งาน “ภาพถ่ายซาจิน” ของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ระหว่างวันที่ 2 ธ.ค. 2562 - 28 ก.พ. 2563

พฤหัส ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๓:๔๕
ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย โดยผู้อำนวยการ คัง ยอนคยองจะจัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนภาพถ่าย"ภาพถ่ายซาจิน" ที่นักถ่ายภาพจากทั้งไทยและเกาหลีเข้าร่วมแสดงระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ถึง 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ณ แกลลอรี่ฮอลล์ภายในศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี

ที่มาของนิทรรศการเริ่มจากศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประกาศหาผู้จัดงานนิทรรศการที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกได้เสนอโครงการผลงานภาพถ่าย 5 โครงการจากช่างภาพที่มีชื่อเสียงทั้งไทยและเกาหลีรวมแล้ว 5 ท่าน

ช่างภาพจากประเทศไทยได้แก่ มานิต ศรีวานิชภูมิ ตัวแทนช่างภาพร่วมสมัย สุเทพ กฤษณาวารินทร์ช่างภาพสารคดีหนุ่ม ร่วมกับช่างภาพเกาหลีซ็อง นัมฮุนและ ยู บย็อลนัมรวมถึงควอน ฮักบง ที่เข้าร่วมแสดงผลงานและทำหน้าที่กำกับนิทรรศการนี้ด้วย

มานิต ศรีวานิชภูมิ ช่างภาพชื่อดังของไทยที่มีผลงานภาพถ่ายร่วมสมัยและแสดงถึงมุมมองการวิพากษ์วิจารณ์สังคมผ่านผลงานต่างๆอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น 'Pink Man' ในนิทรรศการครั้งนี้ได้นำภาพถ่ายที่ถ่ายในประเทศเกาหลีและผู้ชมสามารถมอง "กรุงโซล" จากมุมมองและการตีความของช่างภาพ

ซ็อง นัมฮุน ได้ทำงานร่วมกับ Rapho เอเจนซี่ฝรั่งเศสในการถ่ายภาพสารคดีที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะในมุมมองของโลก และมีผลงานมากมายเริ่มต้นจาก 'The Unrooted' ที่มองยิปซีในมุมมองของคนแปลกหน้าเหมือนพวกเขา ในนิทรรศการครั้งนี้เขาจะแสดงภาพถ่ายนักบวชในประเทศทิเบตในชื่อผลงาน'Lotus Well'

สุเทพ กฤษณาวารินทร์ เป็นช่างภาพสารคดีไทยที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกด้วยการถ่ายภาพชาวโรฮิงญาและในนิทรรศการครั้งนี้เขานำผลงานชื่อ'สี่พันดอน' ที่บันทึกชีวิตของชาวประมงที่ต้องหาปลาอย่างอันตรายที่สุดเพื่อต่อชีวิตที่น้ำตกคอนพะเพ็งเขตแม่น้ำโขง

ยู บย็อลนัมช่างภาพเกาหลีผู้ซึ่งเดินทางไปทั่วโลกเพื่อถ่ายภาพสารคดีและได้ออกรายการโทรทัศน์มากมาย เพื่อสร้างความเข้าใจศิลปะภาพถ่ายให้กับผู้คนทั่วไป เขาได้นำผลงาน "Bitgae" ที่สะท้อนความเจ็บปวดในเหตุการณ์ วันที่ 3 เมษายนที่เกาะเจจูซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขามาเข้าร่วมนิทรรศการในครั้งนี้

ควอน ฮักบง ช่างภาพเกาหลี ในนิทรรศการครั้งนี้เขาได้ทำหน้าที่ผู้จัดแสดง ผู้กำกับและภัณฑารักษ์ เขาถ่ายภาพทั่วไปและถ่ายภาพสารคดี ในฐานะที่เขาได้แต่งงานกับภรรยาคนไทย และมีความต้องการให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างไทยและเกาหลี ทำให้เกิดนิทรรศการในครั้งนี้ขึ้นเขาได้นำผลงาน 'Nangfha, look back on kingdom again'ที่ดึงความสร้างสรรค์ทางเทพนิยายของสุโขทัยซึ่งเป็นเมืองโบราณสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทย

คัง ยอนคยอง ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ได้เปิดเผยว่าตั้งแต่เปิดศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีใน ปี ค.ศ. 2013 ทางศูนย์ฯได้จัดนิทรรศการมาหลายแขนงแต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนภาพถ่ายไทย-เกาหลี และหวังว่าการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ทำให้สองประเทศมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นและเกิดการแลกเปลี่ยนภาพถ่ายอย่างต่อเนื่อง

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานเปิดนิทรรศการและเสวนากับช่างภาพในวันที่ 3 ธันวาคม2562 สามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้า ที่เพจเฟสบุ๊คศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี (https://www.facebook.com/koreanculturalcenterTH/)

ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรมดำเนินการเสวนาด้วยภาษาไทยและเกาหลี มีล่ามแปล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-651-0165~8

เว็บไซต์ ภาพถ่ายซาจิน:phapthaysajin.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital