“เมอร์คิวรี่ วิลล์” เชิญ 3 ผู้กำกับชื่อดัง แท็กทีม ปั้นฝันคนรุ่นใหม่ เชื่อมั่นศักยภาพคนไทย ไม่แพ้ชาติใด จะไปได้ไกลต้องมีแรงหนุน

ศุกร์ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๘:๕๕
ทุกวันนี้ ต้องยอมรับว่าหนังไทยของเรายังอยู่ในเส้นทางการพัฒนาไปสู่การยกระดับสู่สากลมากขึ้น เราได้ชมภาพยนตร์และภาพยนตร์โฆษณาที่น่าสนใจ และแตกต่างไปจากเดิม หลายผลงานมีคุณภาพสูง ไปคว้ารางวัลจากต่างประเทศก็มีให้เห็นบ่อยขึ้น และปฏิเสธไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของต่างประเทศสามารถสร้างรายได้ และหนุนเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ ได้ไม่น้อย ฉะนั้น การมีบุคลากรคุณภาพในแวดวงภาพยนตร์ไทย จึงเป็นสิ่งที่ต้องได้รับความสนับสนุน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่สนใจจะพัฒนา จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการสานฝัน และเป็นที่น่ายินดี ที่ศูนย์การค้า เดอะ เมอร์คิวรี่ วิลล์ แอท ชิดลม ได้จัดการแข่งขัน ประชันไอเดียในโครงการ "The Mercury Ville – 90sec VDO Challenge" ชวนนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศสร้างสรรค์คลิปวิดีโอความยาว 90 วินาที ในคอนเซ็ปต์ "Space of Delicious" (สเปซ ออฟ ดี ลิเชียส) สื่อความหมาย และถ่ายทอดแนวคิดของศูนย์การค้าฯ ชิงรางวัล รวมมูลค่า 170,000 บาท พร้อมเชิญ 3 ผู้กำกับชื่อดัง ประกอบด้วย เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์, อลงกต เอื้อไพบูลย์ และชยนพ บุญประกอบ, เป็นคณะกรรมการการตัดสินและมาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่น้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมกันนี้ 3 ผู้กำกับ ยังได้เผยมุมมอง ที่มีต่อวงการภาพยนตร์บ้านเราด้วย

เอก-เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ ผู้เขียนบทหนังสยองขวัญ อาทิ 13 เกมส์สยอง, บอดี้ ศพ19, สี่แพร่ง, หลุดสี่หลุด, ทองสุก 13 และผลงานล่าสุดเรื่อง Homestay ร่วมบรรยายเรื่อง "เล่าให้คม" และย้ำถึงความสำคัญของการเขียนบทภาพยนตร์ว่า "บทภาพยนต์คือรากฐานของภาพยนตร์ มันเหมือนเสาเข็มและโครงสร้างทั้งหมดของอาคาร หากอาคารตกแต่งสวยงามสูงหลายชั้น แต่ขาดโครงสร้างที่แข็งแรงก็ง่ายที่จะพัง เพราะฉะนั้นคนเขียนบทจึงจำเป็นมากที่จะต้องวางโครงเรื่องที่แข็งแรงน่าสนใจในแต่ละชอตแต่ละซีนต้องปึ้ก แต่แค่นั้นยังไม่พอ เพราะในความปึ้กนั้น ก็ต้องมีความแปลกใหม่น่าสนใจ พาให้คนดูรู้สึกและร่วมไปกับทุกๆเหตุการณ์นั้นๆด้วย ฉะนั้น คนเขียนบทต้องถอยออกมาตรวจสอบบทของตัวเองเสมอว่า มีความแข็งแรง แปลกใหม่ น่าสนใจ และมีอารมณ์ร่วมมั้ย ตลอดเวลา อย่าเผลอหลงรักงานบทของตัวเองไปคนเดียว แบบที่ไม่ได้มีใครอินกับเราด้วย อันนั้น จะพาให้พังกันไปตั้งแต่บท และหนังก็จะพังอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะบทพัง หนังจะปังได้อย่างไร"

เอก เอกสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า "สำหรับโครงการ The Mercury Ville – 90sec VDO Challenge ที่ให้นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศได้เข้าร่วมการประกวดจัดทำวิดีโอโฆษณา ความยาว 90 วินาที ในคอนเซ็ปต์ "Space of Delicious" ของ"ศูนย์การค้า เดอะ เมอร์คิวรี่ วิลล์"

"ถือเป็นความแปลกใหม่ และน่าสนใจอย่างมากเพราะการเล่าเรื่องภายในเวลาจำกัด และมีโจทย์นั้นยากมาก แต่เป็นความยากที่ท้าทาย ผมคิดว่านิสิตนักศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขันจะต้องใช้ทักษะและไอเดียทั้งหมดที่มี เพื่อที่จะทำสิ่งนี้ออกมา และผมเชื่อว่าเราจะได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่หวือหวาแน่นอน ขอบคุณ ศูนย์การค้าเดอะ เมอร์คิวรี่ วิลล์ ที่ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ๆ ได้โชว์ของกันครับ"

ด้าน บุ๊ค-อลงกต เอื้อไพบูลย์ ผู้กำกับหนังโฆษณา ที่สร้างผลงาน และความสำเร็จให้กับสินค้าแบรนด์ดังมากมาย อาทิ AIA อิสระ พลัส, Honda CBR 250, โยเกิร์ต ริชเชส, Mazda CX5, Brand GEN U, Panasonic Alkaline ได้ให้แนวคิดในหัวข้อ "หนังโฆษณา ในเวลาที่จำกัด" พร้อมเปิดเผยถึงการสร้างสรรค์หนังโฆษณาให้มีคุณภาพว่า ส่วนประกอบของหนังโฆษณา คือ concept idea ภาพ เสียง ทั้งหมดต้องช่วยเหลือกันในเวลาอันน้อยนิด สิ่งที่ยาก คือ การเลือกภาพเสียงที่จะเล่าให้มีความหมายที่สุด การกำกับต้องกำกับให้ดูเข้าใจทันที ไม่เวิ่นเว้อ หรือยืดเยื้อ"

"สำหรับโครงการ The Mercury Ville – 90sec VDO Challenge ถือเป็นเวทีแสดงความสามารถของนักเรียนนักศึกษา ที่มีหัวข้อไม่น่าจะมีใครทำกันมากนัก เป็นโอกาสที่นิสิตนักศึกษาได้เล่าเรื่องเป็นตัวตนได้ดีกว่าการส่งงานอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย" บุ๊ค อลงกต กล่าว

ขณะที่ หมู-ชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์ จากค่าย GDH และมีผลงานอันโด่งดัง อาทิ ซัคซี๊ด, เมย์ไหน ไฟแรงเฟร่อ, เฟรนด์โซน บรรยายหัวข้อ "การทำหนัง" พร้อมแบ่งปันมุมมองที่มีต่อศักยภาพคนทำหนังไทยว่า "ในวงการโปรดักชั่นภาพยนตร์คนไทย ผมคิดว่า มีคนที่มีฝีมือมาตราฐานระดับสากลอยู่มาก แต่อาจจะไม่ได้ทำหนังใหญ่ฉายโรงเป็นหลัก ส่วนมากจะอยู่ในวงการหนังโฆษณา รวมถึงรับจ้างทำโฆษณาให้ชาวต่างชาติ ที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย แต่อาจจะไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง"

หมู ชยนพ กล่าวต่อไปว่า "คนในวงการบ้านเราส่วนมากจะทำหนังโฆษณาเป็นอาชีพหลัก การทำหนังใหญ่ยังอยู่ในรูปแบบการเติมเต็มฝัน แต่ยังไม่สามารถยึดเป็นอาชีพได้100% ทุกคน เพราะด้วยสถานการณ์การแข่งขันสูงกับภาพยนตร์ต่างชาติ เช่น หนังฮอลลีวู้ด ทำให้มีการลงทุนในการสร้างภาพยนตร์ไทยลดน้อยลง ทั้งทุน และเวลา ทำให้ยากที่จะมีผู้สร้างผลงานหนังไทยดีๆ ออกมาฉายโรงได้อย่างต่อเนื่อง และหลากหลาย"

นั่นคือเสียงสะท้อน จากคนในวงการภาพยนตร์ ที่สะท้อนไปสู่สังคมไทย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ได้รู้ว่า คนไทยมีศักยภาพ ขาดเพียงโอกาส และแรงหนุนให้ไปถึงฝั่งฝัน ที่นำไปสู่การผลิตภาพยนตร์ในรูปแบบอุตสาหกรรมภาพยนตร์จริงจัง สร้างเม็ดเงินก้อนโต เพื่อหนุนเศรษฐกิจประเทศไทยอย่างเป็นกอบเป็นกำในอนาคต

พร้อมกันนี้ 3 ผู้กำกับชื่อดัง ขอเชิญร่วมเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ นิสิตนักศึกษา เมล็ดพันธุ์แห่งวงการภาพยนตร์ ในวันประกาศผลการแข่งขันประชันไอเดียจากโครงการ "The Mercury Ville – 90sec VDO Challenge" มาร่วมเชียร์ ร่วมลุ้น ทีมจากสถาบันใด จะคว้ารางวัล รวมมูลค่า 170,000 บาท ณ บริเวณลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้า เดอะ เมอร์คิวรี่ วิลล์ แอท ชิดลม วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายนนี้ เวลา 13:00 – 15:30 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest