ไอวีแอลจับมือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สร้างความตระหนักรู้ เรื่องการคัดแยกขยะ และการจัดการขยะรีไซเคิล

พฤหัส ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๕๑
บริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการคัดแยกการจัดการขยะรีไซเคิล โดยจะร่วมกันพัฒนาสื่อให้ความรู้ด้านการคัดแยกขยะ และการรีไซเคิลขยะพลาสติก คิดค้นนวัตกรรมกักเก็บขยะจากแหล่งน้ำไหลก่อนที่ขยะจะเคลื่อนตัวออกสู่ทะเล และสร้างความตระหนักรู้ด้านการคัดแยกขยะและพลาสติกภายใต้โครงการ สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU Green Office) โดยมีการศึกษาวิจัยและเก็บข้อมูล รวมทั้งบูรณาการองค์ความรู้ปัจจุบัน ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อพัฒนาสื่อให้ความรู้และการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน

นายริชาร์ด โจนส์ รองประธานอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายด้านความยั่งยืน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล กล่าวว่า "ไอวีแอลในฐานะผู้ผลิต PET รายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้ดำเนินธุรกิจรีไซเคิล PET รายใหญ่ของไทย เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะและการรีไซเคิลขยะพลาสติก โดยตระหนักถึงสถานการณ์และปัญหาเรื่องการจัดการขยะในปัจจุบัน ทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก ซึ่งทุกภาคส่วนต่างก็หันมาช่วยกันพัฒนาการจัดการขยะกันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะขวดพลาสติก PET ซึ่งสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ 100% เมื่อผ่านการเข้ากระบวนการรีไซเคิลแล้วสามารถผลิตเป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ และเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิล (rPET) ถือเป็นวิธีการที่ยั่งยืนในการจัดการพลาสติกใช้งานแล้ว และส่งเสริมให้เกิดการดำเนินธุรกิจตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ได้อย่างเป็นรูปธรรม"

"ทั้งนี้ ไอวีแอลจะนำองค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญด้านการรีไซเคิล มาผนวกกับความรู้เชิงวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการกักเก็บ ดักจับขยะจากทางระบายน้ำ คู คลอง แม่น้ำ หรือจากแหล่งน้ำไหลอื่นๆ ตลอดจนให้การสนับสนุนถังสำหรับคัดแยกขยะ และการอบรมให้ความรู้ด้านการคัดแยกขยะและการรีไซเคิลขยะพลาสติกแก่หน่วยงานในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และองค์กรอื่นๆ เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการขยะเป็นไปในแนวทางที่ถูกต้อง และสามารถนำขยะพลาสติกรีไซเคิลไปสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนต่อไป" นายริชาร์ด กล่าว

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า "มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะที่เป็นแหล่งขององค์ความรู้ที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนา ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคมศาสตร์ นำโดยคณะสิ่งแวดล้อม คณะประมง และสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (KU Green Office) จะให้การสนับสนุนข้อมูลเชิงวิชาการ และให้คำปรึกษาในเรื่องการพัฒนาสื่ออบรมให้ความรู้ด้านการคัดแยกขยะและการรีไซเคิลขยะพลาสติก ร่วมส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ด้านการคัดแยกขยะและพลาสติก ภายใต้การทำงานของสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU Green Office) เพื่อส่งเสริมการจัดการขยะอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นทางอันจะส่งผลให้เกิดการลดปริมาณขยะในมหาวิทยาลัย ชุมชน และสังคม ตลอดจนร่วมผลักดันให้นิสิต นักศึกษา และบุคลากรทั้งสองฝ่ายทำการศึกษา ให้ความช่วยเหลือด้านการทำวิจัย และงานวิชาการอื่น ๆ รวมถึงเปิดโอกาสให้มีการทำงาน การประชุม ฝึกอบรมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการอบรมให้ความรู้ด้านการคัดแยกขยะ และการรีไซเคิลขยะพลาสติก"

"การคัดแยกขยะพลาสติกที่ถูกต้อง และเหมาะสม จะสามารถรีไซเคิลขวดพลาสติก PET ได้ถึง 1.65 พันล้านขวดต่อปี และช่วยประเทศไทยลดการใช้น้ำมันดิบกว่า 531,269 บาร์เรล ลดการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกซ์มากถึง 118 ล้านกิโลกรัม ลดปริมาณของเสียประเภทพลาสติก PET ที่ถูกส่งไปยังหลุมฝังกลบเพื่อกำจัดและส่งเสริมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า" นายริชาร์ด กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital