มข.คว้ารางวัลคุณธรรมความโปร่งใสภาครัฐ(ITA)ในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล

พุธ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๒
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จัดงาน "วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ประเทศไทย จังหวัดขอนแก่น" และพิธีมอบรางวัลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 หรือ ITA Awards โดยมีนายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานในงาน ในการนี้ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมเป็นเกียรติในงาน และเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยขอนแก่นรับรางวัลดังกล่าว ณ ห้องประชุมพีรสิทธิ์ คำนวณศิลป์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

การจัดงาน "วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ประเทศไทย จังหวัดขอนแก่น" และพิธีมอบรางวัล การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2562 (ITA Awards) มีวัตถุประสงค์ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำการเมืองที่ต้องการร่วมกับภาคีทุกภาคส่วนมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างต่อเนื่อง และปลุกกระแสสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต พร้อมทั้งต้องการให้รางวัลฯเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงพัฒนาระบบเทคโนโลยีที่สนับสนุนการประเมินเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเก็บรวบรวมข้อมูลและบริหารจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถประเมินได้อย่างรวดเร็วและเป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งผลการประเมินจะสะท้อนให้หน่วยงานภาครัฐได้ทราบระดับคุณธรรมและความโปร่งใส เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงการดำเนินงานให้มีคุณธรรมความโปร่งใสเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลให้สูงขึ้น

ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า "ปีนี้เป็นปีแรกที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับรางวัลคุณธรรมและความโปร่งใสของภาครัฐ (ITA) ซึ่งเป็นรางวัลระดับประเทศ โดยเกณฑ์ในการรับรางวัลประกอบด้วยกัน 3 ส่วน ได้แก่ การเปิดเผยเอกสาร มุมมองของบุคลากรภายใน และ มุมมองของบุคลากรภายนอกและประชาชนทั่วไป ที่ได้เข้ามาใช้บริการขององค์กร ฉะนั้นการประเมินของ ITA เป็นการประเมินอย่างรอบด้าน ไม่ได้เป็นการประเมินที่ผ่านการตรวจสอบจากเอกสารหรือหลักเกณฑ์เพียงอย่างเดียว แต่จะต้องเป็นการแสดงความเห็นของทั้งบุคคลภายในและบุคคลภายนอก ฉะนั้นการได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ และ การันตีการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลครั้งนี้จึงถือเป็นความภาคภูมิใจของผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มหาวิทยาลัยดำเนินการในเส้นทางนี้ต่อไป และในปีถัดไปก็จะพัฒนาเกณฑ์ให้ไม่ไปต่ำกว่านี้ "ผศ.นพ.ธรา กล่าว

ทั้งนี้ที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้ประกาศให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล International anti-corruption Day ประเทศไทยในฐานะประเทศภาคีสมาชิกได้เข้าร่วมลงนามอนุสัญญา ตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งรัฐบาลตั้งแต่ในอดีตจวบจนถึงปัจจุบันได้จัดงาน และให้ความสำคัญในประเด็นนี้มาโดยตลอด ในการจัดงาน ณ จังหวัดขอนแก่น ปีนี้ หน่วยงานที่ได้รับ รางวัล การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2562 (ITA Awards) มีทั้งหมด 18 หน่วยงาน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เทศบาลเมืองบ้านทุ่ม เทศบาลตำบลซำสูง เทศบาลตำบลบ้านเป็ด เทศบาลตำบลโคกสูง เทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล เทศบาลตำบลบ้านค้อ เทศบาลตำบลแวงใหญ่ องค์การบริหารส่วนตำบลลอมคอม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเรือ องค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า องค์การบริหารส่วนตำบลภูผาม่าน องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกง องค์การบริหารส่วนตำบลคำแคน องค์การบริหารส่วนตำบลหนองทุ่ม องค์การบริหารส่วนตำบลโนนอุดม และจังหวัดขอนแก่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024