วว. /อพท.ตราด สรุปผลดำเนินงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวพาณิชย์เชิงบูรณาการ 8 โครงการ

อังคาร ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๓:๓๕
นายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการกลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในการประชุมสรุปผลการดำเนินงาน (Tentative) ภายใต้โครงการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวพาณิชย์เชิงบูรณาการจังหวัดตราด ร่วมกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จังหวัดตราด (อพท.3) เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ณ ห้องเพิ่มสุข โรงแรมตราดซิตี้ จังหวัดตราด

โดยมีวัตถุประสงค์โครงการเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ให้แก่สินค้าท่องเที่ยวจังหวัดตราด รวมทั้งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อให้เป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างความโดดเด่น ความแตกต่างและสร้างความสามารถในการแข่งขันพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวพาณิชย์เชิงบูรณาการจังหวัดตราดให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ผ่านการคัดเลือกผู้ประกอบการจำนวน 4 ราย ได้แก่

1.วิสาหกิจชุมชนตำบลคลองใหญ่ วิจัยและพัฒนาจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการการพัฒนาน้ำพริกเกลือ และโครงการการพัฒนาบรรจุภัณฑ์น้ำพริกเกลือ

2.วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านไม้รูด วิจัยและพัฒนาจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการปรับปรุงระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบพาราโบล่าโดม และโครการการพัฒนาบรรจุภัณฑ์กะปิ

3.วิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานเกาะหมาก วิจัยและพัฒนาจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการปรับปรุงศูนย์การเรียนรู้และกระบวนการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และโครงการการพัฒนาบรรจุภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวและผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เกาะหมาก

4.วิสาหกิจชุมชนเช็คอินตราดฟาร์มเอาท์เล็ต วิจัยและพัฒนาจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการการพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิตสับปะรดตราดสีทองเพื่อการผลิตเชิงพาณิชย์ และโครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์น้ำสับปะรด UHT เพื่อจัดจำหน่ายเชิงพาณิชย์

จากการดำเนินงานของ วว. และพันธมิตรดังกล่าว ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว คือ เกิดสินค้าท่องเที่ยวคุณภาพให้กับจังหวัดตราดและพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยการผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นร่วมกับงานการยกระดับผลิตภัณฑ์ และส่งผลกระทบทางสังคม คือ ก่อให้เกิดการจ้างงาน การบริการร่วม (Shared service) และยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ในท้องถิ่นให้ดีขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร รวมทั้งส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ คือ ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นจากการพัฒนาจำนวน 2-3 เท่าในปี 2563-2568 โดยเฉพาะสินค้า GI (สินค้าที่ได้จดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ Geographical Indications : GI)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ