อาชีวะพลิกมุมมองตั้งเป้ารับเด็กเข้าเรียนเพิ่ม สนองความต้องการด้านเศรษฐกิจ

พุธ ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๔๓
นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดงานพร้อมมอบนโยบายการประชุมขับเคลื่อนจุดเน้นการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีวศึกษา ปีการศึกษา 2563 (สายอาชีวศึกษา 50 : 50 สายสามัญ) โดยมีนายวิทวัต ปัญจมะวัต ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา กล่าวรายงาน และมีผู้อำนวยการสถานศึกษาสังกัด สอศ. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาและประถมศึกษา ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด กว่า 198 คน เข้าร่วมการประชุม ณ โรงแรมอโมรา ท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาได้กำหนดทิศทางการดำเนินงานด้านการศึกษา เพื่อการผลิตกำลังคนให้มีปริมาณและคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ รวมทั้งแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560–2574) ที่มีจุดมุ่งหมายด้านการจัดการศึกษา ให้ผู้เรียน มีทักษะ ความรู้ ความสามารถ และมีสมรรถนะในการปฏิบัติงานที่ตอบสนองความต้องการของกำลังคนสายอาชีพ เพื่อการพัฒนาประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จึงจัดการประชุมขับเคลื่อนจุดเน้นการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพ ปีการศึกษา 2563 (สายอาชีวศึกษา 50 : 50 สายสามัญ) โดยกำหนดเป้าหมายสัดส่วนผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายประเภทอาชีวศึกษาต่อสามัญศึกษา 50 : 50 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อมอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติในการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพ ปีการศึกษา 2563 ของสอศ. ให้เป็นไปตามทิศทางการขับเคลื่อนอาชีวศึกษาปี 2563 ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ซึ่งถ้าจะให้เข้าใจและนำไปดำเนินการได้ถูกต้องก็คือการพลิกมุมมองในเรื่องหลัก ๆ 4 เรื่อง ได้แก่ พลิกนโยบาย พลิกการดำเนินงาน พลิกความเชื่อ และพลิกเป้าหมาย ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นระบบเพื่อจัดทำแผนและแนวทางการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพ ของสถานศึกษาสังกัด สอศ. ทั้งในระดับจังหวัดและระดับสถานศึกษา

ปัจจุบันการผลิตผู้เรียนอาชีวศึกษาเพื่อรองรับการจ้างงาน ทั้งภาคธุรกิจบริการ ภาคอุตสาหกรรม และภาคการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มอาชีพที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curve, New S-Curve) ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของสถานประกอบการ สอศ. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการผลิตและพัฒนากำลังคน จึงต้องสร้างภาพลักษณ์และความสำคัญในการเรียนสายอาชีวศึกษา เพื่อกระตุ้นให้ผู้ปกครองและนักเรียนเกิดความความเข้าใจและเห็นเส้นทางอาชีพในอนาคต จึงได้กำหนดเป้าหมายในการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพ ปีการศึกษา 2563 (สายอาชีวศึกษา 50 : 50 สายสามัญ) โดยการประชุมในครั้งนี้ สอศ. ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาและประถมศึกษาให้การสนับสนุน ส่งเสริม ในการจัดการแนะแนวการศึกษาต่อสายอาชีพในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ให้ผู้ปกครองและนักเรียนเกิดความเข้าใจการเรียนสายวิชาชีพอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ สอศ. ได้กำหนดจัดการประชุมขับเคลื่อนจุดเน้นการเพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพ ปีการศึกษา 2563 ในภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) ภาคกลาง ภาคตะวันออกและกรุงเทพมหานคร และภาคใต้ ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ถึง 23 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงของการตัดสินใจของผู้ปกครองและนักเรียนที่กำลังจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4