaceprize

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1005146/Childrens_Peace_Prize_2019.jpg

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1005148/Childrens_Peace_Prize_2019.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1005152/KidsRights_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?