CIBA_มธบ. ร่วมกับปูนซีเมนต์ไทย และสน.ประชาชื่น จัดอบรมให้ความรู้ด้านความปลอดภัยในงานขนส่งโลจิสติกส์ เตรียมความพร้อมนักศึกษา นศ.ปี 4 ก่อนออกสู่ตลาดแรงงานด้านขนส่ง

พุธ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๘
ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) เปิดเผยว่า วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี โดยหลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ร่วมกับสำนักกิจการนักศึกษา มธบ. จัดอบรมให้ความรู้ด้านทักษะความปลอดภัยในการขนส่งโลจิสติกส์ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภายใต้โครงการความปลอดภัยในงานขนส่งโลจิสติกส์ "ทักษะคิดฝ่าวิกฤตอุบัติเหตุทางถนน" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้ทราบและตระหนักถึงความปลอดภัยบนท้องถนนและสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อการเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานในอนาคต เนื่องจากนักศึกษาที่จบหลักสูตรออกไปแล้วทำงานด้านขนส่งจำนวนมาก โดยในการอบรมครั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนหนังสือ "ทักษะคิดฝ่าวิกฤตอุบัติเหตุทางถนน" จำนวน 80 เล่มเพื่อในประกอบการอบรม จาก บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) อีกด้วย โดยเป็นหนังสือที่ให้ความรู้ ในการสร้างระบบคิด และเข้าใจถึงสาเหตุของอุบัติเหตุ สร้าง attitude และ mindset เรื่องความปลอดภัยเพื่อให้สามารถช่วยป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี โดยนักศึกษาที่เข้ารับการอบรมจะได้ทราบต้นตอของอุบัติเหตุ รับรู้ขีดจำกัดของคน เรียนรู้กลยุทธ์ในการตัดสินให้รอดจากอุบัติเหตุ กระตุ้นให้เกิด mindset ในเรื่องความปลอดภัย และมี attitude ในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนต่อไป โดยการอบรมครั้งนี้ มี นาวาอากาศเอกสุวรรณ ภู่เต็ง และพันตำรวจโท สุขสันต์ แสนสวัสดิ์ ร่วมเป็นวิทยากร

นายสุชาติ ตุ้มวิจิตร ผู้จัดการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้รับทราบโครงการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยทางถนนให้กับสถานศึกษา ผ่านทาง สน.ประชาชื่น ซึ่งปูนซีเมนต์ไทยยินดีให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อหนังสือทักษะคิดฝ่าวิกฤตอุบัติเหตุทางถนน เพื่อใช้ในการอบรม เนื่องจากเป็นโครงการที่ดีและตรงกับแนวทางของบริษัท ที่ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยสูงสุด โดยทางบริษัทได้ตั้งกฎพิทักษ์ชีวิต 9 ข้อ ให้พนักงาน คู่ธุรกิจ และผู้รับเหมาที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ เอสซีจี ได้ยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดย 4 ใน 9 กฎพิทักษ์ชีวิตจะเป็นเรื่องการขับขี่รถยนต์ คือโทรไม่ขับ ดื่มไม่ขับ คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง สวมหมวกนิรภัย มีการลงโทษผู้ฝ่าฝืนอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดพฤติกรรมความปลอดภัย ลดและป้องกันการสูญเสีย

ทั้งนี้ เนื้อหาหลักของหนังสือเล่มนี้ ได้นำเสนอให้รับรู้ถึงการสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสามารถเกิดได้กับทุกคนไม่เกี่ยวกับกับเพศ วัย ความรู้ อาชีพ ซึ่งสาเหตุของอุบัติเหตุมาจากหลายปัจจัย ยานพาหนะ คน สภาพแวดล้อม โดยเฉพาะปัจจัยเรื่องคนส่วนมากมาจากการตัดสินใจทำในสิ่งที่เกินขีดจำกัดของตัวเอง สิ่งที่จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุคือการตระหนักรู้ในทุกสถานการณ์ และไม่ฝืนขีดจำกัดของร่างกาย ต้องมีวิจารณญาณในการตัดสินจึงนำไปสู่ความปลอดภัย

จากข้อมูลรายงานความปลอดภัยทางถนนของโลก ปี พ.ศ.2561 (Global Status Report on Road Safety 2018 ) ขององค์การอนามัยโลกพบว่า ประเทศไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรทางถนนเป็นอันดับ 8 ของโลก โดยมีผู้สียชีวิต 32.7 รายต่อประชากรหนึ่งแสนคน นับเป็นอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในสุดทวีปเอเชีย โดยองค์การอนามัยโลกยังได้แถลงการณฺสถานการณ์ด้สนความปลอดภัยทางท้องถนนของไทยยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยประเทศไทยเคยมีอัตราการสูญเสียมากเป็นอันดับสองของโลกในปี พ.ศ. 2557

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้