มนุษย์เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปราศจากรสอูมามิได้หรือไม่?

พฤหัส ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๗
รสอูมามิมีความสำคัญมากกว่าที่คุณคิด

มีผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่คุ้นเคยกับรสอูมามิ ซึ่งเป็นรสชาติพื้นฐานลำดับที่ห้า โดยเฉพาะเมื่อเกิดปรากฎการณ์ "อูมามิบูม" ขึ้นทั่วโลกเมื่อไม่นานมานี้ แต่โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนส่วนใหญ่จะไม่ได้ให้ความสำคัญกับรสอูมามิมากนัก และคิดว่าเป็นเพียงคำที่ได้ยินในร้านอาหารเท่านั้น และเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นคำที่เคยได้ยินเมื่อตอนเรียนวิชาชีววิทยาสมัยมัธยมปลาย

แต่จริง ๆ แล้วรสอูมามิมีอะไรมากกว่านั้น รสอูมามิมีบทบาทสำคัญอย่างน่าประหลาดใจต่อสุขภาพมนุษย์และโภชนาการซึ่งหากจะกล่าวว่ามนุษย์เราไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดย ปราศจากรสอูมามินั้น ก็ไม่ได้เป็นคำกล่าวที่เกินจริงแต่อย่างใด

?อาหารที่มีรสอูมามิ

- รสอูมามิและการดำรงอยู่ของเรา กับหน้าที่ของรสชาติ

สัตว์ทุกชนิด ซึ่งรวมถึงมนุษย์ด้วย จำเป็นต้องกินอาหารเพื่อการอยู่รอด และไม่ใช่ว่าเราจะกินอะไรก็ได้ การกินไม้หรือดินอาจทำได้ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็น "อาหาร" เนื่องจากไม่ได้ให้สารอาหารกับร่างกายของเรา ดังนั้น เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราควรกินอะไร และไม่ควรกินอะไร?

คำตอบคือ รสชาติ นั่นเอง รสชาติพื้นฐานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น รสหวาน รสเปรี้ยว รสเค็ม รสขม และรสอูมามิ เป็นการส่งสารบอกเราบางอย่างเกี่ยวกับสิ่งที่เรากินเข้าไป ทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ว่าเราควรกินอะไร

?หน้าที่ของรสชาติ

ความหวานจะเป็นตัวบ่งบอกถึงน้ำตาล ซึ่งให้พลังงานอย่างรวดเร็วกับร่างกาย และคาร์โบไฮเดรตช่วยเติมการจัดเก็บพลังงานให้กับร่างกาย เมื่อมองจากมุมมองการเป็นสารอาหาร หน้าที่ทั้งสองนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิต น้ำตาลให้พลังงานที่จำเป็นสำหรับการต่อสู้หรือการตอบสนองการต่อสู้ต่อ กับสถานการณ์อันตรายที่เผชิญอยู่และการดูดซึมพลังงานจะช่วยปกป้องคุณจากการขาดสารอาหาร ความหิวโหย และการโดนโรคร้ายทำลายร่างกาย

โซเดียมมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เนื่องจากโซเดียมช่วยควบคุมธาตุเหล็กและภาวะสมดุลของน้ำในร่างกาย และแน่นอนว่า ตัวบ่งชี้ของเกลือโซเดียมก็คือ "ความเค็ม" นั่นเอง ข้อเท็จจริงที่ว่า ร่างกายของเราชอบรสเค็มในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้นและไม่ชอบเมื่อเค็มจัด อาจเกี่ยวเนื่องกับบทบาทของเกลือในร่างกาย การรับประทานเกลือมากเกินไปในแต่ละครั้งอาจเป็นอันตรายได้ ดังนั้น ร่างกายของเราจะตอบสนองโดยการปฏิเสธสารละลายที่มีความเค็มในปริมาณสูง

รสเปรี้ยวช่วยเราตรวจจับกรดที่มีอยู่ในอาหารของเรา และเช่นเดียวกับเกลือ ปกติแล้วร่างกายของเราชอบรสเปรี้ยวเล็กน้อย และไม่ชอบหากอาหารมีรสเปรี้ยวจัด นี่เป็นอีกเหตุผลที่ว่า รสเปรี้ยวช่วยเราประเมินว่าอาหารที่เราจะรับประทานนั้นดีหรือไม่ดี ยกตัวอย่างเช่น ผลไม้ที่ยังไม่สุกจะมีกรดซิตริกและกรดอื่น ๆ ในปริมาณสูง ดังนั้น รสชาติของผลไม้จึงเปรี้ยวเกินไปและเราจะไม่กินผลไม้ที่ดิบเช่นนั้น เช่นเดียวกันกับกรดแล็คติกในนมที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อนมนั้นมีอายุนานเกินกว่าที่จะรับประทาน

รสขมที่ขมมากเป็นตัวบ่งบอกถึงพิษ (สารพิษ) และโดยธรรมชาติแล้วเราจะปฏิเสธสารพิษเพื่อปกป้องตัวเราเองจากผลกระทบที่เป็นอันตราย แต่หากอยู่ในปริมาณเพียงเล็กน้อย เราในฐานะเป็นผู้ใหญ่ จะเรียนรู้ว่าเราชอบสารประกอบที่ให้รสขมเล็กน้อยที่ให้ผลในทางบวกกับร่างกายของเรา เช่น คาเฟอีนและสารโพลีฟีนอลอื่น ๆ จากพืช

และสุดท้าย รสอูมามิ ที่เชื่อว่าเป็นสัญญาณของหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดและเป็นพื้นฐานที่สุดของสารอาหาร นั่นคือ โปรตีน ซึ่งพบปริมาณมากในเนื้อสัตว์ ไข่ นม และถั่วชนิดต่าง ๆ และด้วยเหตุผลนี้ การพูดว่าความรู้สึกชอบรสอูมามิในช่วงแรกเริ่มของมนุษย์นั้นจะเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการล่าสัตว์ การควบคุมไฟ และการปรุงอาหาร ซึ่งช่วยให้มีโปรตีนที่เพียงพอและย่อยได้ง่ายสำหรับทั้งเผ่าพันธุ์หรือทั้งเผ่า และการเชื่อมโยงระหว่างรสอูมามิกับโปรตีนนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด เมื่อเราพิจารณาว่าโปรตีนนั้นมาจากกรดอะมิโน และอีกประการหนึ่ง มีการค้นพบรสอูมามิเป็นครั้งแรกโดยการแยกกลูตาเมต ซึ่งนำไปสู่การผลิตกลูตาเมตในภาคอุตสากรรม หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อผงชูรส ( MSG) ของ Ajinomoto Co., Inc.

ในฐานะเป็นหนึ่งในรสชาติพื้นฐาน จึงทำให้เห็นได้ง่ายว่ารสอูมามิช่วยเผ่าพันธุ์มนุษย์เราอย่างไรในการดำรงอยู่มาเป็นเวลาหลายล้านปี แต่ในปัจจุบันล่ะ?

จริง ๆ แล้ว รสอูมามิคืออะไรกันแน่?

การจินตนาการถึงรสหวาน รสเปรี้ยว รสเค็ม หรือรสขมเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่สำหรับรสอูมามิล่ะ? เมื่อเปรียบเทียบกับรสชาติทั่วไปอื่น ๆ รสอูมามิมีแนวโน้มที่จะสัมผัสได้เบาบางมากกว่า ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่จะถูกกลืนโดยรสชาติอื่น ๆ เมื่อรับรสรวมกัน

ดังนั้น จึงเป็นการยากที่จะอธิบายถึงรสอูมามิด้วยคำพูด ส่วนใหญ่จะอธิบายรสอูมามิว่าเป็นรสชาติพิเศษที่ให้ความอร่อยหรือรสชาติของเนื้อในซุปไก่ มะเขือเทศ แฮมแปรรูป หรือชีสแปรรูป ต่อไปนี้เป็นบางวิธีที่ผู้คนใช้เพื่ออธิบายรสชาติของอูมามิ:

- รสอร่อย

- รสชาติซับซ้อนและเบาบาง

- กลมกล่อม

- คล้ายดิน เหมือนเห็ด

- ทำให้น้ำลายสอ

- เหมือนเนื้อ

- รสคงอยู่และมีรสชาติอร่อยหลังลิ้มลอง

รสอูมามิกับทารก

แม้กระทั่งในปัจจุบัน รสอูมามิมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการดำรงอยู่ของมนุษย์ทุกคน ข้อความนี้เป็นจริงอย่างยิ่งในวัยทารก การตั้งครรภ์ของมนุษย์จะกินเวลาประมาณ 40 สัปดาห์ ในระหว่างช่วงเวลานี้เองที่ชีวิตใหม่พัฒนาจากเซลล์ที่ผสมพันธุ์แล้วหนึ่งเซลล์เป็นทารกที่ร่างกายทำหน้าที่ต่าง ๆ เป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์และพร้อมที่จะออกสู่โลก ในช่วงเวลา 40 สัปดาห์นี้ ตัวอ่อนหรือเอ็มบริโอจะมีชีวิตอยู่ในน้ำคร่ำ และในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 16 เด็กที่กำลังเติบโตนั้นได้พัฒนาตัวรับรสที่ช่วยให้สามารถสุ่มตัวอย่างรสชาติต่าง ๆ จากน้ำคร่ำของแม่ได้1 น้ำคร่ำจะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนต่าง ๆ และหนึ่งในนั้นคือ "กลูตาเมต" ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่พบที่ความเข้มข้นสูงสุด2 นั่นหมายความว่า รสอูมามิเป็นหนึ่งในรสชาติแรก ๆ ที่เรารับรสได้ก่อนที่เราจะเกิดเสียอีก!

เมื่อทารกเกิดขึ้นมา ในช่วงครึ่งปีแรกหรือประมาณนี้ แหล่งสารอาหารแหล่งเดียวที่มีคือจากนมแม่ และเช่นเดียวกับน้ำคร่ำ นมแม่จะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนอิสระต่าง ๆ ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรตีน และไม่น่าประหลาดใจเลยที่กลูตาเมตมีความเข้มข้นสูงสุดในบรรดากรดอะมิโนต่าง ๆ เหล่านี้ โดยอยู่ที่ 44.17% นั่นหมายความว่า นมแม่นั้นรวมรสชาติอูมามิเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นรสชาติที่ทารกคุ้นเคยอยู่แล้วตั้งแต่อยู่ในครรภ์ สิ่งที่น่าสนใจคือ รสชาติอูมามิในนมแม่มีแนวโน้มที่แตกต่างกันไปตามสัญชาติอันเกิดจากอาหารที่แม่รับประทาน ยกตัวอย่างเช่น นมแม่ในญี่ปุ่นอาจมีรสชาติคล้ายซอสถั่วเหลืองหรือซุปมิโซะ ขณะที่นมแม่ในอิตาลีอาจมีรสเหมือนมะเขือเทศและชีสพาร์เมซาน3

? นมแม่มีกลูตาเมตในปริมาณสูง (กรดอะมิโนอิสระ)3

อูมามิ: ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการกินดีมีสุขของเรา

เป็นเวลากว่า 100 ปีแล้วที่บริษัท Ajinomoto ทำการวิเคราะห์กลูตาเมตเป็นครั้งแรกและสกัดเป็น MSG และคิดค้นคำว่า "อูมามิ" ขึ้นมาเพื่ออธิบายลักษณะของรสชาตินี้น ตั้งแต่นั้นมาก็มีการผสานรวมคำว่าอูมามิไว้ในพจนานุกรม ขณะที่เราทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องด้านวิทยาศาสตร์กรดอะมิโนอย่างไม่หยุดยั้ง

ไม่มีใครเล็งเห็นถึงความสำคัญอย่างยิ่งของอูมามิที่มีต่อการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์มนุษย์หรือในการพัฒนาของเด็กทารกมาก่อนเลยเมื่อเราเริ่มต้นเส้นทางนี้ แต่รสอูมามิก็สอดประสานกับภารกิจของเราในการช่วยให้ผู้คนกินดีมีสุขได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เกี่ยวกับบริษัท Ajinomoto Co., Inc.

Ajinomoto Group เป็นบริษัทระดับสากลที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจอาหารและกรดอะมิโนที่นำโดยวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่ก้าวล้ำและเทคโนโลยีด้านเคมีที่ดีเยี่ยม ด้วยการยึดมั่นในสารขององค์กร นั่นคือ "กินดี อยู่ดี" ทำให้เรามุ่งสู่ความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ของการใช้กรดอะมิโนในการช่วยส่งเสริมชีวิตที่มีสุขภาพดีของผู้คนทั่วโลก เรามุ่งเป้าหมายไปยังการเติบโตในอนาคตและการช่วยเหลือสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้คนอยู่ดีมีสุข โดยการสร้างคุณค่าผ่านทางโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมและยั่งยืน ให้กับชุมชนและสังคมของเรา

Ajinomoto Group มีสำนักงานอยู่ใน 35 ประเทศและในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก และขายผลิตภัณฑ์ในกว่า 130 ประเทศและในทุกภูมิภาค ในปีงบประมาณ 2018 (พ.ศ. 2561) ยอดขายของเราคือ 1.1274 ล้านล้านเยน (10,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่ http://www.ajinomoto.com.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?