ธพว. ผนึกกำลังพันธมิตร สานฝันเยาวชนต้นกล้า SMEs ประกาศผลแผนธุรกิจเยี่ยมปูทางสร้าง Startup หน้าใหม่

จันทร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๘:๒๙
ธพว. เดินหน้าพันธกิจสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนา ผนึกกำลังมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย มูลนิธิซิตี้ และหน่วยงานพันธมิตรกว่า 30 แห่ง สร้างโอกาสผลักดันเยาวชนต้นกล้าสู่การเป็น SMEs Startup หน้าใหม่มืออาชีพ เปิดเวทีวัดแผนธุรกิจเยี่ยม ครั้งที่ 3 เสริมแกร่งด้วยหลักสูตรอบรมสุดเข้มข้น เผยคนรุ่นใหม่สนใจสมัครเข้าร่วม 51 ราย ผ่านคัดเลือกคว้ารางวัล 6 ราย รับทุนเริ่มธุรกิจมูลค่ากว่า 4 แสนบาท

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่างธนาคารกับมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย มูลนิธิซิตี้ และหน่วยงานพันธมิตรกว่า 30 แห่ง จัดกิจกรรม "การเตรียมความพร้อมเยาวชนสู่การเป็นผู้ประกอบการ" ผ่านโครงการเสริมศักยภาพเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน ปี 3 โดยเปิดเวทีแข่งขันการประกวดแผนธุรกิจ SMEs ปี 3 ซึ่งได้รับความสนใจจากเยาวชนคนรุ่นใหม่สมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 51 ราย และร่วมส่งแผนธุรกิจ SMEs เข้าคัดเลือกจำนวน 38 แผน คณะกรรมคัดกรองผ่านการคัดเลือกแผนธุรกิจ จำนวน 15 ราย และเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ได้ประกาศผลผู้คว้ารางวัลแผนธุรกิจดีเด่นอย่างเป็นทางการ โดยมีเยาวชนได้รับรางวัล จำนวน 6 รางวัล มูลค่าเงินรางวัลรวมกว่า 4 แสนบาท พร้อมกันนี้จัด "ลานกิจกรรมอาชีพเยาวชน ปี3" เพื่อให้เยาวชนที่ได้รับรางวัลได้ออกบูธแสดงผลงานด้วย

สำหรับเยาวชนที่ได้รับรางวัลการประกวดแข่งขันแผนธุรกิจ SMEs ปี 3 ได้แก่

- รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท

- นางสาวธนธรณ์ เอียการนา อายุ 19 ปี ผู้นำเสนอแผนธุรกิจ"เทียนหยด" ประเภทอาหารไทย ขยายตลาดรับออเดอร์ผ่านออนไลน์ โดยสแกนคิวอาร์โค้ด

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 2 รางวัล เงินรางวัลต่อรายมูลค่า 80,000 บาท

- นางสาวอัจฉรา รสพูน อายุ 20 ปี ผู้นำเสนอแผนธุรกิจ"Nookie make up" ประเภทเสริมสวย-แต่งหน้า บริการนอกสถานที่ แบบดิลิฟเวอร์ลี่

- นางสาวขวัญฤดี อุ่นจิตร์ อายุ 24 ปี ผู้นำเสนอแผนธุรกิจ"Khanitsara fashion shop" ประเภทตัดเย็บเสื้อผ้า ใช้วัสดุจากเศษผ้ามาพลิกโฉมเพิ่มค่า

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 3 รางวัล เงินรางวัลต่อรายมูลค่า 60,000 บาท

- นางสาวสุรีรัตน์ ปรีสุวรรณ อายุ 17 ปี ผู้นำเสนอแผนธุรกิจ"Cloting Clinic" ไอเดียรับออกแบบ สร้างแพทเทิร์นชุดแฟชั่นมุสลิม

- นางสาวกาญจนา สุหาลา อายุ 17 ปี ผู้นำเสนอแผนธุรกิจ"Cosmetic in Schools" รับแต่งหน้าเด็กนักเรียนทั้งในและนอกโรงเรียน สไตล์ใสๆ เป็นธรรมชาติ

- นายเปรม รองรัตน์ อายุ 23 ปี ผู้นำเสนอแผนธุรกิจ"Saint Barber & Salon" ประเภทเสริมสวยตัดผมชาย-หญิง ในสไตล์วินเทจ

นางสาวนารถนารี กล่าวเพิ่มเติมว่า ธพว. มีพันธกิจหลักในการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐบาล เพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการ ทั้งรายเดิม และหน้าใหม่ ด้วยการเติมความรู้คู่เงินทุน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ซึ่งการร่วมโครงการดังกล่าวฯ จะช่วยส่งเสริมเยาวชนที่มีความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และมีความมุ่งมั่น ได้มีกิจการเป็นของตนเอง ซึ่งธนาคารได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และพร้อมผลักดันให้เยาวชนกลุ่มนี้ได้รับโอกาสก้าวสู่การเป็น Startup SMEs หน้าใหม่ ผ่านการอบรมหลักสูตรสร้างและยกระดับผู้ประกอบการจากผู้เชี่ยวชาญในโครงการ SME D Campus ของ ธพว. ซึ่งจะคอยติดตามให้คำปรึกษาแนะนำอย่างเข้มข้น

สำหรับหลักสูตรเตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการให้แก่เยาวชนในโครงการนี้ จำนวน 30 ชั่วโมง ซึ่งเป็นความรู้ที่เหมาะสมและจำเป็นต่อการประกอบธุรกิจในยุคปัจจุบัน เช่น หลักสูตร Business Model Canvas (BMC) การเขียนแผนธุรกิจ องค์ประกอบและประโยชน์ของแผน การวิเคราะห์ SWOT แผนกลยุทธ์การตลาด การบัญชี ด้านธรรมาภิบาล และวินัยทางการเงิน เป็นต้น ซึ่งธนาคาร มั่นใจว่ากิจกรรมดังกล่าว เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับรางวัล จะก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการเลือดใหม่ที่มีศักยภาพเป็นพลังสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital