กทม.ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคชิคุนกุนยาในพื้นที่เขตคลองสาน

พุธ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๓
นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าว ประชาชนในพื้นที่เขตคลองสาน ประสบปัญหาการแพร่ระบาดโรคชิคุนกุนยา ว่า กทม. พบผู้ป่วยโรคชิคุนกุนยาในพื้นที่เขตคลองสาน บริเวณซอยเจริญรัถ 20,22,24 และ 26 ซึ่งโรคชิคุนกุนยา เป็นโรคติดต่อที่มียุงลายเป็นพาหะเช่นเดียวกับโรคไข้เลือดออก สำนักอนามัย กทม. จึงได้วางมาตรการป้องกันโรคชิคุนกุนยา ประกอบด้วยการสำรวจ/ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบ้านผู้ป่วยและบ้านข้างเคียง ในรัศมี 100 เมตร ค้นหาผู้ป่วยรายอื่นในชุมชน คัดกรองอาการที่เข้ากับอาการของโรค ให้ความรู้ในการเกิดโรคและการป้องกันยุงกัด การกำจัดลูกน้ำยุงลายในภาชนะที่มีน้ำขัง ตลอดจนเฝ้าระวังผู้ป่วยในพื้นที่ภายในระยะเวลา 28 วัน และสนับสนุนทรายกำจัดลูกน้ำและโลชั่นทากันยุงให้บ้านที่พบผู้ป่วยและประชาชนในพื้นที่

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น สำนักงานเขตคลองสาน ยังได้ลงพื้นที่เพื่อควบคุม ป้องกันโรคทุกสัปดาห์ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ด้านการป้องกันโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค พร้อมรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางกายภาพในชุมชน จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม รณรงค์สัปดาห์ฆ่ายุงลาย และจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ในซอยดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในบริเวณซอยเจริญรัถ พบที่พักอาศัยจำนวนมากยังมีภาชนะขังน้ำ มีลูกน้ำยุงลาย และบ้านบางหลังมีสภาพรกรุงรัง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย โดยแนะนำเจ้าของบ้านให้ปรับปรุงสถานที่ คว่ำภาชนะขังน้ำ พร้อมฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงลาย ซึ่งทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่จะเข้าฉีดพ่นสารเคมีฯ ได้มีการให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อที่มียุงลายเป็นพาหะและโทษจากสารเคมีที่ใช้ในการฉีดพ่นหมอกควันทุกครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา