TRACE เผยแพร่ Bribery Risk Matrix ประจำปี 2019 พร้อมเปิดตัว Bribery Risk Typology

พุธ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๘:๕๑
TRACE องค์กรกำหนดมาตรฐานต่อต้านสินบนชั้นนำของโลก เปิดตัว 2019 TRACE Bribery Risk Matrix ซึ่งวัดความเสี่ยงด้านสินบนทางธุรกิจใน 200 ประเทศ (เขตอำนาจรัฐ) พร้อมกันนี้ TRACE ยังได้เปิดตัว Bribery Risk Typology ใหม่ และแผนที่อินเตอร์แอคทีฟ ซึ่งมอบบริบทเชิงเปรียบเทียบสำหรับการอ่านค่า Matrix จากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเปราะบางของรัฐ และความซับซ้อนทางเศรษฐกิจ โดยเครื่องมือทั้งสองพร้อมให้ใช้แล้วบน TRACE Matrix data browser

จากข้อมูล TRACE Matrix ปีนี้ โซมาเลีย เซาท์ซูดาน เกาหลีเหนือ เยเมน และเวเนซุเอลา เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุดในด้านการรับสินบน ขณะที่นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ เดนมาร์ก สวีเดน และฟินแลนด์ มีความเสี่ยงเรื่องสินบนน้อยที่สุดในโลก

"TRACE Matrix มอบข้อมูลเชิงลึกในหลายมิติเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสินบนในธุรกิจ ซึ่งบริษัทต่าง ๆ สามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาการดำเนินงานให้ถูกต้องตามกฎหมายของแต่ละประเทศได้" Alexandra Wrage ประธาน TRACE กล่าว

TRACE Matrix เริ่มตีพิมพ์เผยแพร่ในปี 2014 เพื่อตอบสนองชุมชนธุรกิจที่ต้องการข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสินบนในธุรกิจทั่วโลก TRACE Matrix ระบุถึงความเสี่ยงที่บริษัทต่าง ๆ จะถูกขอสินบน หรือเผชิญกับสถานการณ์การติดสินบนในประเทศหนึ่ง ๆ

TRACE Matrix ซึ่งเปิดให้บริการแก่สาธารณะทั่วไปโดยไม่มีค่าใช้จ่าย จะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถพิจารณาเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การติดสินบนทางธุรกิจ ประกอบด้วย (1) ลักษณะและขอบเขตของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับภาคเอกชน (2) ทัศนคติทางสังคมที่มีต่อการติดสินบน และความสามารถของรัฐบาลในการบังคับใช้กฎหมาย (3) ระดับความโปร่งใสของรัฐบาล และ (4) ความสามารถของภาคประชาสังคมในการตรวจสอบและเปิดโปงการคอร์รัปชัน

สำหรับ Bribery Risk Typology ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปีนี้ เป็นการจัดกลุ่มประเทศต่าง ๆ โดยอิงจากปัจจัยที่ถูกบ่งชี้ว่าส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อความเสี่ยงด้านสินบนในระดับชาติ ซึ่งรวมถึงความเปราะบางของรัฐ ความมั่งคั่งของทรัพยากร การบังคับกฎหมาย ตลอดจนขนาดและความซับซ้อนทางเศรษฐกิจ

"Bribery Risk Typology เป็นประโยชน์ในแง่ของบริบทเชิงปฏิบัติสำหรับการอ่านค่า TRACE Matrix" Wrage กล่าว "ยกตัวอย่างเช่น รัฐเปราะบางที่ปกครองในระบอบเผด็จการจะถูกกังวลในด้านต่าง ๆ มากกว่าประเทศประชาธิปไตยที่มีความมั่นคงและมีเศรษฐกิจซับซ้อน ซึ่ง Bribery Risk Typology ช่วยให้ผู้ใช้หาข้อสรุปที่มีนัยสำคัญได้มากกว่าข้อมูลการจัดอันดับทั่วโลกแบบธรรมดา ๆ"

สามารถอ่านข้อมูล TRACE Matrix ได้ที่ traceinternational.org/trace-matrix หรือจาก Matrix Data Browser ที่ matrixbrowser.traceinternational.org

รับชมวิดีโอเกี่ยวกับ TRACE Matrix ความยาว 90 วินาทีได้ที่นี่ [https://www.youtube.com/watch?v=j9qjiKlmdKQ&feature=youtu.be ]

เกี่ยวกับ TRACE

TRACE คือสมาคมธุรกิจต่อต้านสินบนที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก และเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นบริหารจัดการความเสี่ยงบุคคลที่ 3 ระดับชั้นนำที่แชร์ต้นทุนร่วมกัน สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TRACE ได้ที่ www.TRACEinternational.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ