วธ.หนุนกองทุนสื่อฯใช้งบ 202 ล้านผลิตสื่อสร้างสรรค์ 68 โครงการป้องกลั่นแกล้งโลกออนไลน์-แตกแยก-เกลียดชัง พร้อมกระตุ้นสังคมรับมือข่าวปลอม รู้เท่าทันสื่อ สร้างนวัตกรรมให้เด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ

จันทร์ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๖
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวในพิธีเปิดงานและมอบนโยบายในการอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับโครงการได้รับทุนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grants) ประจำปี 2562 โดยมีนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้อำนวยการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผู้บริหาร และผู้ได้รับทุนเข้าร่วม ณ โรงแรมปริ๊นท์พาเลซ (โบ๊เบ๊ทาวเวอร์) กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆนี้ว่า ปีนี้ทางคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้มีมติเห็นชอบอนุมัติการสนับสนุนโครงการ หรือกิจกรรมเชิงยุทธศาสตร์ ประจำปี 2562 จำนวน 68 โครงการ จากที่มีผู้สนใจยื่นโครงการเข้าร่วมพิจารณา 474 โครงการ งบประมาณ 202 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการให้ทุน 5 ประเด็น ได้แก่ 1.การกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ (Cyberbullying) และการใช้ประทุษวาจา (Hate Speech) ในสื่อออนไลน์ที่สร้างความแตกแยกและเกลียดชังต่อผู้คนในสังคม 2.การรับมือกับข่าวปลอม (Fake News) 3.การขัดความรู้เท่าทันสื่อของประชาชนกลุ่มต่างๆ 4.เด็กติดเกมและการพนันออนไลน์ 5.การสร้างนวัตกรรมสื่อที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย เด็กและเยาวชน คนพิการและผู้สูงอายุ

"ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานเกี่ยวกับการผลิตสื่อต่างๆในต่างประเทศ ได้ทราบข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งว่าสื่อดีสร้างสรรค์หลายผลงานเป็นฝีมือของคนไทยแสดงให้เห็นชัดเจนว่าคนไทยเรามีศักยภาพในการคิดสร้างสรรค์ ความรับผิดชอบต่อสังคมตนเองและสังคมโลกที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ดังนั้น เราต้องมีการพัฒนาบุคลากรด้านสื่ออย่างต่อเนื่อง ขอแสดงความยินดีกับทุกโครงการที่ผ่านการพิจารณาทั้ง 68 โครงการที่ได้อาสาเข้ามาช่วยกันผลิตสื่อดี ขอให้ร่วมมือร่วมใจกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้ได้รับการยอมรับจากประชาชน ร่วมกันพัฒนาฝีมือคนไทย ขับเคลื่อนให้เกิดกลไกเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อ พัฒนาองค์ความรู้เพื่อนำไปสู่การสร้างสื่อที่ดีมีประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ผลิตสื่อทุกโครงการมีการรายงานการดำเนินงานและรับการประเมินผลเป็นระยะ พร้อมเปิดให้มีการตรวจสอบและชี้แจงรายละเอียดทุกขั้นตอนให้มีความโปร่งใสและถูกต้องด้วย โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสื่อ เจ้าหน้าที่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ คอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด"ปลัด วธ. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4