พัฒนาการอ่านนักเรียนใน รร.สังกัด กทม.ต่อเนื่อง - เตรียมปรับห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้เป็นห้องสมุดดิจิทัล

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๑
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวตามที่คอลัมนิสต์นำเสนอบทความ โดยระบุตอนหนึ่งว่า จากผลสำรวจการอ่านของประชากร ประจำปี พ.ศ.2561 พบคนไทยใช้เวลาอ่านเพิ่มขึ้นเป็น 80 นาที/วัน โดยอ่านหนังสือเล่ม ร้อยละ 88 และอ่านบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากถึงร้อยละ 75.4 ซึ่งเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล การอ่านผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น ทำให้ห้องสมุด ร้านหนังสือ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงว่า ในส่วนของ กทม. สำนักการศึกษา มีกระบวนการพัฒนาการอ่านของนักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. โดยหน่วยศึกษานิเทศก์ได้จัดทำคู่มือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 8 ชุด แบบประเมินการอ่าน เพื่อคัดแยกนักเรียนกลุ่มที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงแก้ไข โดยให้ศึกษานิเทศก์ตรวจติดตามและเป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงเรียนแล้วรายงาน ผลเป็นรายเดือน พร้อมทั้งจัดทำโครงการสื่อภาษาไทย ร่วมกับกองเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อให้โรงเรียนใช้พัฒนาการอ่านของเด็กนักเรียนทุกคน ขณะเดียวกันยังมีการจัดประเมินความสามารถด้านการอ่าน (Reading Test : RT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (ป.1) แล้วนำนักเรียนกลุ่มที่มีผลคะแนนในระดับ "ปรับปรุง" (ต่ำกว่าร้อยละ 25.00) มาแก้ไขปัญหาการอ่านในเดือน มี.ค. ช่วงก่อนปิดภาคเรียน หรือต้นเดือน พ.ค.ช่วงก่อนเปิดภาคเรียนของปีการศึกษาต่อไป นอกจากนั้นได้ทดสอบด้วยแบบประเมินความสามารถด้านการอ่าน (RT) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ชุดเดิมอีกครั้ง ในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษาต่อไป เพื่อนำผลที่ได้มาปรับปรุงวิธีการแก้ปัญหาการอ่านของครู และนำมาพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการพัฒนาห้องสมุด กทม.มีห้องสมุดประชาชน จำนวน 36 แห่ง ประกอบด้วย หอสมุดเมือง จำนวน 1 แห่ง ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ จำนวน 30 แห่ง และรถห้องสมุดเคลื่อนที่ จำนวน 5 คัน โดยในแต่ละห้องสมุดได้จัดมุม Kid's Corner ให้บริการหนังสือและสื่อการเรียนรู้แก่เด็กนักเรียนและเยาวชน รวมทั้งมีโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร โดยจะเริ่มปรับปรุงห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ของ กทม. ให้เป็นห้องสมุดดิจิทัลทั้งหมด คาดจะแล้วเสร็จภายในปี 2563 และอยู่ระหว่างขออนุมัติปรับปรุงรถห้องสมุดเคลื่อนที่ จำนวน 5 คัน ให้เป็นรถห้องสมุดเคลื่อนที่ Mobile Libraly ซึ่งจะเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่ที่ใช้ระบบดิจิทัล สามารถเข้าสู่พื้นที่ให้บริการแบบสังคมเมืองและเพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!