รพ.ศิริราช มุ่งมั่นช่วยเหลือผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตาอย่างต่อเนื่องชี้ตาเทียม ไม่ได้แค่ทดแทนดวงตาที่เสียไป แต่ยังช่วยคืนความมั่นใจให้ผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตา

จันทร์ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๐:๔๕
อ. พญ.พิมพ์ขวัญ จารุอำพรพรรณ หัวหน้าศูนย์บริการตาเทียม รพ. ศิริราช กล่าวว่า "สาขาวิชา ศัลยกรรมกระดูกเบ้าตาและตกแต่ง ภาควิชาจักษุวิทยามีแผนที่จะพัฒนาศูนย์ตาเทียมเพื่อจะยกระดับคุณภาพการบริการและกระบวนการผลิตตาเทียมให้รองรับผู้ป่วยที่ต้องการตาเทียมได้เพิ่มมากขึ้นและเราได้รับเงินบริจาคเพื่อทำตาเทียมเฉพาะบุคคลสำหรับผู้ป่วยยากไร้ซึ่งจะทำให้ ผู้ป่วยมีโอกาสได้รับการประดิษฐ์ตาเทียมเฉพาะบุคคลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จนถึงปัจจุบันศูนย์บริการตาเทียมได้ผลิตตาเทียมให้แก่ผู้ป่วยไปแล้วจำนวน 269 ราย ตั้งแต่เปิดบริการมาในปี พ.ศ. 2557

การทำตาเทียมนั้นไม่ได้ทำเพื่อให้ทดแทนลูกนัยน์ตาที่สูญเสียไปเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงองค์ประกอบสำคัญในภาพรวม คือ ผู้ที่รับตาเทียมไปแล้วต้องใส่ได้ ใส่แล้วดูใกล้เคียงกับลูกตาอีกข้าง เสริมสร้างความมั่นใจของผู้ป่วยในการใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ ซึ่งที่ผ่านมาทางศูนย์บริการตาเทียมได้พยายามทำชิ้นงานออกมาให้แก่ผู้ป่วยตามวัตถุประสงค์ที่ได้กล่าวไปเบื้องต้น สามารถแก้ปัญหาต่างๆที่พบเจอบ่อยในผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตา อาทิ เช่น ผู้ป่วยบางรายไม่สามารถใส่ตาเทียมสำเร็จรูปได้ เนื่องจากเบ้าตามีปัญหา หรือรูปทรงของเบ้าตาไม่เข้ากับตาเทียมสำเร็จรูปทำให้เวลาใส่แล้วตาดำดูเข หรือใส่แล้วหลุดบ่อย มีขี้ตามาก การพิมพ์ตาเทียมเฉพาะบุคคลขึ้นมาทำให้ตัวตาเทียมนั้นเข้ากับเบ้าตาของผู้ป่วยได้แนบสนิท หลุดยาก และมีสีที่ใกล้เคียงกับลูกตาอีกข้าง ทั้งนี้อาจจะต้องมีการผ่าตัดตกแต่งเบ้าตาในผู้ป่วยบางรายก่อนที่จะสามารถพิมพ์ตาเทียมได้

เมื่อปี 2561 ทางภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิไลอ้อนส์แห่งประเทศไทยจัดตั้งโครงการตาปลอม 300 ดวงตา 300 ดวงใจขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยที่สูญเสียดวงตาจากการผ่าตัดนำลูกตาออก หรือตาฝ่อไม่ว่าจะเกิดจากโรค หรือ อุบัติเหตุ และต้องการใส่ตาเทียมเฉพาะบุคคล แต่ไม่มีทุนทรัพย์หรือสิทธิ์การรักษาที่ครอบคลุม ซึ่ง ณ ปัจจุบัน สิทธิ์เบิกจ่ายตรงเป็นสิทธิ์เดียวที่ครอบคลุม รวมถึงผู้ที่ยังไม่เคยใส่ตาเทียมเฉพาะบุคคลมาก่อน สามารถรับบริการทำตาเทียมเฉพาะบุคคลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการทำโครงการนี้จัดทำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 เป็นต้นไป

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและนัดหมายเพื่อรับการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนที่ ห้องตรวจโรคจักษุ ตึกผู้ป่วยนอก ชั้น 5 รพ. ศิริราช ทุกวันพุธ-ศุกร์ ก่อน 11.00 น. ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 098-984-7714 ได้ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4