สสส. รณรงค์สร้างเสริมสุขภาวะทางกายในเด็กและเยาวชน

พฤหัส ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๑:๒๐
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดกิจกรรมรณรงค์ "โครงการกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาวะทางกายในสถานศึกษา" ภายใต้แนวคิด "เล่นดี 3 มิติ ส่งเสริมการเรียนรู้" ประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดอุดรธานี เพื่อส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกายอย่างต่อเนื่องในกลุ่มเด็กและเยาวชนไทย อายุระหว่าง 8-12 ปี เพราะการที่เด็กได้ออกมาเล่นอย่างแอกทีฟ (Active Play) เด็กจะมีพฤติกรรมที่ดี เสริมสร้างความจำ แก้โจทย์ปัญหาและเรียนได้ดีขึ้น การจัดกิจกรรมทางกายในช่วงเวลาเรียน หรือช่วงเวลาอื่นๆ และสถานที่ให้เด็กๆ ได้ขยับ เคลื่อนไหวร่างกายในระดับกลางถึงหนัก ช่วยพัฒนาศักยภาพหลายๆ ด้าน ทั้งสมอง ร่างกาย และทักษะด้านอารมณ์ของเด็กๆ ที่สำคัญช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ มีผลการเรียนที่ดีขึ้น และเด็กควรมีกิจกรรมทางกายระดับปานกลาง - หนักหน่วงอย่างน้อยที่สุด 60 นาที หรือมากกว่านั้น ทุกวันต่อสัปดาห์หรือสะสมปริมาณรวมของกิจกรรม หรือพลังงานที่ใช้ ให้ได้อย่างน้อย 200 kcal ต่อวัน (เทียบกับการเดิน 3.2 กม./วันหรือมีกิจกรรมทางกาย 60 นาที)

โดยมีการจัดกิจกรรมตัวอย่าง 4 กิจกรรม ซึ่งสอดคล้องกับบูรณาการสาระวิชาการต่างๆ ได้แก่ ฐานตะลุยเขาวงกต ที่บูรณาการความรู้มาจากวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มพัฒนาการทางด้านสมอง เพิ่มทักษะการเคลื่อนไหวของเด็ก ๆ ฐานท่องอวกาศ ที่บูรณาการความรู้มาจากวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะช่วยเรื่องของการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ ฐานชั่ง ตวง วัด ที่บูรณาการความรู้มาจากวิชาสังคมศึกษา และ ฐานจับคู่หรรษา ภาษาอังกฤษ ซึ่งจะช่วยเพิ่มทักษะการเคลื่อนไหว และการคิดตัดสินใจ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการออกกำลังกาย หรือเพิ่มกิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวัน โดยมีตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 120 คน จาก 20 สถานศึกษา เมื่อเร็วๆ นี้ ณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4