บทบาท วศ. ในเวที ASEAN FOOD TESTING LABORATORY เสริมศักยภาพห้องปฎิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียน

พฤหัส ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๕:๔๘
กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดย นายชินวัฒน์ ทองชัช นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ และคณะเข้าร่วมการประชุม ASEAN FOOD TESTING LABORATORY ครั้งที่ 15 ในฐานะห้องปฎิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียนสาขาวัสดุสัมผัสอาหาร (ASEAN Food Reference Laboratory for Food Contact Materials, AFRL for FCM) เป้าหมายเพื่อทำหน้าที่ดูแลและเสริมสร้างความเข้มแข็งของห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านการวิเคราะห์อาหารของอาเซียน การประชุมครั้งนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19 – 20 พฤศจิกายน 2562 องค์ประชุมประกอบด้วยตัวแทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียนในสาขาต่างๆ ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

การดำเนินงานที่สำคัญในการประชุมครั้งนี้เพื่อพิจารณากิจกรรมการดำเนินงานของห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านการวิเคราะห์อาหารของอาเซียน การจัดทำร่างเอกสารแนวทางปฏิบัติและเกณฑ์กำหนด ที่เกี่ยวข้องกับห้องปฎิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียนรวมถึงการจัดตั้งห้องปฎิบัติการอ้างอิงสาขาใหม่ เพื่อควบคุมการวิเคราะห์และทดสอบความปลอดภัยของสินค้าอาหารและอำนวยความสะดวกทางการค้าในภูมิภาคอาเซียน และเป็นเวทีให้ประเทศสมาชิกที่ไม่ได้เป็นห้องปฎิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียนรายงานการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบความปลอดภัยในอาหาร

กองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร กรมวิทยาศาสตร์บริการ ส่งเสริมความเข้มแข็งของห้องปฏิบัติการอ้างอิงแห่งชาติของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยดำเนินงานตามกรอบห้องปฏิบัติการอ้างอิง ฯ ที่ผ่านมา ได้แก่ เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงในกรณีที่มีข้อพิพาทอันเนื่องมาจากผลการทดสอบของประเทศคู่ค้าในอาเซียนจัดการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการด้านการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหารให้แก่ผู้แทนจากห้องปฏิบัติการอ้างอิงแห่งชาติประเทศสมาชิกอาเซียน (National Food Refrence Laboratory, NFRL) จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญด้านวัสดุสัมผัสอาหารให้แก่ NFRL ของประเทศสมาชิกอาเซียน การให้คำแนะนำด้านวิธีการทดสอบและเป็นแหล่งข้อมูลด้านวัสดุสัมผัสอาหาร เช่น วัสดุอ้างอิง (Reference Material) วัสดุอ้างอิงรับรอง (Certified Reference Material) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในผลการทดสอบ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมอาหารส่งออกให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานของประเทศคู่ค้าและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคได้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4