หญิงไทย ผู้ก่อตั้ง KogoPAY คว้ารางวัลชนะเลิศ Women in Tech Global Award Start Up 2019

พฤหัส ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๕๐
หญิงไทยในประเทศอังกฤษ ดร. นริสา เชื้อวิดุล-ออ ได้รับรางวัลชนะเลิศ สาขา Women in Tech Global Award Start Up 2019 ด้วยโปรเจค KogoPAY ส่งเสริมให้คนรู้จักการแบ่งปันช่วยเหลือคนอื่นผ่านเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นในโครงการ "Pay it Forward" พร้อมตั้งเป้าจัดงาน Women in Tech Summit Bangkok ในปี 2020 หวังเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนโดยเฉพาะเด็กผู้หญิงในประเทศไทย ให้สนใจและทำงานด้านเทคโนโลยีมากขึ้น

ดร.นริสา เชื้อวิดุล- ออ ทำงานอยู่ที่ประเทศอังกฤษกว่า 20 ปี มีความสนใจในเรื่องของ Blockchain, Distributed Ledger Technology, AI, Data Analytics, และ Mobile Payment จึงได้นำเอาเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ และก่อตั้งเป็นบริษัท Start UP ทำโปรเจค KogoPAY ซึ่งไม่ใช่ทำเพื่อกำไรอย่างเดียว แต่ได้ส่งเสริมให้คนรู้จักการแบ่งปันช่วยเหลือคนอื่นผ่านเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นในโครงการ "Pay it Forward" และจากความพยายามที่ตั้งใจทำสิ่งเหล่านี้ ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จึงได้รับเลือกเป็น 1 ใน 25 บริษัทฟินเทคที่อยู่ในประเทศอังกฤษ ได้เข้าร่วม Mayor of London's Accelerator Programme รวมถึงได้ถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวัล Women in Tech Global Award 2019 ในสาขา Start Up จากคนทั่วโลก โดย ดร.นริสา ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 3 คนที่เป็น finalists อีกสองคนมาจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และ เยอรมนี การประกาศผลรางวัลมีที่พระราชวัง Foz เมือง Lisbon ประเทศโปรตุเกส

ทั้งนี้ KogoPAY เป็นบริษัท Start UP โมบายเพย์เมนท์ ที่จะเปิดตัวที่อังกฤษ และยุโรปในต้นปีหน้า ฟังชั่นหลักของ KogoPAY คือการจ่ายเงินผ่านมือถือทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ และการใช้ QR Code Payment ในการจ่ายเงิน KogoPAY ต้องการเป็นบริษัทฟินเทคบริษัทแรก ที่จะนำการใช้ QR Code Payment มาใช้ที่อังกฤษและยุโรป โดยจะเน้นที่กลุ่มเป้าหมาย 6 กลุ่มก่อน คือ คนไทยส่งเงินกลับไปให้ครอบครัวที่ไทย, ร้านเล็กๆ ที่เปิดในตลาดที่ยังใช้เงินสดอยู่, งานเฟสติวัลต่างๆ, ร้านอาหารไทย, วัดและโบสถ์ที่คนยังบริจาคเงินเป็นเงินสด และการจ่ายเงินช่วย homeless

"รู้สึกดีใจมากค่ะ ที่ได้สร้างชื่อให้ประเทศไทย อยากเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชน โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงในประเทศไทย ให้หันมาสนใจในเรื่องเทคโนโลยี เช่น coding ง่ายๆ , AI, data analytics เป็นต้น และสนับสนุนผู้หญิงไทยที่ทำงานในด้านเทคโนโลยีให้ลองมาแข่งขันในงานระดับโลก เพราะคนไทยเราสู้ต่างชาติได้แน่นอนและอยากจัดงาน Women in Tech Summit Bangkok ในปี 2020 โดยเชิญผู้หญิงเก่งๆ เช่น Dr. Cara ผู้บริหารระดับสูงของไมโครซอฟท์จากเนเธอร์แลนด์ Dr. Lena Okajima CEO และ Founder จากญี่ปุ่น ที่จบปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยโตเกียวด้านดาราศาสตร์ ซึ่งเธอมีบริษัทที่ยิง satellites ขึ้นไปบนอวกาศเพื่อไปสร้าง shooting stars เพื่อความบันเทิง และเพื่อเก็บข้อมูลเอามาวิเคราะห์เรื่อง climate change แล้วอีกคน คือ Mrs. Corinne Vigreux จากเนเธอร์แลนด์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Tom Tom และซอฟแวร์แผนที่การเดินทางในรถยนต์ รวมถึงอีกหลายๆ คนที่มีความสามารถไปร่วมสัมมนาที่ไทย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงไทย และอาจมีการมอบรางวัลให้ผู้หญิงที่สร้างชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยี ที่ไม่ใช่เพื่อธุรกิจอย่างเดียวแต่มีการช่วยเหลือผู้อื่น หรือเพื่อช่วยสร้างโลกให้น่าอยู่มากขึ้นค่ะ" ดร.นริสา กล่าว

เกี่ยวกับ ดร.นริสา เชื้อวิดุล- ออ

ดร.นริสา เชื้อวิดุล- ออ ชื่อเล่น กิ๊ก จบการศึกษาระดับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย London School of Economics and Political Science (LSE) ทำงานอยู่ที่ประเทศอังกฤษ โดยสอนหนังสือในมหาวิทยาลัย และทำงานในบริษัทเอกชนทางด้านการเงินและการตรวจสอบบัญชี ดร.นริสา มีความสนใจในเรื่องเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ ตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา ตอนที่ดอทคอม เว็บไซต์กำลังเริ่มเป็นที่สนใจใน พ.ศ.2542 ดร.นริสา เป็นคนไทยคนแรกที่ทำเว็บไซต์ ThaiSmile เพื่อให้ข้อมูลคนต่างชาติเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมทั้งการค้นหาร้านอาหารไทยในประเทศอังกฤษ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงลอนดอน ได้ใช้เว็บไซต์ ThaiSmile เป็นเว็บไซต์ทางการของ ททท. ที่อังกฤษอยู่หลายปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้