กสร. เตรียมรับมือปรับขึ้นค่าจ้าง 1 ม.ค 63

อังคาร ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๒:๑๑
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สั่งพนักงานตรวจแรงงานเร่งทำความเข้าใจนายจ้างลูกจ้างก่อนปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 1 ม.ค. นี้ พร้อมตรวจติดตามหลังปรับขึ้นค่าจ้าง ย้ำนายจ้างต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง สงสัยโทร 1506 กด 3

นายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า ตามที่ครม. มีมติรับทราบประกาศคณะกรรมการค่าจ้างปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ ค่าจ้างขั้นต่ำมีการปรับเพิ่มขึ้นจำนวน 5 - 6 บาท โดยจะแตกต่างกันในแต่ละจังหวัด ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 เป็นต้นไปนั้น กสร. ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงานทั่วประเทศ เร่งลงพื้นที่เพื่อชี้แจง ทำความเข้าใจกับนายจ้าง ลูกจ้างให้รับทราบสิทธิหน้าที่ตามกฎหมาย และภายหลังจากค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่มีผลบังคับใช้แล้วพนักงานตรวจแรงงานจะเข้าไปตรวจติดตามการจ่ายค่าจ้างของสถานประกอบกิจการ หากพบว่าปฏิบัติไม่ถูกต้องพนักงานตรวจแรงงานจะดำเนินการออกคำสั่งให้จ่ายค่าจ้างให้ถูกต้องตามกฎหมายทันที

อธิบดีกสร. กล่าวต่อว่า ค่าจ้างขั้นต่ำเป็นอัตราค่าจ้างพื้นฐานสำหรับลูกจ้างที่เริ่มเข้าทำงาน สำหรับสถานประกอบกิจการที่มีการจ่ายค่าจ้างเท่ากับหรือมากกว่าที่อัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ปรับใหม่ถือว่าปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม นายจ้างอาจจะพิจารณาปรับค่าจ้างตามอัตราส่วนให้กับลูกจ้างที่ทำงานกับสถานประกอบกิจการมานานเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับลูกจ้าง ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่กรุงเทพมหานคร 10 พื้นที่ หรือสายด่วน 1506 กด 3

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4