"สิวหัวช้าง" แต่ไม่ใช่งานช้างอย่างที่คิด รักษาสิวหัวช้างให้ถูกวิธี สิวหาย รอยแผลเป็นไม่เหลือ

จันทร์ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๓:๕๐
สิวหัวช้าง มีวงจรการเกิดสิวเหมือนสิวชนิดอื่นๆ คือ เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน โดยมีไขมันบนใบหน้าร่วมกับเซลล์ที่ตายแล้วซึ่งเป็นอาหารให้แบคทีเรียเจริญเติบโตในรูขุมขน เกิดการอักเสบ บวม แดง

ทำไมถึงเรียก สิวหัวช้าง?

สิวหัวช้างมีขนาดใหญ่กว่าสิวทั่วไป มีการสร้างสารคัดหลั่งปริมาณมากในหัวสิว มีการทำลายเซลล์ผิวภายในจนกลายเป็นโพรง ส่วนใหญ่จะมีอาการปวด อักเสบร่วมด้วย จึงทำให้ผู้ที่เป็นสิวหัวช้างรู้สึกเจ็บปวด และมีโอกาสเกิดร

เริ่มรักษาสิวแต่เนิ่นๆ ลดเสี่ยงเป็นสิวหัวช้างและโอกาสหายมีมากกว่า

ดร.ภญ.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเครื่องสำอางและเวชสำอางเพื่อแก้ปัญหาสิวด้วยสารสกัดจากหินน้ำมันฝรั่งเศส แบรนด์โอลด์ร๊อค กล่าวว่า การดูแลผิวหน้าสำหรับคนที่มีปัญหาสิวหัวช้างต้องทำตั้งแต่ตอนเริ่มเป็นใหม่ๆ คือในช่วงที่เริ่มสังเกตเห็นรอยแดง ร่วมกับอาการคันน้อย ๆ ซึ่งเป็นช่วงที่สิวเริ่มต้นมีการอักเสบ ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นสิวแต้ม จะช่วยให้สิวยุบลงหรือช่วยควบคุมขนาดของสิวไม่ให้ใหญ่ได้ การดูแลตั้งแต่เริ่มต้นเป็นสิวยังไม่เกิดหัวหนองจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดที่จะทำให้ไม่เกิดปัญหาสิวหัวช้างขนาดใหญ่ ซึ่งหากปล่อยไว้เกินช่วงระยะเวลานี้โอกาสที่จะควบคุมขนาดของสิวได้ก็จะน้อยลง

นอกจากการแต้มสิวตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นเป็น วิธีการดูแลผิวเป็นสิวทั่วๆ ไปที่จะป้องกันไม่ให้เกิดสิวต่อเนื่องได้คือ การทำความสะอาดผิวเป็นสิวอย่างถูกวิธี ร่วมกับการ ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นสิวโดยเฉพาะตลอดช่วงอายุที่เป็นสิว โดยอาจเลือกที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากหินน้ำมันฝรั่งเศส เนื่องจากจะช่วยดูแลผิวเป็นสิวได้อย่างปลอดภัย ไม่แห้งลอก และสามารถใช้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดช่วงระยะเวลาที่เป็นสิวได้เลยอย่างปลอดภัย โดยหากเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่เป็นกรดมาก เช่นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA หรือ BHA (Salicylic acid) ซึ่งแม้จะได้ผลดีในช่วงแรกแต่จะมีผลในการทำร้ายผิวทำให้โครงสร้างของผิวอ่อนแอ เป็นเป็นสาเหตุของการเกิดสิวต่อเนื่อง

ส่วนในกรณีที่ดูแลตั้งแต่เริ่มแรกไม่ทัน ถึงระยะที่เริ่มมีหัวสิว หรือสิวเริ่มอักเสบ บวม และมีขนาดใหญ่ขึ้น การรักษาโดยทั่วไป คือ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องสิวทาหรืออาจต้องใช้ยารับประทานร่วมด้วย เพื่อบรรเทาความรุนแรงของสิว นอกจากนี้ยังสามารถใช้การรักษาทางหัตถการโดยแพทย์เฉพาะทางเพื่อให้ผลการรักษาที่รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น

เทคนิคการดูแลผิวหน้าให้สะอาด ปราศจากสิวหัวช้าง

ต้นเหตุของการเกิดสิวมีสาเหตุหลักๆ จากการที่ผิวหน้าไม่สะอาด ดังนั้น การดูแลรักษาผิวหน้าโดยการทำความสะอาดและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน สำหรับผิวหน้า จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งขั้นตอนการดูแล และทำความสะอาดผิวให้ปราศจากสิวหัวช้าง มีเทคนิคง่ายๆ เพียง 5 ขั้นตอน ซึ่งรับรองว่า หากทำตามนี้ ผิวหน้าใสๆ จะห่างไกลสิวหัวช้างได้อย่างแน่นอน

1. ล้างหน้า เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรก คราบฝุ่นละออง เหงื่อไคล และเครื่องสำอางให้สะอาด โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน ปกป้องผิวจากการระคายเคือง และมีส่วนประกอบของน้ำมันหินฝรั่งเศส เพื่อความมั่นใจในการทำความสะอาดผิวหน้า

2. มาร์คผิว สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อบำรุงและดูดซับสิ่งสกปรกจากผิวให้ไม่ตกค้างในรูขุมขน เลือกสูตรมาร์คที่อ่อนโยนเหมาะกับผิวเป็นสิวเท่านั้น

3. หลังล้างหน้าทุกครั้ง ซับหน้าให้สะอาด ใช้ "โอลด์ร๊อค แอคเน่ สเปรย์" ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นสิวโดยเฉพาะแบบสเปรย์ จากหินน้ำมันฝรั่งเศส สูตร non-comedogenic ที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวต่อเนื่อง และปราศจาก BHA จึง อ่อนโยนต่อผิวบอบบางแพ้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ไม่ทำให้ผิวแห้งลอก ทำให้หน้าเนียนกว่า ใสกว่า เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิว โดยแนะนำให้ใช้เป็นประจำหลังการล้างหน้า และฉีดเพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับผิวหน้าในระหว่างวัน และสามารถใช้ฉีดก่อนการแต่งหน้าเพื่อป้องกันผิวจากการเกิดสิวที่มาจากการใช้เครื่องสำอาง

4. เลือกใช้เฉพาะครีมบำรุงที่เหมาะกับสภาพผิว สำหรับผู้ที่เป็นสิว แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ช่วยป้องกันการอุดตันของรูขุมขน

5. หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดจัด อาบน้ำร้อนจัด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สร้างการขับถ่ายให้เป็นเวลา รับประทานอาหารที่มีกากใย นอนหลับให้เพียงพอ รวมถึงการดูแลความสะอาดของใช้ส่วนตัวและระมัดระวังการสัมผัสกับสิ่งสกปรกต่าง ๆ แล้วมาสัมผัสใบหน้า ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพผิวที่แข็งแรงลดการเกิดปัญหาสิวลงได้

ไม่ว่าในปัจจุบันจะมี ผลิตภัณฑ์หรือวิธีการดุแลรักษาสิวที่ทันสมัย ทันใจอย่างไรก็ตาม พื้นฐานที่สำคัญของการที่มีผิวหน้าเกลี้ยงเกลา สดใส อยู่ที่การดูแลผิวของเราให้แข็งแรง โดยไม่ทำร้ายผิวจากการถูหน้าแรง ๆ แกะ เกา หรือ ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำร้ายผิว เช่น ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ล้างออกจนหมดจดจนหน้าแห้งแตก หรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นสิวที่รุนแรง ที่ทำให้หน้าแห้ง ลอก ซึ่งดูเหมือนวิธีการเหล่านั้นจะช่วยให้หายทันใจแต่กลับยิ่งทำร้ายผิวระยะยาวให้ยังเป็นสิวต่อเนื่อง ดังนั้นเมื่อผิวเป็นสิวให้เลือกใช้เฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับผิวเป็นสิวที่เชื่อถือได้ ไม่มี BHA ปลอดภัย และวิจัยโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

สิวหัวช้าง แต่ไม่ใช่งานช้างอย่างที่คิด - จัดการปัญหาสิวให้อยู่หมัด EP.5 https://www.youtube.com/watch?v=i6TiIZnfnTY

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?