รมช.มนัญญา มอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ภาวะฝนแล้ง ปี 2562 หวังให้เกษตรกรนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการประกอบอาชีพต่อไป

ศุกร์ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๓๓
นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ภาวะฝนแล้ง ปี 2562 ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลหนองฉาง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ว่า จากการที่ได้เกิดภาวะฝนแล้ง ทำให้เกิดความเสียหายแก่พืชผลการเกษตร ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งทางจังหวัดอุทัยธานีมีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายรวม 8 อำเภอ มีเกษตรกรประสบภัย จำนวน 10,377 ราย จำนวน 151,228 ไร่ วงเงินช่วยเหลือรวมทั้งสิ้น 169,444,764.75 บาท ซึ่งได้ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกร โดยโอนผ่าน ธ.ก.ส. ตรงไปยังบัญชีของเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ และได้เร่งดำเนินการโอนเงินให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อมอบให้เป็นค่าใช้จ่ายในการประกอบอาชีพต่อไป

สำหรับภัยพิบัติดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นภัยธรรมชาติที่ทุกคนจะต้องสร้างความตระหนักร่วมกัน เพราะหากเกิดขึ้นแล้วก็จะเกิดความเสียหายค่อนข้างรุนแรงและส่งผลกระทบวงกว้าง ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีแนวทางแก้ไขบรรเทาความเสียหาย ได้แก่ 1) มาตรการเร่งด่วน โดยรัฐบาลมีแผนปฏิบัติการฟื้นฟู เยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วงและอุทกภัย ปี 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรายได้หรือลดรายจ่ายในครัวเรือนให้แก่เกษตรกรผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วงและอุทกภัยปี 2562 เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรผู้ประสบภัย โดยจังหวัดอุทัยธานีมีแผนปฏิบัติการฟื้นฟู เยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง ปี 2562 จำนวน 3 โครงการ คือ โครงการส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อยเพื่อสร้างรายได้แก่เกษตรกร (ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ถั่วเขียว) ซึ่งจังหวัดอุทัยธานีมีเกษตรกรผู้ประสบภัยเข้าร่วมโครงการ จำนวน 1,541 ราย โครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าวปี 2563/64 จังหวัดอุทัยธานีมีเกษตรกรผู้ประสบภัยเข้าร่วมโครงการ จำนวน 4,596 ราย และโครงการพัฒนาเสริมทางเลือกอาชีพด้านประมง การเลี้ยงปลานิลแปลงเพศในบ่อดิน จังหวัดอุทัยธานีมีเกษตรกรผู้ประสบภัยเข้าร่วมโครงการ จำนวน 1,656 ราย 2) การส่งเสริมให้เกษตรกรมีการวางแผนการผลิตและการปลูกให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ 3) การนำเทคโนโลยีน้ำหยดมาใช้ในการผลิต ช่วยลดต้นทุนในการใช้น้ำ 4) การส่งเสริมให้เกษตรกรขุดสระเก็บกักน้ำไว้ใช้ เพื่อบรรเทาการขาดแคลนน้ำ และ 5) การปรับปรุงบำรุงดินให้สามารถเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ได้นาน

"กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตระหนักและได้ให้ความสำคัญต่อพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประคับประคองให้พี่น้องเกษตรกรสามารถลุกขึ้นมายืนได้ด้วยลำแข้งอีกครั้ง ด้วยการพิจารณาอนุมัติเงินทดรองราชการในอำนาจปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรทุกท่าน ซึ่งแม้ว่าเงินที่ช่วยเหลือในครั้งนี้จะไม่มากเท่ากับมูลค่าของความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตรก็ตาม แต่ถือเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนที่สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการลงทุน ประกอบอาชีพทางการเกษตรในโอกาสต่อไป" นางสาวมนัญญา กล่าว

ด้าน นางกุลฤดี พัฒนะอิ่ม รองอธิบดีกรมส่งเสริมเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า การมอบเงินช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกพืชที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ หากมีพื้นที่ทำการเพาะปลูกเสียหายโดยสิ้นเชิง และเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน เกษตรกรไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร จะได้รับความช่วยเหลือ ตามจำนวนพื้นที่เพาะปลูกที่เสียหายจริง รายละไม่เกิน 30 ไร่ ได้แก่ ข้าว อัตราไร่ละ 1,113 บาท พืชไร่ อัตราไร่ละ 1,148 บาท พืชสวนและอื่น ๆ อัตรา ไร่ละ 1,690 บาท ทั้งนี้ เมื่อเกิดภัยพิบัติและผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเขตพื้นที่การให้ความช่วยเหลือฯ เกษตรกรต้องยื่นแบบความจำนงขอรับการช่วยเหลือ (กษ 01) โดยให้ผู้นำท้องถิ่นรับรอง ก่อนที่จะมีการตรวจสอบทะเบียนเกษตรกร และพื้นที่เสียหายจริง เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital