ลืมพาเลทไม้ไปเลยเมื่อหันมาใช้พลาสติกสลิปชีท

พฤหัส ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๐๙:๔๗
จริงหรือไม่ Slip sheet เหมาะสมกับงานโลจิสติกส์ กว่าพาเลทไม้

ปัจจุบันบริษัทที่ทำธุรกิจโลจิสติกส์หันมานยิมใช้ slip sheet ในการขนส่งสินค้าตลอดจนการใช้งานภายในคลังสินค้า เพื่อความสะดวกและมีประโยชน์ที่หลากหลายมากกว่า พาเลท เป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้ยังช่วยในเรื่องของการตัดต้นไม้ลงด้วย เนื่องจากพาเลชไม้ที่นำมาใช้งาน ผลิตมาจากไม้ ในขณะที่ สลิปชีท ทำมาจากพลาสติก HDPE สามารถที่จะ Recycle นำกลับมาใช้ได้ใหม่อีก แต่สำหรับพาเลทไม้ หากแตก หัก ชำรุด ไม่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกเลย ลองมาดูคุณสมบัติที่แตกต่างกันระหว่างพาเลทไม้และ สลิป ชีท กันว่า สลิปชีทเหมาะสมกับงานโลจิสติกส์กว่าพาเลทไม้แค่ไหน

ความทนทาน

การใช้งานพาเลทไม้เพื่อธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์นั้น ในช่วงแรก ๆ อาจสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี เพราะพาเลชไม้มีราคาถูกที่สุดในบรรดาพาเลชทั้งหมด เพราะราคาเฉลี่ยจะตกอันละประมาณ 300-500 บาทเท่านั้น แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างถูก วัสดุที่ใช้จึงไม่ค่อยมีคุณภาพ เพราะทำจากวัสดุไม้เนื้ออ่อนที่เมื่อเจอแรงกระแทกของสินค้า หรือแรงกดทับมาก ๆ ก็จะทำให้แตกหรือหักได้ ในขณะเมื่อเจอความชื้นเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็จะทำให้เกิดราขึ้นที่พาเลทและอาจลามไปถึงสินค้าสร้างความเสียหายได้เช่นกัน ในขณะที่ slip sheet พลาสติก 1 แผ่น มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่แผ่นละ 80-100 บาทเท่านั้น สามารถรองรับแรงกดทับได้มากถึง 2,000 กิโลกรัม เมื่อสินค้าที่วางทับลงมาสลิปชีทก็จะไม่แตก หัก เสียหายแน่นอน เพราะมีพื้นช่วยในการซัพพอร์ต

การจัดเก็บ

ในด้านการจัดเก็บพาเลทไม้และพาเลทพลาสติก จะใช้พื้นที่จัดเก็บที่สิ้นเปลืองมาก ส่งผลให้พื้นที่จัดเก็บสินค้าไม่เพียงพอ อีกทั้งการวางซ้อนกันในปริมาณที่มากเกินระดับสายตาก็จะส่งผลถึงความไม่ปลอดภัยต่อตัวพนักงานและผู้ที่เดินผ่านไปมา แต่ตัว Slip Sheet ที่มีขนาดที่บางกว่ามาก สามารถที่จะวางซ้อนกันได้มากกว่า 100 แผ่น ในกองเดียวและยังช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บอีกด้วย

ราคาถูก ลดต้นทุน

ในการจัดส่งสินค้าไปกับตู้คอนเทนเนอร์มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเอาสินค้าวางบนพาชนะที่สามารถขนถ่ายสินค้าได้ง่าย อย่างเช่น พาเลทที่ใช้รถโฟล์คลิฟท์ในการยกเข้า-ยกออก เมื่อตู้คอนเทนเนอร์ 1 ตู้ ต้องใช้พาเลทไม้ในการบรรจุสินค้า 20 อัน คิดเป็นมูลค่า 6,000-10,000 บาท ในขณะที่ slip sheet ในปริมาณเท่ากันแต่ต้นทุนเพียงแค่ 800-1,000 บาท จึงทำให้ต้นทุนในการขนส่งสินค้าลดลงไปได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งพื้นที่ด้านบนน่าจะเหลือให้สามารถขนสินค้าอย่างอื่นเพิ่มได้อีก

เมื่อเห็นข้อแตกต่างระหว่างพาเลทไม้และสลิปชีทกันแล้ว คงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม ธุรกิจโลจิสติกส์ทั้งหลายจึงหันมาใช่ พลาสติกสลิปชีทในงานโลจิสติกส์ที่มากขึ้น เพราะมีความเหมาะสมรวมถึงช่วยลดต้นทุนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีนี่เอง

http://www.sahaausahakram.com/จริงหรือไม่-slip-sheet-เหมาะสมกับงานโลจิสติกส์-กว่าพาเลทไม้/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้