ปภ.บูรณาการทุกภาคส่วน วางมาตรการเชิงรุกป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาว

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๔:๒๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อม ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยวางมาตรการป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาวครอบคลุมทุกมิติ พร้อมสร้างการรับรู้แก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพในช่วงฤดูหนาว รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งวางแนวทางการจัดหาและจัดสรรเครื่องกันหนาว เน้นแจกจ่ายแก่ประชาชนในพื้นที่อากาศหนาวเย็นและห่างไกลทุรกันดาร ตลอดจนบูรณาการทุกภาคส่วนช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวครอบคลุมทุกพื้นที่

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวในปีนี้ของประเทศไทย พบว่า จะมีอากาศหนาวเย็นและหนาวจัดในบางช่วงต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ประกอบกับสภาพอากาศแห้ง ลมพัดแรง และหมอกปกคลุม จึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติภัยหลากหลายรูปแบบ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย จึงได้ประสานจังหวัดเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว และวางมาตรการป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาวครอบคลุมทุกมิติ ดังนี้ การเตรียมพร้อมรับมือภัยหนาวเชิงรุก โดยจัดตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ ตรวจสอบสภาพอากาศ และคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงสภาพอากาศหนาวเย็น พร้อมวางแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสำรวจและจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กไร้ผู้อุปการะ คนพิการ สตรีมีครรภ์ และผู้มีรายได้น้อย เพื่อวางแผนช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้บูรณาการเตรียมพร้อมป้องกันอัคคีภัย ไฟป่า และหมอกควัน โดยขอความร่วมมือเกษตรกรไถกลบแทนการเผา ตอซังข้าว และวัชพืช เพื่อลดผลกระทบและปัญหาที่เกิดจากการเผา ตลอดจนสร้างการรับรู้แก่ประชาชนในการดูแลสุขภาพในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายหนาว และไม่ผิงไฟในที่อับอากาศ รวมถึงดูแลผู้มีโรคประจำตัว เด็กเล็ก และผู้สูงอายุเป็นพิเศษ ส่วนการให้ความช่วยเหลือประชาชน ได้กำหนดมาตรการป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน และอัคคีภัย โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตั้งป้ายเตือนและ ไฟส่องสว่างบริเวณจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งวางแนวทางการจัดหาและจัดสรรเครื่องกันหนาว โดยปฏิบัติตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่กำหนด อย่างเคร่งครัด เน้นแจกจ่ายแก่ประชาชนในพื้นที่อากาศหนาวเย็นและห่างไกลทุรกันดาร โดยคำนึงถึงระยะทาง วัน เวลา และสถานที่ที่ประชาชนจะมารับมอบเครื่องกันหนาว ตลอดจนบูรณาการทุกภาคส่วนช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน มูลนิธิ และองค์กรการกุศลที่ดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะการแจกจ่ายการแจกจ่ายเครื่องกันหนาว เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั่วถึง และไม่ซ้ำซ้อน ทั้งนี้ ปภ.ได้บูรณาการทุกภาคส่วนให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวอย่างทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ ควบคู่กับการกำหนดมาตรการเชิงรุกป้องกันภัยในช่วงฤดูหนาว เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และประชาชนดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัยในช่วงฤดูหนาว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4