ภาพข่าว: รมว.เกษตรฯ เปิดงานวันดินโลก 2562 เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมสร้างการรับรู้การป้องกันการชะล้างพังทลายของดินแก่พี่น้องเกษตรกร

จันทร์ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๐
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดงานวันดินโลก ปี 2562 World Soil Day 2019 ณ สถานีพัฒนาที่ดินประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ได้จัดงานวันดินโลก ปี 2562 World Soil Day 2019 ขึ้น ตามที่องค์การสหประชาชาติ (UN) รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันดินโลก เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร "นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม" (Humanitarian Soil Scientist Award) พระองค์แรกและพระองค์เดียวในโลก พร้อมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ถึงความสำคัญของวันดินโลก เพื่อให้น้อมนำแนวพระราชดำริตามศาสตร์พระราชามาสานต่อให้ประสบความสำเร็จ ด้วยทรงเห็นว่าดินเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เป็นแหล่งกำเนิดของปัจจัยสี่ และในด้านเกษตรกรรม ที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช เป็นแหล่งของธาตุอาหารต่าง ๆ ที่พืชจำเป็นต้องใช้

ทั้งนี้ กลุ่มสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลก (Global Soil Partnership หรือ GSP) จะมีการกำหนดหัวข้อหลักการจัดงานของแต่ละปี และในปี 2562 ได้กำหนดหัวข้อ "Stop Soil Erosion, Save our Future" "ปกป้องอนาคต ลดการชะล้างดิน" เพื่อสร้างการรับรู้ และให้ความรู้เรื่องการป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของปัญหาดินเสื่อมโทรม หากปราศจากการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม ก็จะไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้ในเวลาอันสั้น และมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมขององค์กรและบุคคลถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ดินและน้ำ ป้องกันและลดการชะล้างพังทลายของดินเพื่อระบบนิเวศให้มีความอุดมสมบูรณ์ โดยจะต้องมีการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนด้วย

สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการ แปลงสาธิต ฐานเรียนรู้ และจัดเสวนาหมอดินอาสาและเครือข่าย เพื่อสร้างการรับรู้ความสำคัญของวันดินโลก และให้ได้รับความรู้เพื่อร่วมกันป้องกันดูแล ใช้ประโยชน์ทรัพยากรดินอย่างเหมาะสม หากดินมีความอุดมสมบูรณ์ มนุษย์ และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ก็จะสามารถดำรงอยู่ในโลกนี้ได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้