เตรียมนำน้ำดีเจือจางน้ำเสียในคลองพื้นที่เขตบึงกุ่ม – คันนายาว

พุธ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๕๓
ตามที่ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ขอให้ กทม. ดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียตามคลองต่าง ๆ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตบึงกุ่มและเขตคันนายาว รวมทั้งต้องการให้ กทม. เร่งปรับปรุงภูมิทัศน์โครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริบึงกุ่ม ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสภาพทรุดโทรม เพื่อให้สภาพแวดล้อมโดยรอบดีขึ้น และช่วยลดมลพิษ ส่งเสริมเป็นสถานที่ท่องเที่ยว นั้น

นางสาวศศิชา ทับทิม ผู้อำนวยการเขตบึงกุ่ม กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพคลองและลำรางในพื้นที่เขตบึงกุ่ม ประสบปัญหาปริมาณน้ำน้อยและน้ำนิ่ง ทำให้ระบบการไหลเวียนของน้ำดีในคลองหลักไม่สามารถผลักดันน้ำเน่าเสียตามคลองซอยที่มีระดับท้องคลองสูงกว่าคลองหลัก จึงเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำเน่าเสีย ซึ่งสำนักงานเขตบึงกุ่ม สำนักงานเขตคันนายาว และสำนักการระบายน้ำ ได้ประชุมหารือร่วมกัน ได้ข้อสรุปจะนำน้ำดีเข้ามาเจือจางน้ำเน่าเสียในพื้นที่เขตบึงกุ่ม โดยสำนักการระบายน้ำจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณปากคลองลำรางสาธารณะคู้บอน ช่วงซอยสถานีตำรวจคันนายาว ที่เชื่อมกับคลองหลัก ส่วนคลองซอยให้ใช้สถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำเป็นตัวควบคุมการไหลของน้ำ เพื่อให้น้ำในพื้นที่เจือจางและไหลลงสู่คลองแสนแสบด้านทิศใต้ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการภายในเดือน พ.ย.2562 ขณะเดียวกันสำนักงานเขตฯ ได้รณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมรักษาคูคลองในพื้นที่ ด้วยการไม่ทิ้งขยะ ไม่ปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำและร่วมกันพัฒนาคูคลอง สำหรับการปรับภูมิทัศน์โครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริบึงกุ่ม นั้นในพื้นที่เขตบึงกุ่ม มีแก้มลิง 2 แห่ง คือ บึงกุ่มและบึงพังพวย ที่อยู่ในความดูแลของสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตฯ จึงได้มีหนังสือประสานสำนักสิ่งแวดล้อมให้เข้าดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ร่วมกับสำนักงานเขตฯ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

นางช่อทิพย์ สิทธิพูล ผู้อำนวยการเขตคันนายาว กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตฯ ได้จัดทำแผนการพัฒนาคูคลองที่อยู่ในพื้นที่เขต จำนวน 33 แห่งมีการขุดลอกคูคลอง เก็บผักตบชวา วัชพืช ขยะ เป็นประจำ เพื่อป้องกันการตื้นเขินและน้ำเน่าเสีย รวมทั้งปลูกต้นไม้ริมตลิ่งเพื่อป้องกันตลิ่งพัง เทน้ำ EM เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำไม่ให้เกิดการเน่าเสีย โดยขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่และชุมชนให้มีส่วนร่วมกับสำนักงานเขตฯ ขณะเดียวกันยังได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนอาชีวะ จัดทำกังหันตีน้ำ จำนวน 12 ตัว มาติดตั้งเพื่อปรับสมดุลคุณภาพน้ำและเพิ่มออกซิเจน ทำให้น้ำในคลองมีสภาพดีขึ้น นอกจากนั้น ยังได้ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นความสำคัญและร่วมกัน ดูแลรักษาคูคลอง เช่น โครงการรวมใจภักดิ์รักสิ่งแวดล้อม โครงการรวมใจภักดิ์รักษ์คลองหลอแหล โครงการ 5 เขต 50 คลอง เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ