ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม The 2nd ASEAN Meeting on Combating IUU Fishing in Partnership with the EU โชว์ศักยภาพการเป็นผู้นำแก้ IUU ภูมิภาคอาเซียน

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๑
เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 ณ โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ กรมประมง ร่วมกับ สำนักเลขาธิการอาเซียน และสหภาพยุโรป เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม The 2nd ASEAN Meeting on Combating IUU Fishing in partnership with the EU ระหว่างวันที่ 13 – 14 ธันวาคม 2562 เพื่อหาแนวทางการจัดทำร่างขอบเขตการดำเนินงาน ระเบียบการปฏิบัติ และกรอบการดำเนินความร่วมมือของเครือข่ายอาเซียนเพื่อการต่อต้านการประมง IUU ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐของประเทศสมาชิกอาเซียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานกว่า 80 ราย โดยมีนางอุมาพร พิมลบุตร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุม

ในโอกาสที่ปี 2562 นี้ ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ซึ่งได้มีการกำหนดแนวคิด "Advancing Partnership for Sustainability" เพื่อสร้างความยั่งยืนของความสัมพันธ์และความร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อสร้างคุณค่าให้กับอาเซียน โดยอีกบทบาทหนึ่งที่สำคัญ ที่ประเทศไทยได้แสดงถึงการทำหน้าที่ประธานอาเซียน คือ ความมุ่งมั่นในการผลักดันการแก้ไขปัญหาการทำการประมง IUU ในภูมิภาคอาเซียน ให้มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติ

นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า การจัดประชุม The 2nd ASEAN Meeting on Combating IUU Fishing in Partnership with the EU เป็นความร่วมมือระหว่าง ประเทศไทย สำนักเลขาธิการอาเซียน และสหภาพยุโรป ที่จะแสดงถึงเจตนารมย์ร่วมกันในการส่งเสริมความตกลงการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและสร้างกลไกการหารือระดับภูมิภาคให้เป็นรูปธรรม ที่สำคัญที่สุด คือ ความพยายามที่จะผลักดันให้ภูมิภาคอาเซียนปลอดปัญหาการทำประมง IUU โดยล่าสุด ที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 41 (SOM-AMAF) ณ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้รับรองการจัดตั้งเครือข่ายอาเซียนเพื่อการต่อต้านการประมง IUU (ASEAN Network for Combating IUU Fishing : AN-IUU) เพื่อสนับสนุนและแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีประสิทธิภาพและสร้างเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงข้อมูลการติดต่อสื่อสารได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพระหว่างหน่วยงานและเพิ่มขีดความสามารถเจ้าหน้าที่รัฐในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาการประมง IUU ได้อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับการประชุมครั้งนี้ จะมีการผลักดันให้เกิดการดำเนินการในทางปฏิบัติของแต่ละประเทศสมาชิกเพื่อแสดงให้เห็นถึงการต่อต้านการทำประมง IUU อย่างเป็นรูปธรรม โดยประเทศไทยซึ่งดำเนินการปฏิรูปภาค

การประมงเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการประมงประมงผิดกฎหมายภายในประเทศจนประสบความสำเร็จและ นำไปสู่การปลดใบเหลืองได้สำเร็จ ถือได้ว่ามีความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนแบ่งปันเทคโนโลยี ประสบการณ์ รวมถึงข้อมูลด้านการประมงให้กับประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาการทำประมง IUU ในระดับภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาของการแก้ไขปัญหาประมง IUU ของไทย พบว่าบ่อยครั้งมีเรือประมงของประเทศสมาชิกอาเซียน ลักลอบทำการประมง ทำการประมงผิดกฎหมาย มีเรือที่นำสัตว์น้ำ IUU มาขึ้นท่า

จึงมักเป็นอุปสรรคต่อการแสดงเจตนารมณ์ของความมุ่งมั่นที่จะขจัดปัญหาประมง IUU ของประเทศสมาชิกอื่นๆ ซึ่งต่อจากนี้ไปประเทศไทยจะไม่ยอมให้ภูมิภาคอาเซียนถูกมองว่าเป็นแหล่งผ่านทางของสัตว์น้ำที่ได้มาจากการทำประมง IUU เด็ดขาด ดังนั้น ประเทศไทยจึงขอเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอื่นๆ ให้ความสำคัญกับการดำเนินการของ AN-IUU ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพราะจะเป็นก้าวแรกของการขจัดการประมง IUU ในภูมิภาคอย่างจริงจัง โดยนำเทคโนโลยีนำสมัยมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความทัดเทียมและเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ. อธิบดีกรมประมง กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ