สัตว์ก็มีหัวใจ .. ใช่อยากป่วย

พุธ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๔:๒๗
"การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ" ไม่เพียงใช้ได้กับคนเท่านั้น แต่การไม่มีโรคถือเป็นลาภอันประเสริฐสำหรับสิ่งที่มีชีวิตทุกประเภท รวมถึงสัตว์เลี้ยงซึ่งไม่สามารถพูดบอกเราได้เมื่อเจ็บป่วย ดังนั้นเจ้าของจึงต้องดูแลเอาใจใส่ และหมั่นสังเกตสัตว์เลี้ยงของตนเองอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะ "โรคพิษสุนัขบ้า" ที่มีโอกาสแพร่ระบาดและเป็นอันตรายต่อทั้งเจ้าของ สัตว์เลี้ยง และสังคม และวันนี้เราจึงขอนำวิธีสังเกตอาการสัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ามาฝาก

- เช็กอาการพิษสุนัขบ้า

"โรคพิษสุนัขบ้า" เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัส สามารถพบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดไม่ใช่เฉพาะสุนัข เช่น แมว กระต่าย หนู วัว ควาย ลิง รวมทั้งในมนุษย์ที่สามารถติดต่อจากสัตว์ได้

สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ และสถานเสาวภา สภากาชาดไทย แบ่งอาการของสัตว์ที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าไว้ 3 ระยะ ได้แก่

- ระยะเริ่มต้น ในช่วง 2-3 วันแรก หลังจากได้รับเชื้อ สัตว์จะมีอารมณ์และอุปนิสัยเปลี่ยนไป เช่น มีอารมณ์หงุดหงิดง่าย ปลีกตัวออกจากเจ้าของไปหลบซุกตัวเงียบๆ หรือบางตัวที่เคยกลัวคนก็จะกลับมาคลอเคลีย เริ่มมีไข้เล็กน้อย ม่านตาขยายกว้างกว่าปกติ การตอบสนองต่อแสงของตาลดลง กินข้าวกินน้ำน้อยลง ลักษณะการเคี้ยวหรือกลืนผิดไป

- ระยะตื่นเต้น จะเป็นช่วงที่สัตว์เริ่มมีอาการผิดแปลกไปชัดเจนขึ้น กระวนกระวายตื่นเต้น หงุดหงิดไม่อยู่นิ่ง เริ่มออกวิ่งแบบไร้จุดหมาย แทะสิ่งของไม่เลือก กัดทุกสิ่งที่ขวางหน้าในกรณีที่คนเลี้ยงขังหรือล่ามไว้ มันจะเริ่มกัดกรงหรือโซ่จนเลือดกลบปากโดยไม่รู้จักเจ็บปวดเสียงเห่า และหอนจะผิดเพี้ยนไป ตัวแข็ง ในระยะตื่นเต้นนี้ จะแสดงอาการอยู่ราว 1-7 วัน ก่อนเข้าสู่ระยะอัมพาต

- ระยะอัมพาต ในช่วงนี้สัตว์จะเริ่มมีอาการคางห้อยตกลิ้นมีสีแดงคล้ำห้อยออกนอกปากน้ำลายไหล และไม่สามารถใช้ลิ้นได้ ขย้อนอาหารบ่อย คล้ายมีอะไรอยู่ในลำคอ ขาอ่อนเปลี้ย ล้มลงแล้วลุกขึ้นทรงตัวยืนไม่ได้ เกร็งตามร่างกาย และมีอัมพาตขึ้นทั่วตัวอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งตายในที่สุด

โดยทั่วไปอาการของโรคพิษสุนัขบ้าที่เกิดกับสุนัขจะมี 2 แบบ คือ แบบดุร้าย และแบบเซื่องซึม โดยสุนัขที่มีอาการแบบดุร้ายจะมีอาการในระยะตื่นเต้นที่เห็นเด่นชัดและยาวนาน แต่แสดงอาการในระยะอัมพาตแค่ช่วงสั้น ๆ ส่วนที่มีอาการแบบเซื่องซึม จะกลับมีอาการในระยะตื่นเต้นช่วงสั้นมากจนคนเลี้ยงไม่ทันสังเกตเห็น แต่จะแสดงอาการในระยะอัมพาตอย่างเด่นชัด ไม่ว่าจะมีอาการแบบไหน สุนัขก็จะเสียชีวิตในที่สุด

- สำรวจตัวเองดู ว่าคุณเป็นเจ้าของที่ดีหรือเปล่า

แน่นอนว่าถ้าคุณเป็นเจ้าของน้องหมา ก็คงไม่อยากให้โรคร้ายเกิดกับสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ ซึ่งการเป็นเจ้าของที่ดีก็ทำได้ไม่ยากเลย แค่พาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำ "ทุกปี" พร้อมทั้งใช้สายจูงและดูแลอย่างใกล้ชิดเมื่อพาไปในที่สาธารณะ และอย่าปล่อยให้เจ้าสี่ขาของคุณไปทะเลาะวิวาทกับสุนัขอื่น ๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

ส่วนคนรักน้องหมาที่อยากจะได้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเพื่อนรักสี่ขาแบบรู้ลึก รู้จริง ก็ลองติดต่อไปที่ "ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดนครชัยบุรินทร์"ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นปี 2562 ที่ผ่านมา ที่นอกจากจะเป็นสถานพักพิงของสุนัขจรจัดก็ยังทำหน้าที่ให้ความรู้ความเข้าใจถึงการเป็นเจ้าของน้องหมาที่ดี สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขอย่างถูกวิธีตั้งแต่พัฒนาการ โภชนาการ สุขอนามัย รวมถึงโรคภัยในแต่ละช่วงวัยและสายพันธุ์

เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคน คือส่วนหนึ่งในการรณรงค์กำจัดลดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย ภายในปี 2563 ตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ด้วยการให้ความรักความเข้าใจ การเอาใจใส่และดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างเหมาะสม ไม่ทอดทิ้ง เลี้ยงอย่างมีความรับผิดชอบ ดูแลสุขภาพ ตลอดจนป้องกันด้วยการพาไปฉีดวัคซีน และรักษาเมื่อสัตว์เลี้ยงเกิดโรคขึ้น ทั้งหมดนี้จะช่วยลดการสร้างปัญหาและความเดือดร้อนในสังคม และต่อผู้อื่นอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง