บูรณาการความร่วมมือช่วยเหลือ - ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน คนเร่ร่อนในพื้นที่กรุงเทพฯ

อังคาร ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๗:๑๓
นายเฉลิมพล โชตินุชิต ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กทม. กล่าวว่า ตามที่ นางจินตนา จันทร์บำรุง รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประชุมการบูรณาการจัดระเบียบผู้ทำการขอทานและแนวทางการควบคุมผู้ทำการ ขอทานต่างด้าวในเขตกรุงเทพฯ ร่วมกับภาคีเครือข่าย โดยที่ประชุมรับทราบรายงานสถานการณ์ผู้ทำการขอทานและคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งกรุงเทพฯ เป็นจังหวัดที่พบขอทานมากที่สุด ทั้งนี้ที่ประชุมได้กำหนดจัดระเบียบผู้ทำการขอทานและคนไร้ที่พึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยการบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กทม. ตำรวจ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง องค์การเฟรนด์ ประเทศไทย ลงพื้นที่เสี่ยงที่พบคนขอทานใน 10 เขตของกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 12 - 27 พ.ย. นั้น ที่ผ่านมา กทม. ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตกลุ่มคนเร่ร่อน คนไร้ที่พึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยประสานความร่วมมือการจัดระเบียบกลุ่มคนดังกล่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจจากสำนักงานเขตในพื้นที่ นักสังคมสงเคราะห์จากสำนักพัฒนาสังคม และหน่วยงานภายนอก ได้แก่ เจ้าหน้าที่จากศูนย์ประชาบดี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เจ้าหน้าที่พยาบาลหรือนักจิตวิทยาจากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี หรือเจ้าหน้าตำรวจ จากสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทหาร จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กระทรวงกลาโหม โดยดำเนินงานร่วมกันตามบทบาทและภารกิจของแต่ละหน่วยงานขณะเดียวกัน สำนักพัฒนาสังคม ยังได้ดำเนินโครงการ "บ้านอิ่มใจ" เพื่อเป็นศูนย์คัดกรองในการรับเรื่องราว ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ ส่งต่อ ติดตาม ตรวจสอบ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการคุ้มครองสวัสดิภาพกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่กรุงเทพฯให้ได้รับความเป็นธรรม ความเสมอภาค ความมั่นคงในชีวิต สามารถช่วยเหลือตนเองได้ตามศักยภาพ นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 12 - 27 พ.ย. 2562 สำนักพัฒนาสังคม ได้จัดเจ้าหน้าที่ร่วมลงปฏิบัติงานในพื้นต่าง ๆ ได้แก่ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ สนามหลวง ถนนราชดำเนินกลาง สี่แยกคอกวัว ลานพระราชวังดุสิต สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีรถไฟชุมทางบางซื่อ เป็นต้น ทั้งนี้ในการจัดหาที่อยู่อาศัย การส่งเสริมอาชีพแก่กลุ่มคนเร่ร่อน ต้องเป็นไปตามความสมัครใจและความต้องการตามพระราชบัญญัติคุ้มครอง คนไร้ที่พึ่ง พ.ศ.2557 หากพบการเจ็บป่วยหรือมีอาการทางจิต พนักงานเจ้าหน้าที่จะนำส่งเข้ารับการตรวจรักษาในสถานพยาบาลเฉพาะด้านต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?