ก.แรงงาน ชูสปก.ติดเครื่องหมาย สัญลักษณ์คุณภาพ

พฤหัส ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๗
กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เชิญชวนผู้ประกอบกิจการรับเครื่องหมายการันตีคุณภาพติดสัญลักษณ์การจ้างแรงงานผ่านการรับรองความรู้ความสามารถ พร้อมรับสิทธิประโยชน์อื่นเพียบ

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2557 ได้ประกาศให้สาขาอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นสาขาอาชีพที่ต้องดำเนินการโดยผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถเพื่อให้ผู้ประกอบกิจการรับผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองเข้าทำงาน เพราะถือว่าผู้ที่ผ่านการรับรองความรู้ความสามารถเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญ

ทั้งองค์ความรู้ตามหลักวิชาการ และมีทักษะฝีมือที่ได้มาตรฐานรวมถึงแสดงให้เห็นว่าสถานประกอบกิจการต่างๆ ให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้างและร่วมรับผิดชอบต่อสาธารณะ กพร.จึงจัดทำเครื่องหมายรับรองการจ้างงานผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถขึ้นเพื่อให้สถานประกอบกิจการนำไปติดไว้ในสำนักงานและบนหีบห่อของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายเป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ผู้ประกอบกิจการ มีการพัฒนาคุณภาพประสิทธิภาพในการผลิตและบริการ เครื่องหมายรับรองดังกล่าวยังแสดงให้เห็นอีกว่าแรงงาน ที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานประกอบกิจการนั้น เป็นแรงงานที่มีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับ ได้รับค่าจ้างสูง มีความก้าวหน้าและมั่นคงในการทำงาน ซึ่งส่งผลโดยรวมต่อสาธารณะและสังคมที่จะได้รับความคุ้มครองมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินด้วย

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันมีผู้ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถในสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคารแล้ว จำนวน 123,664 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 3 ธ.ค.62) มีสถานประกอบกิจการขอรับเครื่องหมายรับรองการจ้างงาน ผู้ที่ผ่านการรับรองความรู้ความสามารถแล้ว จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ บริษัท นิยมพานิช จำกัด (เชียงใหม่) บริษัท แอซเซ็ท เพอฟอร์แมนซ์ จำกัด (กรุงเทพฯ) บริษัท บี.เอฟ.ทรานส์ฟอร์เมอร์กรุ๊ป จำกัด (สุราษฎร์ธานี) บริษัท สยามโกชิ มานูแฟคเชอริ่ง จำกัด (ระยอง) บริษัท ไบโอแอททานอล จำกัด และ บริษัท บ้านสาริน จำกัด (อุบลราชธานี) กพร.จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบกิจการที่มีการจ้างงานผู้ผ่านการรับรองความรู้ความสามารถ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ขอรับเครื่องหมายดังกล่าวได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป นอกจากการนำเครื่องหมายติดไว้ในสำนักงาน หรือติดไว้บนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์เพื่อการันตีว่าใช้แรงงานที่ได้มาตรฐานแล้ว สถานประกอบกิจการยังจะได้รับคำแนะนำด้านอื่นๆ อาทิ การเพิ่มผลิตภาพแรงงาน การจัดฝึกอบรมเพื่อรับสิทธิประโยชน์ภายใต้ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2557 และการให้คำแนะนำในด้านอื่นๆ จากทีมงานคุณภาพ สถานประกอบกิจการที่จ้างแรงงานที่ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ ยื่นคำร้องเพื่อขออนุญาตใช้เครื่องหมายดังกล่าวได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ สำหรับในกรุงเทพฯ ยื่นคำร้องได้ที่สำนักงานรับรองความรู้ความสามารถ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพฯ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานรับรองความรู้ความสามารถ โทรศัพท์หมายเลข 0 2245 1703 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital