การทำฟาร์มไปจนถึงวิ่งจ๊อกกิ้งที่ฉงหมิงจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อ 5G กำลังเข้ามาเปลี่ยนโฉมหน้าเกาะแห่งนี้

อังคาร ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๒๗
เครื่องเก็บเกี่ยวผลผลิต 5G แบบไม่ใช้กำลังคน ได้ถูกนำไปใช้ในการเก็บเกี่ยวเฉพาะทางที่ฟาร์มออร์แกนิคหว่านเหอ (Wanhe organic farm) ทางตะวันออกของเขตฉงหมิง

ในระหว่างที่เครื่องหว่านเมล็ดอัตโนมัติกำลังทำงานอยู่ หุ่นยนต์ฟาร์มออร์แกนิคและเครื่องบินพ่นยาฆ่าแมลงแบบไร้คนขับก็ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอีกแปลงเช่นกัน และขณะนั้นที่ศูนย์ควบคุมคุณภาพฟาร์มฉงหมิง เกษตรกรก็กำลังดูกล้องความละเอียดสูงเพื่อตรวจสอบงานที่ทำผ่าน 5G ได้ในทันที

พื้นที่เพาะปลูก ระบบชลประทาน เทคโนโลยี และนโยบายรัฐบาลที่มีคุณภาพสูง เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการเก็บเกี่ยวในปีที่ผลผลิตอุดมสมบูรณ์ในช่วงหลายปีมานี้บนเกาะฉงหมิง

Huang Zhen เจ้าหน้าที่ฟาร์มออร์แกนิคหว่านเหอกล่าวว่า "เครือข่าย 5G ทำให้เราสามารถลดการพึ่งพาเกษตรกรมากเกินไป ขณะเดียวกันก็สามารถค้นพบวิธีการควบคุมและจัดการเครื่องจักรเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพให้ดีขึ้น เราจึงมั่นใจว่าจะมีข้าวให้คนจีนให้บริโภคอยู่ตลอดเวลา"

ด้วยคุณสมบัติของการมีแบนด์วิธปริมาณมาก ความล่าช้าต่ำ และการเชื่อมต่อขนาดใหญ่ ทำให้ "เครื่องเก็บเกี่ยวผลผลิตอัจฉริยะ 5G+" มอบการสนับสนุนที่ครอบคลุมได้ตั้งแต่การเก็บเกี่ยว การจัดการผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ตลอดจนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรทั้งหมด โดยสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง ควบคุมระยะไกล และเคลื่อนที่ได้ด้วยตนเอง

ยิ่งไปกว่านั้น อุปกรณ์การเก็บเกี่ยวผลผลิตตัวใหม่นี้ยังมาพร้อมความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์แบบเรียลไทม์โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการปกป้องสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศให้ดียิ่งขึ้น

รัฐบาลเขตฉงหมิงประกาศว่า เครือข่าย 5G ที่ครอบคลุมบนเกาะ ทำให้ฉงหมิงสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อขับเคลื่อนและปฏิบัติการด้านการเกษตรอัจฉริยะ ทำการวิเคราะห์และควบคุมเที่ยวบินได้ด้วยความแม่นยำในระดับสูง รวมถึงการควบคุมดูแลผลิตภัณฑ์การเกษตรในแบบเรียลไทม์ การใช้งานหุ่นยนต์เพื่อการเกษตร มอบการฝึกอบรมและคำแนะนำด้านเทคโนโลยีการเกษตรระยะไกล ทำการวิเคราะห์การปรับปรุงพันธุ์ในอุตสาหกรรม ตลอดจนดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลเกษตรกรรมและคลาวด์คอมพิวติ้งแบบเรียลไทม์

การใช้ 5G+ ด้านการแพทย์

โรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้ซินหัวสาขาฉงหมิงได้นำเอาเครือข่าย 5G มาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อทำการสำรวจแอปพลิเคชัน 5G สำหรับการให้คำปรึกษาจากระยะไกล การปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนถึงโรงพยาบาล การให้คำแนะนำการผ่าตัดระยะไกล การเชื่อมต่ออัลตราซาวด์ระยะไกล และการให้คำแนะนำเสมือนจริง นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังได้ทำการฝึกซ้อมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนถึงโรงพยาบาลครั้งแรกของเขตและประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ในการช่วยเหลือเบื้องต้นบนรถพยาบาลเพื่อให้การรักษาผู้ป่วยเป็นไปได้อย่างรวดเร็วทันเวลามากกว่าเดิม

ขณะเดียวกัน คุณ Liu Lan ซึ่งเป็นผู้อำนวยการแผนกอัลตราซาวด์ของโรงพยาบาล ก็ได้ใช้สมาร์ทโฟน 5G ของเธอและอุปกรณ์อัลตราโซนิกเคลื่อนที่เพื่อแนะนำการตรวจอัลตราซาวด์ต่อมไทรอยด์ให้กับคุณ Lu Liju จากศูนย์บริการสุขภาพชุมชนเมืองเฉินเฉี่ยว

"ในครั้งแรก ๆ ผู้ป่วยในท้องถิ่นมักจะไปที่ศูนย์บริการสุขภาพชุมชนที่ใกล้ที่สุดมากกว่า" คุณ Liu กล่าว "เทคโนโลยี 5G ที่ครอบคลุม ทำให้โรงพยาบาลของเราสามารถนำระบบการให้คำปรึกษาทางไกลมาใช้เพื่อช่วยในการวิเคราะห์เคสที่มีความฉุกเฉินและซับซ้อนได้"

ผู้ป่วยนามสกุล Wang กล่าวว่า "ระบบนี้นอกจากจะช่วยประหยัดเวลาในการประมวลผลการวิเคราะห์แล้ว ยังทำให้เราสามารถรับการดูแลสุขภาพได้จากที่บ้าน"

นอกจากนี้ 5G ยังทำให้ผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลชั้นนำบนเกาะสามารถมอบคำแนะนำ ตลอดจนแนะแนวทางรักษาให้กับแพทย์ตามชนบทได้อีกด้วย

"เรากำลังส่งเสริมระบบการวิเคราะห์ทางไกล 5G ด้วยความตระหนักถึงการรักษาผู้ป่วยทางไกลและการส่งเสริมคุณภาพของการรักษาทางการแพทย์ของเกาะ" Fei Zewei ประธานของโรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้ซินหัวสาขาฉงหมิงกล่าว

การขับขี่อัตโนมัติ 5G+

ในสวนอุตสาหกรรม Zhihuidao Industrial Park ก็กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบรถบัสรับส่งขับขี่อัตโนมัติด้วยระบบ 5G อีกทั้งยังมีรถทำความสะอาดที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ในศูนย์ประชุมฉงหมิงซินเชียง โดยรถบัสรับส่งนี้จะมาพร้อมเรดาร์เลเซอร์ที่ช่วยให้สามารถขับขี่ด้วยระบบอัตโนมัติได้ทั้งหมดจากความช่วยเหลือของ 5G

กีฬาอัจฉริยะ 5G+

ฉงหมิงซึ่งเป็นเกาะนิเวศแห่งกีฬา นอกจากจะนำเทคโนโลยี 5G, 4K และ VR มาใช้ในการถ่ายทอดสดงานอีเวนต์ต่าง ๆ แล้ว ยังใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นในการจัดกิจกรรมอย่าง Luhua Marathon Town ซึ่งใช้ 5G มาประกอบการวิ่ง และได้ดึงดูดคอกีฬามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ในงานนี้ผู้เล่นจะสามารถเช็คอินและเช็คเอาท์ได้ด้วยตัวเองผ่านเครือข่าย 5G ขณะที่ผู้ชมก็สามารถรับชมมุมมองแบบ 360 องศาได้ พร้อมการเก็บรวบรวมข้อมูลประสิทธิภาพของนักแข่งไว้ในแบบเรียลไทม์

ค้าปลีกอัจฉริยะ 5G+

ระบบการประชุมเชิงปฏิบัติการอัจฉริยะที่ถูกใช้ในสายการผลิต 26 สายที่โรงงานหยุนเหลียงซึ่งประกอบไปด้วยเทคโนโลยี 5G และ AI มีความสามารถจัดการด้านพลังงาน อำนวยความสะดวก อุปกรณ์ และงานเอกสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

จากข้อมูล ณ สิ้นเดือนตุลาคม พบว่า ฉงหมินมีสถานี 5G อยู่ทั้งสิ้น 539 สถานี รวมถึง 23 สถานีที่ตั้งอยู่ในอาคาร ขณะที่รัฐบาลรับปากว่าจะจัดทำให้ครอบคลุมทั่วทั้งเกาะในอนาคต

ที่มา: Wanhe Organic Farm

ลิงก์รูปภาพ:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=351223

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=351233

AsiaNet 81734

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๑๒ EXIM BANK จับมือเวฟ บีซีจี ผลักดันผู้ประกอบการและเกษตรกรไทยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ใช้พลังงานสะอาดแก้ปัญหาโลกร้อน
๐๘:๒๒ สดช. เดินหน้าขับเคลื่อน Digital Literacy เริ่มจัดอบรม พ.ค. นี้ มุ่งเสริมเกราะประชาชนมีความรู้และเข้าใจดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมสู่พลเมืองดิจิทัลปี
๒๐:๕๔ ST?SSY LEVI'S(R) เปิดตัวแคปซูลคอลเลกชันที่ 3 วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 26 เมษายน 2567 นี้
๒๐:๐๕ ดาต้า เพาเวอร์ สนับสนุนซีรีส์น้ำดีเรื่องใหม่ล่าสุด Unlock Your Love : รักได้ไหม ? ยัยตัวร้าย ชูความรักและความปลอดภัยเป็นของคู่กัน ตอกย้ำผู้นำปลั๊กไฟในประเทศประสบการณ์กว่า 40
๒๐:๔๔ วว. โดย สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราชและพันธมิตร จัดโปรแกรมพิเศษช่วงปิดเทอม เพื่อผลิต นักปักษีวิทยารุ่นเยาว์ รุ่นที่
๒๐:๑๑ SPUIC ม.ศรีปทุม จับมือ Lufthansa Services Thailand MOU มุ่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลสู่อนาคตที่ยั่งยืนในวงการการบิน
๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล