ปปร. 22 จัดงาน “ก้าวหน้าประเทศไทย” ร่วมฟังแนวความคิดเพื่อผลักดันประเทศไทยไปข้างหน้า

พุธ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๐๕
หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 22 (ปปร.22) ร่วมกับ สำนักข่าวออนไลน์ Workpoint News จัดงานทอล์ค "ก้าวหน้าประเทศไทย" เวทีความคิดเพื่อผลักดันประเทศไทยไปสู่ความก้าวหน้า และงานแสดงผลงานทางวิชาการโดยหลักสูตร ปปร.22 สถาบันพระปกเกล้า ภายใต้หัวข้อ "บนเส้นทางสู่การปฏิรูป" สร้างการมีส่วนร่วมของพลเมือง เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่ "ก้าวหน้าประเทศไทย"

งานนี้จัดขึ้นเพื่อสะท้อนถึงแนวความคิด เรื่องราว และประสบการณ์ ที่มุ่งหวังพาประเทศไทยไปสู่ความก้าวหน้า ผ่านประเด็นสำคัญที่เป็นปัญหาของสังคมไทยในทุกวันนี้ ทั้งเรื่องของสุขภาพกาย สุขภาพจิต คนพิการ และความสามัคคีของคนในประเทศ งานจัดขึ้นในวันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2562 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน

บนเวทีงานวิชาการสาธารณะก้าวหน้าประเทศไทย พล.อ.ธเนศ กาลพฤกษ์ ประธานนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับผู้บริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 22 สถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า งานวิชาการสาธารณะก้าวหน้าประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตร ปปร.รุ่นที่ 22 สถาบันพระปกเกล้า โดยนักศึกษาได้ผลิตงานวิชาการภายใต้หัวข้อ "บนเส้นทางสู่การปฏิรูป" ออกมาทั้งสิ้น 10 ชิ้นงาน เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำพาประเทศไทยไปสู่ "ประชาธิปไตยป้ายหน้า-ก้าวหน้าประเทศไทย"

พล.อ.ธเนศ กล่าวต่อว่า งานวิชาการดังกล่าวได้ข้อสรุปว่า หนึ่งในปัญหาสำคัญของการเมืองไทย คือการที่คนไทยยังคิดว่าการเมืองไทยคือการเลือกตั้งเท่านั้น ทำให้พลเมืองไทยไม่ตื่นตัวเต็มที่ มองการเมืองและนโยบายเป็นเรื่องของนักการเมือง และประชาธิปไตยกับการขับเคลื่อนนโยบายเป็นเรื่องที่แยกออกจากกัน ส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ ของประเทศที่ยังมีอุปสรรคและข้อจำกัดในการ ทั้งด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม กระบวนการยุติธรรมสาธารณสุข และการศึกษา เหล่านี้เป็นปัญหาพื้นฐานของสิ่งที่เรียกว่าประชาธิปไตยป้ายนี้

"เราพบว่ามีเพียงการมีส่วนร่วมทางการเมืองและกระจายอำนาจจะนำไปสู่การตื่นรู้ของพลเมืองและเป็นทางออกให้กับประเทศไทย โดยการลดภาวะรัฐรวมศูนย์ การกำหนดนโยบายด้วยประชาธิปไตยแบบประชาเสวนาที่เปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่ประชาชนเข้าใจถึงเนื้อแท้ของประชาธิปไตย จนเกิดการรวมตัวสร้างสรรค์นโยบาย

สาธารณะที่จะสามารถทำให้ประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน" พล.อ.ธเนศ กล่าว

ฟัง 4 เรื่องราวที่ช่วยกันพาประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า

1. เรื่องราวปลุกพลังบวก และการมีส่วนร่วมกับสังคมกับ "ทีมก้าวคนละก้าว" ฟังอาทิวราห์ คงมาลัย (พี่ตูน) และทีมก้าวคนละก้าว ทั้งนฤพนธ์ ประธานทิพย์ (พี่นะ) พันเอกนายแพทย์ พลังสันติ์ จงรักษ์ (หมอปัน) มรกต โกมลบุตร (พี่โด๋ว) และชายชาญ ใบมงคล (เบลล่า) พูดถึงที่มาที่ไป ความตั้งใจในการออกวิ่งในโครงการก้าวคนละก้าว ที่สามารถปลุกคนทั้งประเทศมาช่วยกันหาทางออกให้กับปัญหาสาธารณสุข

2. พ.ท.นพ.ภาคย์โลหารชุน - ภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า ย้อนเล่าถึงความจริงจากภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า เรื่องราวในไทยที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ พูดถึงวินาทีแรกที่ หมอภาคย์ทราบถึงเหตุการณ์ จนถึงวินาทีที่ได้เห็นความปลอดภัยของน้องๆ หมูป่าภารกิจนี้สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือของคนทั่วโลก ในการทำงานที่ต้องต่อสู้กับเวลาแบบนาทีต่อนาที

3. ซาบะ มานิตย์ อินพิมพ์ Accessibity is Freedom - ช่วยกันผลักดันแก้ปัญหาให้คนพิการ คนพิการที่ทำงานเพื่อเรียกร้องในการสัญจรให้กับคนพิการ คุณซาบะผ่านประสบการณ์หลายสิบปีในการเดินทางศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของคนพิการ โดยจะมาเล่าถึงความลำบากในการใช้ชีวิตของผู้พิการในการสัญจรผ่านระบบขนส่งมวลชนในประเทศไทย การโดยสารผ่านรถไฟฟ้า รถเมล์ และการเดินหน้าเรียกร้อง เพื่อความเสรีภาพในการเดินทาง

4. ญา ปราชญาศิริ์มหาอาริยะโพธิ์ญา - เยาวชนวัย 14 ปีที่ผลักดันเรื่องจิตวิทยาในเด็ก น้องญาเป็นตัวแทนของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่รับรู้ถึงปัญหาที่เด็กๆ ต้องเจอในทุกๆ วันโดยเฉพาะ เรื่องของสุขภาพจิตในเด็ก ที่เกิดปัญหาป่วยด้วยโรคซึมเศร้ากันมาก เกมและโลกออนไลน์ ส่งผลต่อพวกเขา น้องญาเดินหน้าทำงาน เรียกร้องให้เยาวชนสามารถเข้าพบจิตแพทย์ได้โดยไม่ต้องได้รับใบอนุญาตจากผู้ปกครอง เนื่องจากมองเห็นปัญหาว่าผู้ปกครองไม่น้อยที่ไม่เข้าใจ และหลายกรณีก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาจิตวิทยา

ภายในงานยังมีการจัดแสดงผลงานวิชาการจากนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 22 (ปปร.22) และพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมมีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความคิดเห็นทางการเมือง

นับเป็นโอกาสดีในการได้รับฟังจากวิทยากรที่มีความตั้งใจจริง ในการแสวงหาทางออกให้กับประเทศ วันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2562 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน โดยมีการลงทะเบียนเข้าชมฟรีทางเพจ Workpoint News

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024