'ตราเพชร’ ได้ผู้ชนะโครงการ Diamond Architect Contest 2019 โชว์ไอเดียสุดเจ๋งออกแบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว 70 ตร.ม. งบไม่เกิน 1 ล้านบาท ตอบโจทย์คอนเซปต์ Strong & Stylish: Reasonable Price & High Quality

พฤหัส ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๐:๕๔
'บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT' ได้ผู้ชนะโครงการ 'Diamond Architect Contest 2019' หลังสถาปนิกอิสระเจ้าของผลงาน 'บ้านสุขใจ' นำเสนอไอเดียออกแบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ไม่เกิน 70 ตารางเมตร ด้วยงบก่อสร้างไม่เกิน 1 ล้านบาท ได้ถูกใจคณะกรรมการ ตอบโจทย์แนวคิด 'Strong & Stylish: Reasonable Price & High Quality' อย่างลงตัว เตรียมนำแบบบ้านรวมเล่มในหนังสือ Diamond Home Design 2020

นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาคานทับหลังเคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูปและบริการหลังการขายภายใต้ตราสินค้า 'ตราเพชร' เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้จัดแข่งขันนัดชิงชนะเลิศโครงการ 'Diamond Architect Contest 2019' เพื่อค้นหาผู้ชนะเลิศการออกแบบบ้านเดี่ยวโดยใช้ผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง 'ตราเพชร' ตามโจทย์ที่กำหนด เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 2 แสนบาท และจุดประกายไอเดียใหม่ๆ ในการนำผลิตภัณฑ์ตราเพชรไปใช้ในการออกแบบบ้าน

สำหรับการแข่งขันในปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสให้สถาปนิกมืออาชีพเข้าร่วมแข่งขัน จากเดิมที่เปิดรับผลงานจากนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการเฟ้นหาผู้ชนะและความหลากหลายของผลงานจากมืออาชีพมากขึ้น โดยมีผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย (ชิงชนะเลิศ) จำนวน 8 ผลงาน แบ่งเป็นผลงานจากสถาปนิก 6 ผลงาน และนิสิตนักศึกษาอีก 2 ผลงาน จากที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้รวมทั้งหมดกว่า 100 ผลงาน

โดยกำหนดโจทย์ให้ออกแบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 70 ตารางเมตร รวมพื้นที่จอดรถ 1 คัน บนที่ดิน 50 ตารางวา ภายใต้แนวคิด 'Strong & Stylish: Reasonable Price & High Quality' ด้วยงบก่อสร้าง (ไม่รวมที่ดิน) ไม่เกิน 1 ล้านบาทซึ่งมีแปลนที่ดินให้เลือกตามแบบที่กำหนดทั้งสิ้น 4 แบบ (เลือกแบบใดอย่างหนึ่ง) และผู้เข้าแข่งขันจะต้องแสดงรายละเอียดการคำนวณวัสดุและค่าแรงในการก่อสร้าง (BOQ) ได้แก่ หมวดงานโครงสร้าง หมวดงานสถาปัตย์และหมวดงานระบบ เพื่อประกอบการตัดสินพร้อมกันนี้ได้กำหนดให้ใช้วัสดุก่อสร้างตราเพชรในการออกแบบ ประกอบด้วย 1.กลุ่มกระเบื้องหลังคาอย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์ 2.กลุ่มบอร์ดและไม้สังเคราะห์ อย่างน้อย 1 ผลิตภัณฑ์ 3.ใช้เคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูป (ไดมอนด์เคาน์เตอร์)

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันในปีนี้คือ นายสิทธิโชค ชุ่มดี สถาปนิกอิสระ วัย 25 ปีจากผลงาน 'บ้านสุขใจ' ที่ออกแบบบ้านพื้นที่ส่วนตัวภายในบ้านแบบเล่นระดับช่วยเพิ่มความโดดเด่นและใช้หลักการจัดวางผังที่ดีเช่นการออกแบบชานบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่พักผ่อนไว้ทางทิศใต้เพื่อรับลม ตลอดจนนำผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างตราเพชรใช้ในการออกแบบ อาทิ อิฐมวลเบาที่เป็นวัสดุประหยัดพลังงาน ฯลฯ ส่วนผลงานอื่นๆ ที่ได้รับรางวัลและผ่านเข้ารอบสุดท้ายในปีนี้ก็มีการออกแบบที่สวยงาม

"การแข่งขันในปีนี้เข้มขึ้นกว่าเดิมและได้เห็นการนำเสนอไอเดียออกแบบและก่อสร้างบ้านได้อย่างสวยงาม และเห็นพัฒนาการนำเสนอแบบบ้านที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนๆ แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของเราสามารถนำมาใช้ตอบโจทย์การก่อสร้างบ้านได้ทั้งหลัง ตามคอนเซปต์ 'สวยครบเซต ตราเพชร ทั้งหลัง'ภายใต้โจทย์ออกแบบบ้านพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 70 ตารางเมตร ในงบก่อสร้างไม่เกิน 1 ล้านบาทสอดคล้องกับโครงการบ้านล้านหลังราคาขายไม่เกิน 1 ล้านบาทของรัฐบาลที่สนับสนุนสินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ประชาชนโดยผลงานที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้ง 8 แบบและคณะกรรมการจะคัดเลือกผลงานอื่นๆที่เข้าประกวดอีก 9 แบบเพื่อนำไปรวมเล่มในหนังสือ DiamondHome Design 2020อีกด้วย" นายสาธิต กล่าว

ด้านนายเมธี รัศมีวิจิตรไพศาล อุปนายกสมาคมฝ่ายวิชาชีพ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลงานที่เข้ารอบชิงชนะเลิศในปีนี้ถือว่ามีพัฒนาการด้านคุณภาพ ความสวยงามและรายละเอียดการออกแบบที่สูงขึ้นกว่าปีก่อน ตั้งแต่การจัดวางแปลนบ้าน การออกแบบและรายละเอียดการตกแต่ง เนื่องจากเปิดโอกาสให้สถาปนิกมืออาชีพรุ่นใหม่ๆ ส่งผลงานประกวดและมีผ่านเข้ารอบตัดสินหลายราย โดยเชื่อว่าแบบบ้านที่นำเสนอสามารถนำไปใช้ก่อสร้างเพื่ออยู่อาศัยได้จริงตรงตามความต้องการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม