เกษตรฯ ติวเข้ม จนท.บริหารจัดการไม้ผลคุณภาพพร้อมศึกษาระบบโลจิสติกส์พื้นที่เศรษฐกิจภาคอีสานตอนบน

พฤหัส ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๔๕
กรมส่งเสริมการเกษตรติวเข้มเจ้าหน้าที่ไม้ผลทั่วประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้ด้านการผลิต พร้อมวางแผนบริหารจัดการผลไม้ส่วนเกิน โดยการศึกษาระบบ logistic และ supply chain จากแหล่งผลิตและกระจายสินค้าในเขตพื้นที่เศรษฐกิจการค้าชายแดนลุ่มแม่น้ำโขง

นางกุลฤดี พัฒนะอิ่ม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่า ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ พ.ศ. 2550 ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ หรือ Fruit board ทำหน้าที่บริหารจัดการผลไม้ทั้งระบบ โดยมีรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรทำหน้าที่เป็นเลขานุการ ซึ่งการดำเนินงานของ Fruit board เริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2552 โดยมีผู้รับผิดชอบงานไม้ผลจากส่วนกลางร่วมกับส่วนภูมิภาคที่เป็นแหล่งผลิตสำคัญทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้เป็นฟันเฟืองการทำงานที่สำคัญ เนื่องจากผลไม้เป็นสินค้าในกลุ่มที่มีอายุการเก็บรักษาสั้นและเน่าเสียง่าย (perishable crop) จึงมีความอ่อนไหวสูงทั้งด้านการผลิตซึ่งมีสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยหลักที่กำหนดการเจริญเติบโต ด้านการตลาดซึ่งต้องแข่งขันกับเวลาในการเร่งกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ดังนั้น ผู้รับผิดชอบงานไม้ผลต้องมีทักษะความรู้ทั้งด้านวิชาการและด้านบริหารจัดการเพื่อวางแผนบริหารจัดการผลไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะไม้ผลมีความแตกต่างจากกลุ่มสินค้าเกษตรชนิดอื่น ประการสำคัญคือต้องทำงานแข่งขันกับเวลาให้ผลงานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ กล่าวคือ 1) มีการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (IT) เพื่อใช้ในการพยากรณ์ผลผลิตประจำปีให้เกิดความรวดเร็ว แม่นยำ เชื่อถือได้ มีเอกภาพเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนบริหารจัดการไม้ผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาทั้งด้านราคาและการระบายผลผลิตให้กับเกษตรกรได้ในระยะยาว 2) สนับสนุนการทำงานของคณะอนุกรรมการย่อย 6 คณะที่อยู่ภายใต้ Fruit board ซึ่งกำกับดูแลแก้ไขปัญหาผลไม้ทั้งที่เป็นกลุ่มเศรษฐกิจหลักและกลุ่มเศรษฐกิจรองให้ครอบคลุมตามแหล่งผลิตที่สำคัญทั้งระบบ

ดังนั้น กรมส่งเสริมการเกษตรจึงกำหนดให้มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการและศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการไม้ผลครบวงจร ระหว่างวันที่ 18 - 20 ธันวาคม 2562 ณ โรงแรม เดอะ พรรณราย โฮเทล อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโลกทัศน์ให้แก่ผู้รับผิดชอบงานไม้ผลรวมทั้งสิ้น จำนวน 110 คน ได้นำวิธีการทำงานจากต่างพื้นที่ไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ตนเองได้อย่างเหมาะสม การรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง "ศักยภาพและโอกาสการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าชายแดนลุ่มแม่น้ำโขง" ควบคู่กับศึกษาดูงานระบบ logistic และ supply chain จากแหล่งผลิตและแหล่งการกระจายสินค้าเกษตรในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นเขตพื้นที่เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของภาคอีสานตอนบน มีการเชื่อมโยงการค้าชายแดนผ่านเส้นทางคมนาคมทางบกตามระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตกสู่สาธารณรัฐประชาชนลาว แต่ยังคงไว้ในหลักการเรื่องการจัดสมดุลอุปสงค์ อุปทาน การใช้ข้อมูลประมาณการผลผลิต การตลาด เพื่อบริหารจัดการผลผลิตส่วนเกิน การมองหาช่องทางกระจายผลผลิต พร้อมกับการพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน เพิ่มมูลค่าสินค้า และใช้กลไกการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ในการบริหารจัดการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตไม้ผล

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากไม้ผลเป็นพืชเศรษฐกิจใหญ่ที่มีมากกว่า 50 ชนิด พื้นที่การผลิตประมาณ 7.7 ล้านไร่ ผลผลิตปีละประมาณ 10.81 ล้านตัน เกษตรกรมีการรวมกลุ่มผู้ผลิตและจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งสิ้น 1,121 กลุ่ม มีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรซึ่งเป็นสถาบันเกษตรกรที่เป็นนิติบุคคลในจังหวัดแหล่งผลิตผลไม้สำคัญอีกประมาณ 854 แห่ง ปัจจุบันโลกมีความเจริญก้าวหน้ามาก จึงมีความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองให้ทันต่อเกษตรกรที่มีความสามารถในปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต การมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มาช่วยในการผลิตไม้ผลมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนในการผลิต การเพิ่มผลผลิตต่อพื้นที่ การพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐาน ซึ่งผู้รับผิดชอบงานไม้ผลต้องมีการวางแผนบริหารจัดการผลไม้ สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ให้ได้ ตลอดจนมองภาพการบริหารจัดการผลไม้ในองค์รวมอย่างชัดเจน เพื่อลดความเสี่ยงในการทำงาน เพราะงานไม้ผลถือเป็นงานที่สำคัญมากงานหนึ่งของกรมส่งเสริมการเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4