ขอความร่วมมือผู้เสียภาษียื่นคำร้องแก้ไขรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ถูกต้อง

จันทร์ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๔
กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน ระบุขณะนี้ได้รับเอกสารแจ้งข้อมูลแบบรายการที่อยู่อาศัย สำหรับนำไปใช้ประเมินการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น (อปท.) และ กทม. ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.63 ไม่ถูกต้อง โดยบางรายมีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับใช้อยู่อาศัย แต่กลับถูกระบุเป็นการใช้ประโยชน์เพื่อการอื่นหรือเชิงพาณิชย์ ทำให้ต้องเสียภาษีสูงกว่าความจริงว่า ปี 2563 เป็นปีแรกที่มีการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือผู้เสียภาษี ยื่นคำร้องขอแก้ไขรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ถูกต้อง ที่สำนักงานเขตภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแบบแจ้งข้อมูล อย่างไรก็ตาม แม้จะเกินกำหนดเวลา 15 วัน ผู้เสียภาษียังสามารถยื่นคำร้องขอแก้ไขรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ถูกต้องได้ แต่หากมีการแจ้งประเมินภาษีแล้ว ผู้เสียภาษีต้องเปลี่ยนจากการยื่นคำร้องขอแก้ไข เป็นการยื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือการเรียกเก็บภาษี โดยใช้แบบภ.ด.ส. 10 ตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด ดังนั้น ผู้เสียภาษีที่ได้รับแบบแจ้งข้อมูลแล้ว ขอให้รีบดำเนินการยื่นคำร้องขอแก้ไขที่สำนักงานเขตที่จัดส่งข้อมูลไปให้โดยเร็ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้มีเวลาตรวจสอบและคำนวณค่าภาษีที่ถูกต้อง

ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแก้ไขบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สามารถดำเนินการได้ 2 แนวทาง ดังนี้ 1) อปท. ตรวจสอบพบว่าบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ผู้บริหารท้องถิ่นมีอำนาจสั่งแก้ไขบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ ตามมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 และ 2) ผู้เสียภาษีตรวจสอบรายการข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของตนเองแล้วเห็นว่าไม่ถูกต้อง เช่น ขนาดที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือลักษณะการใช้ประโยชน์ไม่ตรงตามความเป็นจริง ให้ยื่นคำร้องต่อผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อขอแก้ไขบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และให้ผู้บริหารท้องถิ่น มีคำสั่งให้เจ้าพนักงานสำรวจ ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง ให้เจ้าพนักงานสำรวจ รายงานให้ผู้บริหารท้องถิ่นทราบ พร้อมแก้ไขเพิ่มเติมบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้เสียภาษีทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำร้องจากผู้เสียภาษี ทั้งนี้ ผู้เสียภาษีสามารถติดต่อขอชำระค่าภาษี ที่สำนักงานเขตที่ได้แจ้งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นอกจากนี้ กทม. ยังอยู่ระหว่างพัฒนาระบบสารสนเทศการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อรองรับการชำระค่าภาษีต่างสำนักงานเขตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ