“ซีพีสานฝัน ปันโอกาส” หนุนคนรุ่นใหม่สู่การประชุมระดับโลก “One Young World 2019” จุดประกายสร้างผู้นำแห่งอนาคต สร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยพลังของคนรุ่นใหม่ เพื่อขับเคลื่อนโลกให้เกิดความสุขที่ยั่งยืนในทุกมิติ

พุธ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๓:๔๑
ปิดฉากลงแล้วสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ "One Young World Summit 2019" ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีคนรุ่นใหม่กว่า 2,000 คนจาก 196 ประเทศร่วมประชุม โดยในปีนี้ "เครือเจริญโภคภัณฑ์" ได้ดำเนินงานโครงการ "ซีพีสานฝัน ปันโอกาส สู่ผู้นำรุ่นใหม่ One Young World" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยสนับสนุนให้ผู้นำรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์และผู้นำเยาวชนจากองค์กรภายนอก จำนวน 21 คนเป็นตัวแทนเยาวชนจากประเทศไทยเข้าร่วมในการประชุมในครั้งนี้

โดยโครงการ "ซีพีสานฝัน ปันโอกาส สู่ผู้นำรุ่นใหม่ One Young World" ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "IGNITE FUTURE LEADERS" หรือ "จุดประกายผู้นำแห่งอนาคต" เพื่อตอกย้ำให้ผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงบทบาทและเชื่อมั่นในพลังของตนเองที่สามารถ "คิด เปลี่ยน โลก" เพื่อร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนโลกใบนี้ให้มีความสุข และร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ของโลก เพื่อสร้างความยั่งยืนในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

สำหรับพิธีเปิดการประชุม One Young World Summit 2019 ได้จัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2562 ณ Royal Albert Hall ซึ่งในปีนี้เป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 10 ปีของการประชุม โดย Kate Robertson (เคท โรเบิร์ตสัน) และ David Jones (เดวิด โจนส์) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการก่อตั้ง One Young World ว่า "พวกเรามองเห็นพลัง ความเป็นผู้นำ และความคิดสร้างสรรค์ในคนรุ่นใหม่ที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น เนื่องจากเป็นรุ่นที่ได้รับรู้ข้อมูลต่างๆ ได้รับการศึกษา และมีเครือข่าย ซึ่งที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 10 ปี โครงการต่างๆจากผู้แทน One Young World ได้ช่วยกว่า 20 ล้านคนทั่วโลก แต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำ"

นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน Sadiq Khan (ซาดิก คาน) กล่าวว่าการแก้ปัญหาความท้าทายในปัจจุบันจะต้องลงมือทำร่วมกัน และต้องลงมือทำเพื่อสร้างอนาคตที่แตกต่าง "เราต้องยื่นมือเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคนสูงวัยและคนรุ่นใหม่ ผู้หญิงและผู้ชาย คนรวยและคนจน คนผิวดำและคนผิวขาว คนศาสนาต่างๆ เช่น คริสเตียน มุสลิม ยิว ซิกข์ พุทธ และฮินดู เพื่อสร้างความศรัทธาในประชาธิปไตยและทำให้งานต่างๆบรรลุผลสำเร็จ เราต้องสร้างสะพานไม่ใช่สร้างกำแพง"

โดยไฮไลท์สำคัญในพิธีเปิดคือการโบกธงจากผู้แทนทุกประเทศ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า "มนุษยชาติสำคัญเหนือเชื้อชาติที่แตกต่าง" โดยนาทีที่จับใจของการโบกธงคือเมื่อผู้แทนเยาวชนคนรุ่นใหม่จากประเทศเกาหลีเหนือและประเทศเกาหลีใต้ ต่างจับมือกันเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

ตลอดระยะเวลาของการประชุมทั้ง 4 วัน มีที่ปรึกษาผู้มีชื่อเสียงและผู้ประสบความสำเร็จในสาขาวิชาชีพต่างๆ ในระดับโลกมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเพื่อสร้างประสบการณ์และแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ ฮาลิมา อาเด็น (Halima Aden) ผู้ลี้ภัยที่เติบโตในแคมป์ผู้ลี้ภัยคาคูมา (Kakuma Refugee Camp) ในสาธารณรัฐเคนยาที่เป็นนางแบบคนแรกที่สวมใส่ฮิญาบ กล่าวว่า"เมื่อฉันได้คิดทบทวนเกี่ยวกับเชื้อชาติและศาสนา มันเป็นเรื่องง่ายที่จะโทษคนจำนวนมากที่มองว่าฉันแตกต่าง แต่เมื่อฉันมองกลับไป ฉันมองสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับฉันคือหมู่คนที่ดูแตกต่างไปกว่าฉัน ดังนั้นอย่าเปลี่ยนแปลงตัวคุณเอง แต่เปลี่ยนแปลงระบบ และทำทุกอย่างที่คุณต้องทำเพื่อให้ผู้คนได้ยินและสร้างความแตกต่าง ทิ้งรอยเท้าของคุณไว้ และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ จะต้องไม่ทิ้งความหวัง"

บ๊อบ เกลดอฟ (Bod Geldof) ที่ปรึกษา One Young World กล่าวถึงความสำคัญของการเป็นผู้นำในเยาวชนว่า "พวกเราต้องการความคิด พวกเราต้องการไอเดีย พวกเราต้องการการลงมือทำ และผู้คนที่เป็นผู้นำของพวกเราในวันนี้ก็แก่กันหมดแล้ว"

เจ เค โรลลิ่ง (J.K. Rowling) นักเขียนชาวอังกฤษและผู้ก่อตั้ง Lumos กล่าวว่า "พวกเราต่างรู้ว่าเด็กกว่าล้าน ล้าน ล้าน ล้านคนกำลังมีปัญหา และพวกเขาไม่มีสิทธิ์ไม่มีเสียง และเสียงที่มีพลังอำนาจมากที่สุด แน่นอนว่านั่งอยู่ข้างๆ ฉัน และฉันต้องการขยายเสียงของพวกเขา โลกใบนี้ต้องรับรู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรเพื่อเด็กๆทั่วโลก"

ศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนูส (Muhammad Yunus) ผู้ก่อตั้งธนาคาร Grameen Bank และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ได้เล่าถึงพันธกิจของเขาในการกำจัดผลเสียที่เกิดจากระบบทุนนิยมและวิธีการที่จะช่วยให้มีสิ่งที่ดีเกิดขึ้นกับทุกคนว่า "แต่คำถามที่แท้จริงไม่ใช่ว่าโลกจะเป็นอย่างไรในอีก 50 ปีข้างหน้า แต่โลกแบบไหนที่คุณต้องการในอีก 50 ปีข้างหน้า หากคุณต้องการปกป้องโลกใบนี้สำหรับเยาวชนของคุณ คุณต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ คุณต้องหาหนทาง ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้สำหรับมนุษยชน ถ้าคุณจริงจังสิ่งต่างๆจะเกิดขึ้น และนี่คือความท้าทายที่เราต้องเผชิญ เราต้องสร้างโลกใบใหม่"

ด้าน ดั๊กลาส บูท (Douglas Booth) ดารานักแสดงได้พูดให้แรงบันดาลใจว่า "การที่คนรุ่นใหม่มากมายจากหลากหลายที่มารวมกัน เป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ของพวกเราในวันนี้ และเป็นสิ่งที่มีพลังอำนาจที่เราได้แบ่งปันความคิดเห็น และกลับไปเพื่อสร้างความแตกต่างในกว่า 190 ประเทศ"

สอดคล้องกับ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่กล่าวกับตัวแทนประเทศไทยทั้ง 21 คนว่า ทุกคนถือเป็น Future Leaders เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการเป็นผู้นำ ซึ่งมีหน้าที่สำคัญที่สุดคือ "การสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สังคมดีขึ้น"

"ผู้นำที่ดีต้องมีพื้นฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงคือ การเปลี่ยนแปลงโลกไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งความสำเร็จและความล้มเหลวเปรียบเหมือนเหรียญ 2 ด้านที่อยู่คู่กัน เราต้องสำรวจให้ได้ว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เรามีพลังไปสู่ความสำเร็จ และอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เราหยุดหรือท้อแท้ เพื่อทำให้เรามีพลังที่จะสามารถขับเคลื่อนและสร้างความเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างไม่สิ้นสุด ขอให้เชื่อมั่นในพลังที่จะสร้างหรือส่งต่อสิ่งที่ดีให้กับคนอื่น ๆ เชื่อมั่นในพลังของตนเองที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง อย่ายอมแพ้ และอย่าลดละในความฝันที่ทุกคนตั้งไว้ ความตั้งใจดีของทุกคนในที่นี้จะทำให้โลกใบนี้ดีขึ้น และทำให้ทุกคนมีความสุข" ประธานคณะผู้บริหาร เครือซีพีกล่าวย้ำ

สำหรับการประชุม One Young World Summit ครั้งต่อไป ซึ่งเป็นครั้งที่ 11 มีกำหนดจัดขึ้น ณ กรุงมิวนิค ประเทศเยอรมณี ในระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม 2563 โดยคาดว่าจะมีผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่น้อยกว่า 1,800 คนจาก 190 ประเทศทั่วโลกมาเข้าการร่วมประชุม ซึ่ง นายโคฟี อันนัน (Kofi Annan) อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติผู้ล่วงลับ ได้เคยกล่าวถึงการจัดการประชุม One Young World ไว้ว่า "ในทุกปีที่ฉันก้าวออกมาจากงานประชุมผู้นำเยาวชนโลก ฉันมีความหวังและความมั่นใจว่าอนาคตของเรายังไม่สูญสิ้น"

"หากคุณคิดด้วยความจริงจัง สิ่งนั้นจะเกิดขึ้น คุณจะสามารถทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ทั้งหมดให้เป็นไปได้" ศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนูส กล่าวสรุป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?