กทม.เตรียมแผนป้องกัน - บรรเทาภัยจากแผ่นดินไหว

พุธ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๗:๒๒
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกรณี ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร เสนอแนะหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเตรียมความพร้อมรับมือเหตุการณ์แผ่นดินไหวในอนาคตว่า ที่ผ่านมาสำนักการโยธา (สนย.) กทม. มีมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารในพื้นที่กรุงเทพฯ หลังเกิดแผ่นดินไหวในประเทศลาว เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 62 โดยประสานกับเจ้าของอาคารประเภทอาคารสูงว่าได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวจนก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ ซึ่งพบว่าไม่มีเหตุกระทบจากแผ่นดินไหวดังกล่าว อย่างไรก็ตาม กทม. ได้กำหนดให้อาคารบางประเภทที่ขออนุญาตก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2550 เป็นต้นไป จะต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดการรับน้ำหนักความต้านทาน ความคงทนของอาคาร และพื้นดินที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ.2550 ส่วนอาคารที่ก่อสร้างก่อนวันที่ 30 พ.ย. 2550 หากประสงค์จะปรับปรุงอาคารเพื่อให้ต้านทานแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวเพิ่มขึ้น สามารถกระทำได้ตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตดัดแปลงอาคาร เพื่อเสริมความมั่นคงแข็งแรงของอาคารให้สามารถต้านแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว พ.ศ.2555 อีกทั้งขณะนี้มีบางอาคารอยู่ระหว่างเสริมความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร โดยจัดทำโมเดลวิเคราะห์โครงสร้างรับแรงแผ่นดินไหวเพื่อตรวจสอบจุดหรือบริเวณที่ต้องเสริมความมั่นคงแข็งแรงของอาคารด้วย

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. ยังได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์แผ่นดินไหวที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ โดย พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อนุมัติแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากแผ่นดินไหวกรุงเทพมหานคร พ.ศ.๒๕๖๑ ซึ่งใช้มาจนถึงปัจจุบัน เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางการปฏิบัติงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่มได้อย่างเป็นระบบและบูรณาการการปฏิบัติงานร่วมกับทุกภาคส่วน นอกจากนี้

ยังได้จัดการฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม รวมทั้งจัดทำเอกสารแผ่นพับข้อแนะนำเตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหวให้กับสำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ของ สปภ. สำหรับแจกจ่ายให้ประชาชนใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติตนเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว ทั้งนี้ ประชาชนสามารถ @ศูนย์วิทยุพระราม 199 เพื่อติดตามสถานการณ์สาธารณภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4