กรมประมงขยายผลจากการเป็นหน่วยงานนำร่อง ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการผ่านระบบดิจิทัล

พฤหัส ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๔
จากนโยบายประเทศไทยยุค 4.0 ที่ทางรัฐบาลมุ่งหมายปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการเพื่อให้ส่วนราชการมีประสิทธิภาพสูงในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ซึ่งหนึ่งในแนวทางการปฏิบัติ คือ การออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล เพื่อให้บริการประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลของภาคราชการ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัด เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ลดความสิ้นเปลืองลดขยะ และรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

สำหรับการบริการด้วยระบบเอกสารผ่านระบบดิจิทัล นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหนึ่งในหน่วยงานนำร่องในการพัฒนาการออกเอกสารหลักฐานทางราชการผ่านระบบดิจิทัล ทำให้การออกใบอนุญาตของกรมประมงเป็นไปตามมาตรฐานงานบริการภาครัฐ สามารถลดขั้นตอน และลดระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาต ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 โดยกรมประมงมีการนำระบบดิจิทัลมาพัฒนาใช้ในการออกใบอนุญาต หลายกระบวนงาน อาทิ การออกหนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์น้ำนำเข้า / ใบอนุญาตให้นำเข้าสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ /ใบอนุญาตให้นำเข้าให้ส่งออกหรือให้นำผ่าน ตามมาตรา 23 หรือ มาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 / ใบแจ้งข้อเท็จจริงของผู้นำเข้าหรือผู้ส่งออกซึ่งวัตถุอันตราย ซึ่งทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมานี้ ปัจจุบันกรมประมงได้พัฒนาเป็นระบบดิจิทัลครบถ้วนสมบูรณ์ สามารถดำเนินการได้เป็นไปตามมาตรฐานที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งระบบดิจิทัลช่วยอำนวยความสะดวกให้การดำเนินการติดต่อขอใบอนุญาตฯ ระหว่างกรมประมงและผู้ประกอบการ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ผู้รับบริการสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร ไม่ต้องใช้สำเนาเอกสาร ไม่ต้องเดินทางมาติดต่อด้วยตนเอง สามารถยื่นขอใบอนุญาตผ่านทางระบบ ดิจิทัล ที่สำคัญการขอใบอนุญาตผ่านระบบดิจิทัล ผู้รับบริการสามารถตรวจสอบขั้นตอน และความก้าวหน้าในการดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่านระบบดิจิทัลเช่นกัน ดังนั้นการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล จะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยผลักดันการแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมของประเทศไทยได้

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 ธันวาคม 2562 นี้ กรมประมงได้รับเกียรติเชิญไปร่วมงานสัมมนา "4 ปี กฎหมายอำนวยความสะดวก สู่บริการภาครัฐไทยในยุคดิจิทัล" ณ โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท กรุงเทพฯ โดยมอบหมายให้นายจุฬ สินชัยพานิช ผู้ตรวจราชการกรมประมง ร่วมถ่ายภาพกับรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ในฐานะหน่วยงานนำร่องในการพัฒนาการออกเอกสารทางราชการผ่านระบบดิจิทัลด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กรมประมง มุ่งมั่นที่จะปรับปรุง การให้บริการอย่างต่อเนื่องและปัจจุบันได้ขยายการออกเอกสารหลักฐานทางราชการผ่านระบบดิจิทัล ไปใช้กับกระบวนการอนุญาตอื่นๆด้วย เพื่อให้การพัฒนางานบริการภาครัฐเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างมีมาตรฐานต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?