พาณิชย์มั่นใจเทศกาลนานาชาติ “พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019” กระตุ้นยอดค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยพุ่ง ส่งท้ายปีหมูทอง

ศุกร์ ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๒๑
คาดเงินสะพัดส่งท้ายปีหมูทอง ในงานเทศกาลนานาชาติ "พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019"

ไทย – เทศ ให้การตอบรับการเข้าร่วมงานอย่างล้นหลาม ตอกย้ำศักยภาพ "จันทบุรี" สู่การเป็น "นครอัญมณี" อย่างเต็มภาคภูมิ

กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดงานเทศกาลนานาชาติ "พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2019" โดยมีนายเชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และ มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวดออกแบบเครื่องประดับ การประกวดพลอยเจียระไน รวมทั้งผู้ชนะการประกวดโครงการวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับ อีกด้วย

สำหรับงานเทศกาลนานาชาติ "พลอยและเครื่องประดับจันทบุรี" ถือเป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับนานาชาติครั้งแรกของจังหวัดจันทบุรี เป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดจันทบุรี ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับที่มีคุณภาพให้แก่ผู้บริโภค เปิดโอกาสให้ผู้ชมงานได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีในราคาผู้ผลิต เพราะอัญมณีและเครื่องประดับที่จำหน่ายในงานนี้ผ่านการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพจาก GIT ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ

งานครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม 2562 ณ จังหวัดจันทบุรี โดย GIT และพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ภายในงานนอกจากการแสดงและจำหน่ายสินค้าแล้ว ยังมีมีกิจกรรมไฮไลต์ที่น่าสนใจ ได้แก่ การประมูลพลอยเจียระไนครั้งแรกในประเทศไทย กว่า 500 รายการ มูลค่ารวมกว่า 150 ล้านบาท การมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดออกแบบเครื่องประดับและประกวดพลอยเจียระไน การมอบรางวัลโครงการวิจัยด้านอัญมณีและเครื่องประดับ สัมมนาด้านอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงนิทรรศการ 4 นิทรรศการ ได้แก่

- Jewelry Design Gallery จัดแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากโครงการ Gems Treasure

- Smart Jewelers Exhibition จัดแสดงผลิตภัณฑ์จากช่างและผู้ประกอบการต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือกภายใต้โครงการ Smart Jewelers

- Innovative Jewelry จัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องประดับเชิงสร้างสรรค์

- Innovative Lifestyle Jewelry จัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจากนักออกแบบรุ่นใหม่

"ในโอกาสส่งท้ายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ และเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับชาวจังหวัดจันทบุรี กระผมยังได้ขอให้ทาง GIT จัดทำชุดมาตรฐานสีทับทิม ชุดใหม่ขึ้นมา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการค้าพลอยทับทิม โดยมาตรฐานสีทับทิมชุดใหม่ ได้แก่ สี Rabbit's Eye Red Ruby และ Golden Red Ruby สำหรับทับทิมถือเป็นอัญมณีส่งออกสำคัญของไทย โดยเมื่อปี 2561 ไทยส่งออกทับทิมมูลค่ารวม 11,375 ล้านบาท ถือเป็นอันดับ 3 ของโลก" นายเชวงศักดิ์ กล่าว

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบัน GIT เผยว่า ขณะนี้ GIT ได้จัดทำชุดมาตรฐานสีทับทิมขึ้นมาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยตลาดการค้าพลอยของไทยนั้น สีของทับทิมที่ได้รับความนิยม แบ่งออกได้เป็น 3 เฉดสี ได้แก่ สีแดงทอง (Golden Red) ซึ่งเป็นสีของทับทิมสยาม และหาได้ยาก, สีแดงสด (Pigeon's Blood) ซึ่งพบได้มากจากประเทศเมียนมา และสีแดงสดอมชมพู (Rabbit's Eye Red) ซึ่งเป็นสีของทับทิมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดยุโรป

"ชื่อเรียกของสี Rabbit's Eye Red Ruby มีแนวคิดมาจากทับทิมที่มีสีแดงอมชมพูเหมือน "ตากระต่าย" สัญลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าอัญมณีโลก โดยเฉพาะทับทิม สินค้าส่งออกขึ้นชื่อของไทย" นางดวงกมล อธิบาย

นอกจากนี้ สถาบันฯ ได้จัดกิจกรรมให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมสนุก อาทิ กิจกรรม Passport Challenge โดยผู้ชมงานที่ Check-in ครบ 3 จุด ได้แก่ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี เคพีจิวเวลรี่เซ็นเตอร์ และ OTOP ไลฟ์สไตล์ บริเวณตลาดพลอย จะได้รับของที่ระลึกสุดพิเศษจาก GIT รวมถึงกิจกรรม Gem Tour สำหรับผู้สนใจโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอัญมณีจันทบุรี

"GIT ยังมีกิจกรรมให้ผู้ที่รักอัญมณีและเครื่องประดับได้ร่วมสนุก เช่น การเดินแฟชั่นโชว์และการประกวดนางงามภายใต้ธีมหน้ากากแฟนซี ในวันที่ 5 ธันวาคม 2562 จากผู้ประกอบการไทยที่ร่วมออกบูธในครั้งนี้เพื่อเป็นสีสันของงานด้วย"นางดวงกมล กล่าว

นอกจากการจัดงานครั้งนี้แล้ว สถาบันยังได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเซียนา ประเทศอิตาลี ในการพัฒนาผู้ประกอบการไทยด้านเทคนิคการผลิตและการออกแบบเครื่องประดับ โดยจะมีการแลกเปลี่ยนนักวิชาการ และนักเรียนร่วมกันในอนาคตด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้