Xinhua Silk Road: การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลก้าวหน้าไปอีกขั้น พร้อมกับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่อง

จันทร์ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๘:๕๕
บรรดาผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กล่าวว่า การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลได้ก้าวหน้าไปอีกขั้น

เฉินอวี้ลู่ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

คุณเฉินกล่าวว่า การใช้เงินหยวนข้ามแดนพัฒนาจากการใช้ค้าขายชายแดนแบบประปรายไปสู่การใช้งานในทุก ๆ ด้าน และขยายจากดุลบัญชีเดินสะพัดไปสู่ดุลบัญชีเงินทุน จากการค้าไปสู่การทำธุรกรรมทางการเงิน จากธนาคารและองค์กรไปสู่บุคคล และจากการใช้งานง่าย ๆ ไปสู่การใช้งานที่ซับซ้อน

การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในตลาดทุน ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์สกุลเงินหยวนโดยธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ สถาบันการเงินข้ามชาติ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ บริษัทบริหารสินทรัพย์ชั้นนำของโลก 62 แห่ง จาก 100 แห่ง ได้เข้ามาทำธุรกิจในจีนแล้ว

ขณะที่อุตสาหกรรมการเงินจีนยังคงเดินหน้าเปิดกว้างทางการเงินแบบสองทาง การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลและการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องก็ทำงานสอดประสานกัน โดยนโยบายที่ทันสมัยในเขตการค้าเสรีนำร่องช่วยให้การสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลมีรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการก้าวไปข้างหน้าอย่างมีพลัง

หวังซีฉวน ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศจีน (Bank of China) หนึ่งในสี่ธนาคารยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีน กล่าวว่า "นับตั้งแต่จัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องแห่งแรกในเซี่ยงไฮ้ จีนได้จัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องรวม 18 แห่งแล้ว การเพิ่มความเข้มข้นในการสนับสนุนเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลและการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องได้กลายเป็นตัวกลางที่ทำให้จีนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจโลกและนวัตกรรมทางสถาบัน"

ธนาคารกลางจีนประกาศมาตรการนำร่องอย่างต่อเนื่องในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการแปลงดุลบัญชีเงินทุน มาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการบริหารการเงินข้ามแดนอย่างรอบคอบ และการระดมทุนเงินหยวนแบบสองทางของบริษัทข้ามชาติ ซึ่งบางมาตรการได้ถูกนำไปใช้ในเขตการค้าเสรีอื่น ๆ รวมถึงทั่วประเทศด้วย

อู๋เว่ย เจ้าหน้าที่จากเขตพิเศษหลินกังในเขตการค้าเสรีนำร่องเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า "เขตพิเศษหลินกังในเขตการค้าเสรีนำร่องเซี่ยงไฮ้จะยกระดับ ขยาย และส่งเสริมการเปิดกว้างในทุก ๆ ด้าน และในระดับที่สูงขึ้น โดยมีเป้าหมายในการสร้างเขตพิเศษที่มีอิทธิพลและความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล"

การประชุมครั้งนี้จัดโดยธนาคารกลางจีนและธนาคารแห่งประเทศจีน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานบริการข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจจีน (CEIS) ของสำนักข่าวซินหัว

สามารถดูข่าวต้นฉบับได้ที่ https://en.imsilkroad.com/p/309266.html

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191107/2635967-1

คำบรรยายภาพ - เฉินอวี้ลู่ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4