ชี้แจงโครงการก่อสร้างหอพักในซอยพหลโยธิน 40

พุธ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๔
นายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการโยธา (สนย.) กทม. กล่าวกรณีชาวชุมชนพหลโยธิน 40 และ 42 รวมตัวร้องเรียนเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างหอพัก ภายในซอยพหลโยธิน 40 ทั้งเรื่องมลภาวะ ฝุ่น และเสียงดัง รวมทั้งตั้งข้อสังเกตการก่อสร้างโครงการดังกล่าวต้องทำประชาพิจารณ์หรือไม่ว่า จากการตรวจสอบ

พบอาคารดังกล่าวไม่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เนื่องจากตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ พ.ศ.2561 กำหนดให้อาคารที่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงาน EIA ต้องเป็นอาคารอยู่อาศัยรวม ที่มีจำนวนห้องพักตั้งแต่ 80 ห้องขึ้นไป หรือมีพื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 4,000 ตารางเมตรขึ้นไป ซึ่งอาคารที่ถูกร้องเรียนดังกล่าวมีจำนวนห้องพัก 44 ห้อง และพื้นที่ใช้สอยอาคาร 1,586 ตารางเมตร น้อยกว่าที่กำหนดไว้ในประกาศฯ เบื้องต้น สนย. ได้ประสานแจ้งสำนักงานเขตจตุจักร เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว

ด้าน นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 และฉบับที่ 2 พ.ศ.2561 ที่ได้กำหนดให้ประเภทโครงการ/กิจการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม จำนวน 35 ประเภท ซึ่ง กทม. ได้รับการถ่ายโอนภารกิจในการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้

อม (EIA) ในประเภทโครงการด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน 5 ประเภท ไม่รวมถึงการก่อสร้างหอพัก 5 ชั้นดังกล่าว

ด้าน นายอาฤทธิ์ ศรีทอง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวว่า จากการตรวจสอบ อาคารดังกล่าวได้รับอนุญาตก่อสร้างเป็นอาคาร ค.ส.ล. 5 ชั้น ประเภทอยู่อาศัยรวม จำนวน 1 หลัง 44 ห้อง มีพื้นที่ 1,586 ตารางเมตร อยู่ระหว่างก่อสร้างเสาเข็มเจาะ และไม่เข้าข่ายต้องศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมสุขภาพของประชาชนหรือชุมชน อาคารอยู่อาศัยรวม ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร และประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมข้างต้น ซึ่งสำนักงานเขตฯ ได้มีหนังสือแจ้งข้อเท็จจริงดังกล่าวกับตัวแทนชุมชนแล้ว ทั้งนี้ อาคารดังกล่าว จะต้องดำเนินการก่อสร้างตามมาตรการที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงฉบับที่ 4 (พ.ศ.2526) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital