ฝึกเพียงนิด ชีวิต(สุนัขจรจัด)เปลี่ยน

จันทร์ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๘:๒๑
การรับเลี้ยงสุนัขไร้บ้านแทนการซื้อลูกสุนัขตัวใหม่ กลายเป็นแนวคิดที่เริ่มได้รับความนิยม เพราะนอกจากจะช่วยลดปัญหาสุนัขจรจัดแล้ว ยังสามารถช่วยควบคุมและขจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยอีกด้วย แม้ว่ายังมีคนจำนวนมากที่ยังกังวลและเข้าใจผิดเกี่ยวกับพฤติกรรม ความสะอาด สุขภาพ และโรคภัยของสุนัขจรจัดที่มาจากศูนย์พักพิงต่าง ๆ หลายคนยังเชื่อว่าการดูแล ฝึกฝน หรือสร้างความผูกพันกับสุนัขที่รับมาเลี้ยงตอนโตจะทำได้ยากจริง ๆ แล้ว การฝึกสุนัขสามารถทำได้ทุกวัย ขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยง ถ้าผู้เลี้ยงสามารถให้ความรัก ความใส่ใจ และเข้าใจพฤติกรรมของสุนัขได้ สุนัขก็พร้อมที่จะเปิดใจเรียนรู้ ปรับพฤติกรรม และสร้างวินัยในการอยู่ร่วมกันกับผู้เลี้ยงได้อย่างมีความสุข

ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารีนำหลักจิตวิทยามาใช้ในการปรับพฤติกรรมของสุนัขจรจัด เพื่อฝึกให้สุนัขมีวินัย และความพร้อมสำหรับผู้รับอุปการะโดยมีกฎ 3 ข้อ ที่ผู้เลี้ยงควรเรียนรู้ และเอาใจใส่ดูแลสุนัขอย่างถูกวิธี

กฎข้อที่ 1 รู้จักสัญชาตญาณของสุนัข เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก้าวร้าวหวาดระแวงไปสู่ความอ่อนโยนโดยธรรมชาติ เช่น การฝึกให้สุนัขเล่นในระดับที่พอดี อ่อนโยน ไม่รุนแรงจนทำให้เกิดการบาดเจ็บทั้งตัวสุนัขและผู้เล่นด้วย เมื่อสุนัขสามารถทำได้ถูกต้อง ให้ชม หรือให้ขนมเป็นรางวัล สุนัขจะค่อย ๆ ปรับตัวได้เองตามการฝึกฝน

กฎข้อที่ 2 เข้าใจพลังงานการรับรู้ของสุนัข สุนัขเป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสไว สามารถใช้จมูกรับรู้อารมณ์ และความรู้สึกของมนุษย์ได้ ถ้าผู้เลี้ยงมีความตั้งใจในการฝึกฝน สุนัขก็สามารถสัมผัส และพร้อมที่จะเรียนรู้ไปกับเรายิ่งขึ้น

กฎข้อที่ 3 เข้าใจความต้องการของสุนัขเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐาน อาทิ ที่อยู่อาศัย อาหารการกิน การสืบพันธุ์ และสภาพแวดล้อม ผู้เลี้ยงควรจัดที่อยู่สุนัขให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ฝึกการกินและการขับถ่ายให้เป็นเวลาและเป็นที่เป็นทาง

หากผู้เลี้ยงไม่ต้องการให้สุนัขมีการสืบพันธุ์ ควรพาสุนัขไปทำหมันได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป และยังสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ เมื่อสุนัขมีอายุมากขึ้นด้วย

สุนัขจรจัดสามารถฝึกฝนได้เหมือนสุนัขทั่วไป อาจจะใช้เวลามากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับสุนัขแต่ละตัว ผู้ที่สนใจจะรับ อุปการะสุนัขจรจัดที่ผ่านการฝึกฝนแล้วและมีสุขภาพแข็งแรง สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์ฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และหากสุนัขที่รับเลี้ยงไปมีอาการเจ็บป่วย ทางศูนย์ฯ มีบริการรักษาฟรีตลอดชีวิตอีกด้วย สำหรับผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสมทบทุนช่วยเหลือและพัฒนาชีวิตสุนัขจรจัด สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารทหารไทย บัญชีออมทรัพย์ชื่อ "พอว์ อิท ฟอร์เวิร์ด เพื่อศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์" เลขที่ 236-2-15206-4 หรือร่วมบริจาคอุปกรณ์ของใช้ในการดูแลสุนัขทั้งของใหม่และของใช้แล้วที่ยังมีสภาพดี พร้อมร่วมให้กำลังใจและเยี่ยมชมสุนัขได้ที่ "ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์" เลขที่ 906 หมู่ 14 ถนนมิตรภาพ ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 30130 โทร 0 4430 0731 มีเพื่อนแท้สี่ขาไร้บ้านจำนวนมากที่ยังรอผู้อุปการะสู่ชีวิตใหม่ที่มีความรัก ความอบอุ่นและการเอาใจใส่ดูแลอยู่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4