สุดยอด “สแน็ค” อาหารว่างทานเล่นจากทีมธุรกิจดีเด่นอาชีวศึกษา

จันทร์ ๑๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๒๕
ในปี พ.ศ. 2561ที่ผ่านมา มูลค่าตลาดขนมขบเคี้ยว หรือ สแน็คที่จำหน่ายในประเทศไทย มีจำนวนถึง 37,236 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 5.8% ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีการขยายตัวเป็นอย่างมาก จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะส่งเสริมธุรกิจอาหารว่าง "สแน็ค" ให้มีรูปแบบใหม่ ทันสมัย ตรงใจผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันเทรนด์ของผู้บริโภค ให้ความใส่ใจถึงคุณค่าอาหารที่รับประทานกันมากขึ้นโดยหันมาเลือกของที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อย่างเช่น ธุรกิจ Crispy ข้าวเกรียบว่าวมินิของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี และ ธุรกิจธุรกิจพายมะม่วงมหาชนกจากแป้งมะพร้าวของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ได้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 20 ทีมธุรกิจดีเด่นตามโครงการอาชีวศึกษาที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้ผู้เรียนอาชีวศึกษา

นายศักดิภัทร ลพบุตร นักศึกษาชั้นปวส.2 สาขาการตลาด วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี เล่าถึงธุรกิจ Crispy ข้าวเกรียบว่าวมินิว่า จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดที่มีภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรมอาหาร ได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้ทางด้านการทำขนมหวานมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เช่น ข้าวเกรียบว่าวซึ่งนิยมนำมาเป็นอาหารทานเล่น ทำจากข้าวเหนียวนำมาปิ้งบนเตาถ่าน เป็นกรรมวิธีแบบดั้งเดิม เพื่อให้ได้กลิ่นหอมของข้าวเกรียบ แต่การซื้อไปเป็นของฝากก็จะไม่เป็นที่นิยมเพราะข้าวเกรียบว่าวแบบดั้งเดิมจะมีขนาดใหญ่และแตกหักง่าย ไม่สะดวกต่อการพกพา ตนและเพื่อนๆในทีมจึงเกิดแนวคิดที่จะทำข้าวเกรียบว่าวให้มีความแตกต่างจากในท้องตลาด โดยทำให้มีขนาดเล็กลง เพื่อให้พกพาได้สะดวกขึ้นและเพิ่มคุณค่าทางอาหารโดยเสริมจมูกข้าวและงาดำซึ่งมีคุณค่าทางอาหารสูง เพราะอุดมไปด้วยวิตามินบีรวมและวิตามินอี ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระและมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง ตลอดจนป้องกันโรคความดันโลหิตสูง และอื่นๆ อีกมากมาย โดยข้าวเกรียบว่าวมินิ Crispy มีลักษณะแผ่นเล็กขนาดพอคำ พกพาสะดวก รสชาติหวานๆ มันๆ กำลังดี เวลาเคี้ยวก็จะได้รสสัมผัสถึงความกรอบ กลิ่นหอมขึ้นจมูกพร้อมละลายในปาก โดยปัจจุบัน มีผลตอบรับดีมาก ทำให้มียอดสั่งซื้อ เฉลี่ยต่อเดือน 300 กล่อง คิดเป็นยอดขายประมาณ 15,000 บาทต่อเดือน และได้เพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยได้เพิ่มรสชาติ ได้แก่ รสเผือก โกโก้ และชาเขียว ทั้งนี้ Crispy ข้าวเกรียบว่าวมินิ ขายกล่องละ 50 บาท มี 9 ซอง (ซองละ 3 แผ่น) โดยได้ผ่านการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 จังหวัดสมุทรสงครามว่าไม่พบยีสต์และเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรค หากสนใจสั่งซื้อ บริการจัดส่งให้ทั่วประเทศ โดยติดต่อได้ที่โทรศัพท์ และไลน์ไอดี 096-554-4592 หรือเฟซบุ๊คที่เพจ crispy ข้าวเกรียบว่าวมินิ หรือที่ ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี

นายสราวุธ หงส์เวียงจันทร์ นักศึกษาชั้นปวส.2 สาขาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ เล่าถึงธุรกิจพายมะม่วงมหาชนกจากแป้งมะพร้าว ว่า มะม่วงมหาชนก เป็นมะม่วงประจำท้องถิ่น เป็นที่นิยมและปลูกกันมากในอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมะม่วงมหาชนก ลักษณะผลมีขนาดใหญ่ รูปทรงยาว เปลือกหนา เมล็ดลีบบาง ผลดิบเป็นสีเขียว รสเปรี้ยว ผลสุกจะเป็นสีเหลืองทองจนถึงสีแดงสวยงาม นิยมทานผลสุก เมื่อสุกจัดจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว รสชาติอร่อย หวาน หอม เนื้อแน่น จากงานวิจัยพบว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยมีสารต้านอนุมูลอิสระ "แคโรทีนอยด์" และ "แอนโธไซยานิน" ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดี ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ ช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านจะนิยมนำมาแปรรูปเป็นน้ำมะม่วงมหาชนก หรือแยมมะม่วงมหาชนก ตนและเพื่อน ๆ จึงเกิดแนวความคิดที่จะนำมะม่วงมหาชนกมาผลิตเป็นอาหารว่างทานเล่นที่มีคุณค่าทางสารอาหาร เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นของฝากประจำจังหวัดได้ด้วย โดยคิดค้นและทดลองทำเป็นพายมะม่วงมหาชนกที่มีความแตกต่างจากพายทั่วๆไป คือ มีส่วนผสมหลักเป็นแป้งมะพร้าว ที่นำเนื้อมะพร้าวมาขูด แล้วไปตากแห้ง จากนั้นนำไปอบด้วยความร้อนสูง 170 องศาเซลเซียส แล้วนำมาปั่นจนเป็นผงแป้งมะพร้าว ซึ่งจากงานวิจัยเรื่องกรรมวิธีการผลิตแป้งมะพร้าวเพื่อใช้เป็นใยอาหารในผลิตภัณฑ์ขนมอบ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบว่า ผงแป้งมะพร้าวมีคุณประโยชน์ช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ ปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด และป้องกันโรคมะเร็งระบบทางเดินอาหารได้ด้วย โดยจากการเปรียบเทียบหาค่าคาร์โบไฮเดรตในแป้งทำขนมพบว่า แป้งมะพร้าว น้ำหนัก 100 กรัม จะมีค่าคาร์โบไฮเดรต 21 % และแป้งอเนกประสงค์ น้ำหนัก 100 กรัม จะมีค่าคาร์โบไฮเดรตถึง 76 % จึงมั่นใจได้ว่า พายมะม่วงมหาชนกจากแป้งมะพร้าว เป็นขนมหรืออาหารว่างที่มีสารอาหารให้คุณประโยชน์ในปริมาณสูง เหมาะกับคนรักสุขภาพและคนที่ควบคุมน้ำหนัก โดยได้ผ่านการรับรองจากห้องปฏิบัติการกลาง จังหวัดขอนแก่น ว่าไม่พบจุลินทรีย์ และยีสต์ที่ก่อให้เกิดโรค ปัจจุบัน มียอดสั่งซื้อเฉลี่ย 150 กล่อง ประมาณ 15,000 บาทต่อเดือน อนาคตวางแผนที่จะผลิตและพัฒนาแป้งมะพร้าวสำหรับทำขนมวางจำหน่ายอีกด้วย ทั้งนี้ พายมะม่วงมหาชนกจากแป้งมะพร้าว ขายกล่องละ 100 บาท มี 5 ชิ้นไม่ใส่สารกันบูด สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 1 เดือน และในอุณหภูมิห้องปกติ 2 สัปดาห์ หากสนใจสั่งซื้อ มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ ติดต่อได้ที่โทรศัพท์หรือไลน์ไอดี 093-543-1112 หรือทางเฟซบุ๊คที่เพจ พายมะม่วงมหาชนก หรือศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์

"ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าชมการแสดงแผนธุรกิจรอบชิงชนะเลิศ พร้อมกับอุดหนุนสินค้า ผลิตภัณฑ์และบริการของทีมนักศึกษาอาชีวศึกษา จำนวน 20 ทีมธุรกิจดีเด่น (RRR Award 2019) ในวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม 2562 ระหว่างเวลา 09.00 – 16.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา" นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเชิญชวน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ