ภาพข่าว: เทคนิคดอนเมืองเปิดบ้านสายอาชีพ เชื่อมั่นเรียนอาชีวะ “ไม่ตกงาน”

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๖
นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดงาน Open House @ DMTC 2019 ของวิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการเรียนอาชีวศึกษา ให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองและสาธารณชนเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการเรียนรู้เรื่องอาชีพ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับการดำรงชีวิต และเสริมสร้างฐานรากของเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง โดยภายในงานมีผู้ร่วมงานได้แก่ ศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตพ้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ประธานชุมชน สถานประกอบการ ผู้ปกครอง นักเรียนระดับมัธยมศึกษา

นายณรงค์ เปิดเผยว่า วิทยาลัยดอนเมือง เป็นสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีชื่อเสียงในเรื่องการสอนด้านช่างอุตสาหกรรม ทั้งด้าน ช่างยนต์ ช่างกลโรงงาน ช่างไฟฟ้ากำลัง ช่างเชื่อม สถาปัตยกรรม ช่างก่อสร้างฯลฯ ซึ่งปัจจุบัน มีศิษย์เก่าออกไปประกอบอาชีพในภาคอุตสาหกรรมและภาคการผลิตเป็นจำนวนมาก ที่น่าสนใจคือ ขณะนี้วิทยาลัยได้เปิดสอนสาขาวิชาช่างอากาศยาน ในระดับ ปวส. ระบบทวิภาคี เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของธุรกิจการบิน ซึ่งต่อไปวิทยาลัยเทคนิค ดอนเมืองจะเป็นศูนย์ความเป็นเลิศอาชีวศึกษาด้านอากาศยาน และเชื่อมั่นว่าในปีการศึกษาต่อไป จะมีคนเลือกเรียนอาชีวะมากขึ้น เพราะรัฐบาลให้การสนับสนุน สถานประกอบการขานรับ จบ ปวช. หรือ ปวส. สามารถทำงานได้ทันที หรือจะเรียนต่อในระดับปริญญาตรีก็เรียนได้เลย ที่ผ่านมาผู้ที่จบอาชีวศึกษาจะได้รับค่าตอบแทนมากกว่าเงินเดือนในระดับปกติ เพราะจะมีค่าทักษะพิเศษเพิ่มเติม ที่สำคัญสามารถสร้างงานในรูปแบบอาชีพอิสระได้ ส่วนสาขาอื่น ๆ ที่ผลิตนักศึกษาออกมาเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศก็เปิดสอนในสถานศึกษาอีกหลายแห่งด้วยกัน เช่น สาขาระบบราง โลจิสติกส์ พานิชย์นาวี ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว รูปแบบการเรียนก็มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งรูปแบบปกติ รูปแบบโคเซนของญี่ปุ่นที่ต้องเรียนต่อเนื่อง 5 ปี การเรียนระบบทวิภาคี การเรียนแบบวิทยาลัยฐานวิทยาศาสตร์ การเรียนแบบระยะสั้นเพื่อนำไปประกอบอาชีพได้ทันที

นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันนี้อาชีวศึกษาและการศึกษาสายสามัญ ได้จัดให้มีการเชื่อมโยงการศึกษาที่สามารถเข้าศึกษาต่อในสายวิชาชีพได้ทันที หรือสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกันได้ทั้งสายสามัญและสายวิชาชีพ อาชีวะได้นำวิชาชีพไปเปิดสอนในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาหลายแห่ง อีกทั้งยังมีการจัดกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการเรียนวิชาชีพที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ การเปิดบ้านของวิทยาลัยเทคนิคดอนเมืองครั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมเพื่อสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับโลกอาชีพ โดยจัดเป็นสถานี เป็นฐานการเรียนรู้ เกี่ยวกับวิชาชีพ จำนวน 12 สถานี รูปแบบการเล่นเกมส์ เพื่อให้ผู้ที่เรียนรู้ได้ทราบว่าตนเองมีความถนัดในสาขาวิชาชีพใด และมีการสร้างความเข้าใจให้กับครูแนะแนวของโรงเรียนมัธยมศึกษา ซึ่งเชื่อมั่นว่าการศึกษาของประเทศไทยจะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อสร้างคนคุณภาพให้กับประเทศ

นายณรงค์ กล่าวปิดท้ายว่า วันนี้การอาชีวศึกษา หรือการศึกษาด้านวิชาชีพมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เสริมสร้างความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจตามคำกล่าวที่ว่า "การศึกษาสร้างคน อาชีวะสร้างชาติ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest