คณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล เผยศิษย์เก่าพยาบาลศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

อังคาร ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๓:๓๑
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นคณะพยาบาลศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานในฐานะสถาบันที่เป็นรากฐานด้านการพยาบาลของไทย โดยในวันที่ 12 มกราคม 2563 จะครบรอบ 123 ปีแห่งการก่อตั้งคณะฯ

นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2503 ที่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต แด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นลำดับแรกของประวัติศาสตร์คณะฯ นับเป็นเกียรติประวัติและสวัสดิมงคลอันสูงยิ่ง โดยทรงเป็นศิษย์เก่าที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตลอดจนวงการพยาบาลไทยมาอย่างยาวนาน และด้วยพระราชกรณียกิจที่ทรงอุทิศพระองค์ด้านการพยาบาลและสาธารณสุขเพื่อประชาชนชาวไทยมาโดยตลอดพระชมน์ชีพ

รองศาสตราจารย์ ดร.ยาใจ สิทธิมงคล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวถึงนโยบายของคณะฯ ในการเสนอชื่อผู้ที่สมควรได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ในแต่ละปีว่า เนื่องจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีบทบาทหลักในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน และการวิจัย รวมทั้งคุณภาพการบริการพยาบาล จึงได้กำหนดเกณฑ์ในการพิจารณา โดยผู้เข้ารับการเสนอชื่อจะต้องสำเร็จการศึกษาทางด้านการพยาบาลและผดุงครรภ์จากสถาบันใดสถาบันหนึ่ง และได้อุทิศตนทำงานเพื่อส่วนรวมเป็นที่ตั้ง โดยมีผลงานที่ทำให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง และเป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในวงวิชาชีพการพยาบาลและสาธารณสุข

ที่ผ่านมา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีการเสนอชื่อผู้เข้ารับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จำนวนทั้งสิ้น 22 ราย โดยในปีการศึกษา 2561 คุณชวลี อมาตยกุล รองราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับพระราชทานปริญญาพยาบาลศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ เป็นลำดับที่ 23 ของประวัติศาสตร์คณะฯ โดยเข้ารับพระราชทานจากพระองค์ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

คุณชวลี อมาตยกุล เป็นศิษย์เก่าคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งสำเร็จการศึกษาอนุปริญญาพยาบาลและอนามัย และประกาศนียบัตรผดุงครรภ์ เมื่อปี พ.ศ.2517 อีก 4 ปีต่อมาสำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต (พยาบาลสาธารณสุข) จาก คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และล่าสุดปี พ.ศ.2551 สำเร็จการศึกษารัฐศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารรัฐกิจ) จาก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ตลอดเวลา 43 ปีที่คุณชวลี อมาตยกุล ทำงานรับใช้เบื้องพระยุคลบาทด้วยความตั้งใจเพียรพยายาม โดยมีความมุมานะในการใช้ความรู้ของวิชาชีพการพยาบาล การสาธารณสุข และการบริหาร มาบูรณาการ จนเป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัยให้รับผิดชอบงานส่วนพระองค์ โดยคุณชวลี อมาตยกุล เป็นผู้ดูแลวังสระปทุม ตั้งแต่ปี 2543 ที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ร.9) และยังได้ถวายงานตามเสด็จพระองค์ทรงงานพัฒนาสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในถิ่นทุรกันดารอยู่บ่อยครั้ง

นอกจากนี้ คุณชวลี อมาตยกุล เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ซึ่งเป็นต้นแบบของการจัดสร้างหอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี และหอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ ณ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โดยมีคุณชวลี อมาตยกุล เป็นที่ปรึกษาหลัก และยังได้ให้คำปรึกษาในการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์การพยาบาลไทย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บางกอกน้อย ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์การพยาบาลไทยที่จัดตั้งขึ้นเป็นแห่งแรกและสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ พิพิธภัณฑ์และหอพระราชประวัติทั้ง 2 แห่งนี้ได้รับรางวัล "Museum Thailand Popular Vote 2019" โดยได้รับคะแนนโหวต ติด 1 ใน 10 จากประชาชนผู้เข้าใช้บริการในเว็บไซต์มิวเซียมไทยแลนด์ จัดโดย สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) หรือ มิวเซียมสยาม

คุณชวลี อมาตยกุล กล่าวว่า ปริญญาพยาบาลศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ที่ได้เข้ารับพระราชทานนี้เป็นเกียรติยศสูงสุดของวิชาชีพพยาบาล ด้วยความภาคภูมิใจอย่างที่สุดที่ได้ทำหน้าที่ของตัวเองในฐานะรองราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงเป็นเจ้านายที่ทรงทำงานเพื่อประเทศชาติมาโดยตลอด โดยตนได้ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดอย่างเต็มกำลังความสามารถตลอดเวลาที่ผ่านมา

"ตอนนี้เรากำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สิ่งที่อยากจะเห็นในการพัฒนางานด้านการพยาบาลและสาธารณสุข คือ ไม่เพียงให้ความสำคัญต่อการรักษา แต่ให้มองไปถึงเรื่องของการรณรงค์และป้องกันโรคด้วย อย่าลืมว่าสมเด็จพระราชบิดาท่านทรงจบสาธารณสุขมาก่อนที่จะไปจบแพทย์ แล้วหัวใจของการสาธารณสุข คือ Promotion & Prevention ถ้าเราทำ 2 อย่างนี้ได้ดี และมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง จะทำให้จำนวนคนไข้ที่จะกลับไปเป็นซ้ำแล้ว จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะลดจำนวนลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรค NCDs ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ความเป็นอยู่ ไปจนถึงระบบสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ" คุณชวลี อมาตยกุล กล่าวทิ้งท้าย

ในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 123 ปี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาพยาบาล และหน่วยงานด้านสุขภาพชั้นนำในระดับประเทศ และต่างประเทศ จัดการประชุมวิชาการนานาชาติ หัวข้อ "N-nergizing Nursing Profession for NCD Challenges (N3 Nursing Conference)" ระหว่างวันที่ 8 - 10 มกราคม 2563 ณ โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ กรุงเทพฯ เพื่อแสดงพลังของพยาบาลในต่อสู้ กับ NCDs อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ns.mahidol.ac.th/ncd2020

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้