การแข่งขันวิ่งมาราธอนชิงแชมป์เอเชีย ที่เมืองตงก่วน มณฑลกวางตุ้ง ดึงดูดนักวิ่งจากทั่วโลก ขณะผู้มาเยือนต่างประทับใจการพัฒนาของเมือง

อังคาร ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๒:๒๕
การแข่งขันวิ่งมาราธอนชิงแชมป์เอเชียครั้งที่ 17 และการแข่งชันมาราธอนนานาชาติตงก่วนประจำปี 2562 (17th Asian Marathon Championships and Dongguan International Marathon 2019) เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ เมืองตงก่วน ซึ่งเป็นเมืองที่มีการพัฒนาอย่างมีคุณภาพในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน โดยมีนักกีฬา 42 คนจาก 16 ประเทศและภูมิภาค อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ และไทย และมีผู้ที่รักการวิ่งมาราธอนกว่า 30,000 คนจาก 28 ประเทศและภูมิภาคเข้าร่วมในอีเวนต์นี้ สำหรับผลการแข่งขัน ปรากฏว่า Daichi Kamino จากญี่ปุ่น และ Ri Kwang OK จากเกาหลีเหนือ เข้าเส้นชัยเป็นที่หนึ่งในการแข่งขันวิ่งมาราธอนชิงแชมป์เอเชีย ประเภทชายและหญิงตามลำดับ

งานนี้จัดโดยสมาคมกรีฑาแห่งเอเชีย (Asian Athletics Association: AAA)) และสมาคมกรีฑาแห่งประเทศจีน ขณะที่รัฐบาลประชาชนเมืองตงก่วนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองที่การแข่งขันวิ่งมาราธอนชิงแชมป์เอเชียได้มาจัดที่เมืองตงก่วน จากครั้งหลังสุดเมื่อปี 2560 เมืองตงก่วนได้เชิญเหล่านักกีฬาจากทั่วเอเชียมาร่วมการแข่งขันและวิ่งเพื่ออนาคตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งส่งคำเชิญที่อบอุ่นไปทั่วโลก ด้วยความมุ่งหวังที่จะเผยเสน่ห์ด้านนิเวศวิทยา วัฒนธรรม และนวัตกรรมไปทั่วโลก ในฐานะมหานครคุณภาพภายในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area)

Daichi Kamino กล่าวในการให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขันว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เขาได้มาประเทศจีน เขารู้สึกหลงเสน่ห์สภาพแวดล้อมที่สะอาดและสวยงามของเมืองตงก่วน และหวังว่าจะได้เดินทางมาเยือนตงก่วนอีกครั้งในอนาคต

บรรยากาศที่เปิดกว้าง ทั่วถึง ต้อนรับขับสู้และเป็นมิตรของเมืองตงก่วน ยังได้สร้างความประทับใจให้กับ Dahlan Al-Hamad ประธานของ AAA เช่นกัน โดยเขาระบุว่า ครอบครัว AAA มั่นใจว่าจะได้เห็นการแข่งขันที่ดีที่สุดรายการหนึ่งของโลกอย่างแน่นอน เมื่อตงก่วนรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

Wong Tsz Yan จากฮ่องกง กล่าวว่า ในระหว่างการแข่งขัน มีผู้ชม ทีมงาน และอาสาสมัครจำนวนมากมาคอยเชียร์ให้กำลังใจนักกีฬาตลอดเส้นทาง ทั้งเมืองเต็มไปด้วยพลังและความอบอุ่น และเธอหวังว่าจะมีโอกาสมาร่วมแข่งขันที่ตงกวนอีก

สำหรับ Radio Khubbiev หัวหน้าทีมของอุซเบกิสถาน นับเป็นครั้งที่สองของเขาในตงก่วน ซึ่งเขารู้สึกทึ่งกับการพัฒนาของเมือง เช่นเดียวกับที่พอใจกับผลงานที่ทีมของเขาทำได้ในเมืองที่สวยงามแห่งนี้

Du Feng ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมของสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศจีน (CBA) และหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมบาสเก็ตบอลชายจีน กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า "การแข่งขันรายการนี้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นในแต่ละปี เป็นอีเวนต์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนที่รักการวิ่งและการออกกำลังกาย ผู้คนที่นี่มีชีวิตประจำวันที่แอคทีฟ ผมหวังว่าผู้มาเยือนจะได้สัมผัสกับความสนุกของการเล่นกีฬาในตงก่วน"

โฆษกคณะกรรมการจัดงานของตงก่วน กล่าวว่า ตงก่วนมองเห็นความก้าวหน้าอย่างมากผ่านทางความพยายามในการส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง คงเก่งจำนวนมากขึ้นและมากขึ้นมารวมตัวกันที่เมืองตงก่วนถึง 1.95 ล้านคน ซึ่ง 126,000 คนในจำนวนนี้เป็นคนเก่งระดับหัวกะทิ และตัวเลขทั้งสองกำลังเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี เมืองตงก่วนรั้งอันดับที่หกในบรรดาจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักศึกษาจบใหม่ในปี 2562 นอกจากนี้ เมืองตงก่วนยังมีสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่และเอื้อต่อการทำงาน ซึ่งการเชิญคนเก่ง ๆ มาเข้าร่วมการแข่งชันมาราธอนนานาชาติตงก่วนนับเป็นหนึ่งในมาตรการเหล่านี้

ที่มา: รัฐบาลประชาชนเมืองตงก่วน

AsiaNet 82306

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?