กทม.เพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บขยะ - รณรงค์สร้างการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาขยะในคลอง

ศุกร์ ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๓
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตามที่นักวิชาการเสนอแนะแนวทางจัดการขยะ โดยระบุควรมีกฎหมายการจัดการขยะที่ครอบคลุม รวมทั้งควรแก้ปัญหาขยะในคลองด้วย นั้น ที่ผ่านมา กทม. ให้ความสำคัญกับการจัดการมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง โดยสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ได้ส่งเสริมให้ประชาชนลดและคัดแยกมูลฝอยที่แหล่งกำเนิด ในชุมชน สถานที่ราชการ และทุกโรงเรียนในสังกัด กทม. โดยตั้งถังรองรับมูลฝอย แยกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ มูลฝอยเศษอาหาร มูลฝอยรีไซเคิล มูลฝอยอันตรายจากชุมชน และมูลฝอยทั่วไป ส่วนในพื้นที่สาธารณะ ได้ตั้งถังรองรับมูลฝอยทั่วไปและมูลฝอยรีไซเคิล กว่า 2,080 จุด อย่างทั่วถึง พร้อมทั้งกำหนดเวลาทิ้งขยะในถนนสายหลัก สายรอง ในเวลา 18.00 - 03.00 น. และจัดเก็บให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 05.30 น. ส่วนถนนตรอก ซอย เก็บสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง ตามปริมาณและประเภทมูลฝอยเพื่อไม่ให้มีมูลฝอยตกค้าง อีกทั้งได้กำหนดวันเก็บมูลฝอยตามประเภท ทั้งมูลฝอยรีไซเคิล มูลฝอยอันตราย และมูลฝอยชิ้นใหญ่ ซึ่งจัดเก็บทุกวันอาทิตย์หรือนัดหมายตามประกาศแจ้งของสำนักงานเขต โดยจะรวบรวมนำไปกำจัดอย่างเหมาะสมด้วยเทคโนโลยีกำจัดที่ทันสมัย ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันได้สร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมจัดการมูลฝอยให้กับประชาชน โดยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อออนไลน์ รวมถึงประชาสัมพันธ์เสียงตามสายในชุมชน จัดกิจกรรมให้ความรู้ สาธิตการคัดแยกมูลฝอยเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในปี 2562 กทม. ยังได้ขยายผลการจัดทำโครงการ "วน" เพื่อลดปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงโครงการความร่วมมือกับบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เพื่อตั้งจุดรวบรวมมูลฝอยอันตรายจากชุมชน นอกจากนั้น ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรณรงค์สร้างจิต สำนึกให้ประชาชน สถานประกอบการที่อยู่ริมคลอง รวมถึงแม่น้ำเจ้าพระยาให้มีส่วนร่วมอนุรักษ์สภาพแวดล้อม คัดแยกมูลฝอยก่อนทิ้ง ไม่ทิ้งมูลฝอย สิ่งปฏิกูล และน้ำเสียลงในแม่น้ำลำคลอง ขณะเดียวกันได้จัดหาเรือ เช่น เรือกำจัดวัชพืช เรือกวาดเก็บมูลฝอยและวัชพืช เพื่อใช้จัดเก็บขยะ วัชพืชในแม่น้ำ ตลอดจนเพิ่มจำนวนการจัดวางแพลูกบวบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บขยะและป้องกันขยะไปอุดตันที่ประตูระบายน้ำ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้